Sử dụng giống cây trồng kháng sâu bệnh, hiệu quả cao

Đức Hùng| 29/07/2021 08:24

Vụ hè thu năm 2021, huyện Krông Nô tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các giống cây trồng kháng sâu bệnh tốt, năng suất, chất lượng cao để đưa vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

ADQuảng cáo

Vụ sản xuất lúa năm ngoái, anh Phạm Minh Tuấn, ở thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú (Krông Nô) quyết định chọn giống lúa ST24 để sản xuất. Bước đầu, anh áp dụng trên 1.000 m2 để so sánh với giống lúa truyền thống.

Giống lúa ST24, ST25 kháng bệnh, năng suất cao đang được người dân dần thay thế các giống lúa sản xuất lâu năm, kém hiệu quả

Hiệu quả kinh tế của giống lúa ST24 cao hơn nhiều so với giống lúa lâu nay anh sản xuất. Ưu điểm của giống lúa ST24 là lực cây phát triển mạnh, ít sâu bệnh, ít chi phí đầu tư, hiệu quả kinh tế rất lớn.

1 sào lúa ST24, anh thu hoạch được 1 tấn lúa. Giá lúa ST24 đạt 9.500 đồng/kg, cao hơn lúa thường từ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Trước hiệu quả giống lúa mới mang lại, vụ hè thu năm nay, anh Tuấn mở rộng canh tác trên 2 sào lúa ST24.

Còn anh Nguyễn Minh Tiến, ở xã Quảng Phú, đang chăm sóc vườn ngô lai 2 ha. Đây là giống ngô lai 7328 kháng bệnh cao, năng suất tốt, được anh trồng thử nghiệm năm thứ 2.

Ngô lai 7328 mang những ưu điểm như kháng bệnh tốt, năng suất duy trì 9 - 12 tấn/ha. Anh Tiến cho biết, sau nhiều năm sản xuất 1 giống ngô và thường xuyên bị sâu keo phá hoại, khiến gia đình mất nhiều công và chi phí đầu tư. Hiện nay, vườn ngô phát triển tốt, ít sâu bệnh, hi vọng sẽ mang lại vụ mùa bội thu.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô, đến nay, toàn huyện đã gieo trồng trên 53.340 ha cây trồng vụ hè thu, đạt gần 100% kế hoạch. Trong đó, 18.011 ha cây ngắn ngày; 35.329 ha cây dài ngày.

Trong vụ này, nhiều giống cây trồng có khả năng kháng bệnh, hiệu quả cao được người dân tiếp tục đưa vào sản xuất. Cụ thể, giống lúa ST24, ST25 được người dân đưa vào sản xuất khoảng 1.500 ha.

Các giống ngô kháng sâu keo vụ hè thu như: DK 9955S, DK 8639S, NK 4300Bt/Gt… được người dân sản xuất trên khoảng 5.500 ha. Đối với cây dài ngày, có khoảng 250 ha cà phê dây, với những ưu điểm như kháng bệnh gỉ sắt, nấm hồng, chịu hạn tốt... được đưa vào sản xuất.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho biết, qua quá trình canh tác, người dân đã chuẩn bị và chủ động được đất sản xuất, nguồn nước và kỹ thuật canh tác.

Do đó, chất lượng cây giống là yếu tố quyết định đến năng suất, hiệu quả kinh tế của vụ sản xuất. Ngành Nông nghiệp huyện thường xuyên đưa vào khảo nghiệm, thí điểm những giống cây trồng mới, kháng bệnh và năng suất cao.

Từ đó, huyện giới thiệu, chuyển giao kỹ thuật, những giống mới này để người dân sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Đây là cách để chuyển đổi cây trồng, thay thế các giống đã thoái hóa sau quá trình dài canh tác trên một diện tích đất.

"Nguồn giống chất lượng tốt sẽ giúp người nông dân hạn chế rủi ro về dịch bệnh, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế cho vụ mùa", ông Lộc cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng giống cây trồng kháng sâu bệnh, hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO