Sinh lợi kép nhờ trồng nấm dưới công trình năng lượng mặt trời

Lê Dung| 04/02/2021 10:03

Phát triển điện mặt trời kết hợp sản xuất nấm mèo đang là mô hình sinh lợi kép, vừa giúp tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp, vừa tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Tận dụng quỹ đất trống

Tháng 11/2019, Công ty TNHH Sản xuất và đầu tư Bảo Nguyên (Cư Jút) đã đầu tư 16 tỷ đồng xây dựng 10 mái nhà để lắp pin năng lượng mặt trời, với công suất 1MW.

Sản lượng của hệ thống điện mặt trời tại doanh nghiệp dự kiến đạt khoảng 1.000kWh điện/tháng. Đến nay, điện năng lượng mặt trời đã đấu nối lên hệ thống lưới điện được hơn 4 tháng. Doanh thu bình quân của đơn vị từ công trình điện đạt gần 270 triệu đồng/tháng.

Nhận thấy, toàn bộ diện tích bề mặt dưới công trình điện còn để trống, gây lãng phí, công ty đã tìm hiểu và quyết định đầu tư phát triển sản phẩm nấm mèo. Do nhiệt độ dưới tấm pin rất mát, giảm khoảng từ 6-7 độ so với môi trường bên ngoài, nên rất thích hợp cho việc trồng nấm. Hiện công ty đang tận dụng quỹ đất trống của 2/10 mái nhà để sản xuất.

Công đoạn tưới sẽ giúp nấm phát triển đều, đẹp

Bà Nguyễn Thị Thúy, Phụ trách sản xuất của Công ty cho biết: “Việc đầu tư trồng nấm dưới pin năng lượng mặt trời so với trồng nấm thông thường giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư được khoảng 2,5 tỷ đồng/ha. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể hoàn vốn sau 6-8 năm, nhanh hơn khá nhiều so với thời gian dự kiến”.

Nhờ mái che có sẵn, nên đơn vị chỉ cần đầu tư thêm khung sắt, dây treo, giúp tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, mái che là tấm pin năng lượng mặt trời còn giúp sản phẩm giảm bớt được việc tưới tiêu và che chắn, ổn định với mưa gió.

Tạo nên sản phẩm sạch

ADQuảng cáo

Đến nay, sau hơn 3 tháng đầu tư, sản phẩm nấm của đơn vị đã cho thu hoạch, với sản lượng bình quân đạt từ 7-8 tạ/1 mái nhà. Tùy vào từng thời vụ, sản lượng nấm đạt được cũng khác nhau.

Bà Thúy chia sẻ: “Nguyên liệu để tạo ra nấm mèo rất đơn giản, gồm: Mùn cưa của cây cao su, vôi bột và phôi. Trong đó, phôi đang được doanh nghiệp mua về từ một đơn vị trên địa bàn, nên giảm được chi phí vận chuyển. Quy trình sản xuất nấm của đơn vị hoàn toàn sạch, không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào”.

Trong tháng đầu, nấm sẽ được đóng thành bịch nhỏ và hấp trong vòng 20 tiếng đồng hồ, sau đó để nguội và cấy vào bịch, treo lên hệ thống thanh sắt. Sau 1 tháng, khi nấm chuyển sang màu trắng sẽ được rạch bịch và tiến hành các bước tưới cho nấm nở.

Trong quá trình làm nấm, quan trọng nhất vẫn là công đoạn tưới để tạo ra được sản phẩm đều, đẹp, không bị hư hỏng. Việc chăm sóc cũng rất tỉ mỉ, không nặng nhọc, nhưng đòi hỏi sự kiểm tra thường xuyên, từng bịch nấm một để phát hiện nấm bệnh và loại bỏ để không lây lan sang những bịch nấm còn khỏe. Nấm thành phẩm hoàn toàn sạch, không sử dụng phân kali, đạm để kích thích quá trình phát triển.

Sản phẩm nấm mèo được công ty đóng gói, bán ra thị trường

Thời gian gần thu hoạch nấm cũng rất quan trọng. Các bịch nấm sẽ được xịt qua nước muối loãng, để khô trong vòng 1 tuần. Sau đó, công nhân sẽ hái xuống, phơi trong 1-2 giờ cho khô chân và tiến hành đóng bịch.

Giá nấm bán trên thị trường hiện tại dao động từ 100-120.000 đồng/kg. Sản phẩm hiện đang được một số đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh thu mua. Đơn vị cũng đang hoàn thiện các thủ tục để đưa sản phẩm vào hệ thống Siêu thị Co.opMart.

Sau khi sử dụng, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá rất cao, bởi nhiều ưu điểm như: Giòn, dai, thơm, không bị mốc trong quá trình bảo quản. Thời gian tới, công ty sẽ tận dụng số nấm bỏ đi để làm nấm rơm và phân bón. Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư thêm một số máy móc, thiết bị để phục vụ cho việc sấy khô và hướng sản phẩm đến thị trường xuất khẩu.

Việc kết hợp phát triển năng lượng mặt trời với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp giảm chi phí, tăng doanh thu mà còn giúp xây dựng quy trình sản xuất sạch, tạo lập chuỗi cung ứng bền vững. Có thể nói, mô hình được triển khai đang góp phần giải quyết bài toán về việc sử dụng tài nguyên đất giữa sản xuất nông nghiệp và phát triển năng lượng sạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh lợi kép nhờ trồng nấm dưới công trình năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO