Sử dụng phân bón "4 đúng" để tăng hiệu quả sản xuất

Kim Ngân| 06/06/2022 09:47

Vào thời điểm này, tại các địa phương, nông dân đang tích cực chăm sóc cây trồng vụ hè thu. Do giá phân bón hóa học tăng cao, nên việc dùng phân bón hữu cơ đã giúp nông dân có lợi nhiều mặt, nhất là giảm chi phí đầu tư.

ADQuảng cáo

Tụ hè thu này, ông Nguyễn Văn Ngọc, xã Đắk Ha (Đắk Glong) gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn biện pháp canh tác. Theo ông Ngọc, nhiều năm nay, vườn cây của gia đình ông phụ thuộc hoàn toàn vào phân bón hóa học.

Mỗi gốc cà phê, hồ tiêu, muốn đạt năng suất, ông phải cung cấp một lượng phân tương đối lớn. Thế nhưng, qua mỗi năm, cây trồng càng già cỗi, năng suất giảm, dịch bệnh nhiều.

Còn theo ông Lê Văn Ánh, ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong), do sử dụng phân bón hóa học với khối lượng lớn nhiều năm, nên đất sản xuất của ông bị chai cứng, suy thoái dinh dưỡng nặng nề.

Cây trồng của gia đình cũng vì thế mà giảm năng suất qua từng năm. Thậm chí, nhiều loại dịch bệnh xuất hiện, khiến cho cây trồng lụi tàn hoặc chết.

Nông dân đang dần thay đổi cách bón phân cho cây trồng. Ảnh: A Trư

Theo kết quả điều tra của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) về thực trạng sử dụng phân bón trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, nông dân thường bón một lượng phân hóa học cao hơn so với nhu cầu của cây trồng.

Trong đó, bà con chủ yếu sử dụng phân đạm và lân. Có nhiều hộ bón phân không cân đối giữa N:P:K, với tỷ lệ lên đến 60%. Bà con cũng chưa quan tâm sử dụng phân bón vi lượng như: Kẽm (Zn) và bo (B)… cho cây trồng.

ADQuảng cáo

Cũng theo WASI, tình trạng bón phân hóa học nhiều dẫn đến tồn dư các chất hóa học trong đất, lâu dần cây bị ngộ độc, dẫn đến chết. Sau nhiều năm bón phân vô cơ, đất trồng nghèo kiệt hữu cơ, gây độc cho sản phẩm nông nghiệp.

Mặc khác, bón phân vô cơ quá mức sẽ hủy diệt các loại sinh vật tự nhiên trong đất, gây ô nhiễm môi trường đất, nước.

Theo Sở NN – PTNT, từ đầu năm đến nay, giá phân bón các loại tăng từ 8-70%; thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tăng từ 10-20%. Bên cạnh đó, giá xăng, dầu, công lao động cũng đồng loạt tăng, làm ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng vật tư trong sản xuất.

Một nông dân ở Krông Nô cho biết, những năm qua, được sự hướng dẫn của ngành chức năng, ông đã sử dụng chế phẩm vi sinh để tự sản xuất phân hữu cơ từ vỏ cà phê, phân chuồng bón cho cây trồng. Từ cách làm này, ông đã dần thay đổi thói quen phụ thuộc vào phân vô cơ.

Trước những biến động về giá vật tư nông nghiệp, trong thời gian qua, các cấp, ngành chuyên môn trong tỉnh đã triển khai các chương trình, lớp tập huấn giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả.

Trong đó, việc hướng dẫn người dân các biện pháp bón phân cân đối kết hợp với hữu cơ, bón phân theo nguyên tắc “4 đúng” đã được ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh.

Theo Sở NN-PTNT, việc bổ sung một phần phân hữu cơ vi sinh để giảm tỷ lệ phân vô cơ đã được người dân sử dụng khá phổ biến. Sử dụng phân bón hữu cơ chăm sóc cây trồng cũng giúp bà con tạo ra nguồn nông sản sạch, bền vững, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Việc sản xuất phân hữu cơ tại gia đình còn giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng đến phát triển cây trồng bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng phân bón "4 đúng" để tăng hiệu quả sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO