Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách để nông sản an toàn

Hồng Thoan| 27/02/2020 09:56

Trước yêu cầu về nâng cao chất lượng nông sản theo hướng sạch hơn, an toàn, nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã quan tâm đúng mức đến vấn đề sử dụng hợp lý, đúng cách thuốc bảo vệ thực vật.

ADQuảng cáo

Tổ hợp tác sản xuất bơ an toàn Đắk Mil (Đắk Mil) có 40 ha bơ đạt chứng nhận VietGAP

Yêu cầu về nông sản an toàn

Gia đình ông Nguyễn Sỹ Kỳ, thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song) có gần 2 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu, xen với cây ăn quả. Nếu như trước đây, ông có tâm lý sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật thì nay suy nghĩ của ông đã khác.

Ông Kỳ cho biết, thật ra do lo sợ sâu bệnh phát sinh gây hại nhiều nên cứ mùa mưa là ông mua các loại thuốc phòng, trừ về phun, xịt để cây không bị bệnh. Nhưng khoảng 3 năm nay, khi nhiều vườn hồ tiêu bị chết, giá cả nông sản xuống thấp, gia đình ông đã hạn chế hơn việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Kỳ nhấn mạnh “Do thị trường, người tiêu dùng người ta yêu cầu phải bảo đảm vấn đề an toàn sức khỏe, không dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản trong sản phẩm cũng là nguyên nhân để tôi thay đổi nhận thức để bán sản phẩm được giá cao hơn. Lý do nữa là nông sản xuống giá quá, nên nông dân lời lãi không là bao, lấy công bù lỗ, mà tiền mua thuốc bảo vệ thực vật cũng đâu có rẻ nên phải hạn chế đầu tư”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, ông Kỳ lại nhìn nhận được một số vấn đề và đúc rút được không ít kinh nghiệm để hạn chế sâu, bệnh phát sinh trên cây trồng. Cụ thể, cứ đến mùa khô, ông lại rửa vườn 1 lần. Cùng với đó, trong canh tác ông chú ý nhiều hơn tới khâu làm đất, xử lý đất đai sạch trước khi xuống giống. Quá trình chăm sóc cây trồng, ông sử dụng nhiều hơn phân chuồng ủ hoai mục để tăng độ phì nhiêu. Chính vì thế vườn cây ít sâu bệnh, sản phẩm được nâng cao chất lượng do không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Gia đình ông Nguyễn Văn Khánh, thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn (Đắk Mil), hiện đang canh tác hơn 2 ha xoài, trong đó chủ yếu là xoài Đài Loan với tổng sản lượng khoảng 50 tấn/năm. Ông Khánh cho biết, gia đình ông đã trồng xoài hơn chục năm nay. Trước đây, gia đình ông còn lạm dụng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chưa tuân thủ chặt chẽ quy trình về cách ly sản phẩm, nên chất lượng không cao. Khi bán xoài ra thị trường, gia đình thường bị tư thương ép giá. Tuy nhiên, vài năm nay, ông và các hộ dân trong xã đã liên kết, thành lập hợp tác xã trồng xoài đạt tiêu chuẩn về sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) với tổng diện tích gần 20 ha. Theo đó, ông đã được tham gia nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn về các kỹ thuật của ngành chức năng về trồng, canh tác xoài theo hướng an toàn. Trong đó việc sử dụng các chất về bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, nấm, bệnh hạn chế được phần lớn.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Văn Khánh, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) sử dụng bao bọc quả để chăm sóc 2 ha xoài đạt tiêu chuẩn Viet GAP

Ông Khánh cho biết: Để hạn chế sâu bệnh tấn công, tạo mẫu mã đẹp, chúng tôi sử dụng màng bọc quả. Khi có sâu bệnh tấn công nhiều vẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng phải đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, phun đúng cách, đúng lúc, đúng liều lượng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cách ly cho đến khi thu hái sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm xoài có chất lượng cao hơn, bảo đảm an toàn thực phẩm, giá cả ổn định. Trung bình mỗi năm, gia đình thu lãi khoảng 400 triệu đồng/ 2 ha xoài.

Sử dụng theo "nguyên tắc 4 đúng"

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, khoảng 3 năm lại đây, nhận thức của nông dân về sử dụng hợp lý, đúng cách thuốc bảo vệ thực vật đã có sự chuyển biến rõ nét. Tâm lý lạm dụng các loại thuốc hóa học trong nông nghiệp đã không còn phổ biến. Thay vào đó, nhận thức về hạn chế, sử dụng đúng cách được người sản xuất nông sản quan tâm đúng mức. Từ cà phê, hồ tiêu đến trái cây, cây lương thực, rau, củ đã được nâng cao chất lượng theo hướng sạch hơn, an toàn thực phẩm hơn.

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, thông qua các chương trình, dự án, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Đắk Nông đẩy mạnh việc tập huấn, xây dựng các mô hình về sử dụng đúng cách thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, nội dung chính được đề cập đó là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo "nguyên tắc 4 đúng", gồm: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp.

Toàn tỉnh đã hình thành, nhân rộng được nhiều chuỗi sản xuất nông sản an toàn theo VietGAP. Theo thống kê của các địa phương, hiện đã có 60 cơ sở được chứng nhận về nông nghiệp tốt của Việt Nam và quốc tế với tổng diện tích hơn 465 ha. Trong đó, trồng trọt 55 cơ sở, chăn nuôi 5 cơ sở. Thực tế những diện tích được sản xuất  theo chứng nhận, đều được bao tiêu với giá cao hơn thị trường.

Hiện nay, ngành Nông nghiệp cũng vận động Nhân dân cân bằng sử dụng các sản phẩm nguồn gốc hữu cơ, sinh học. Việc sử dụng cân đối, hợp lý, đúng cách thuốc bảo vệ thực vật là một trong những nội dung quan trọng mà ngành Nông nghiệp, các địa phương và nông dân, doanh nghiệp chung tay thực hiện. Làm được điều này sẽ góp phần lớn vào bảo vệ được tài nguyên đất đai, nguồn nước, môi trường xung quanh, bảo vệ sức khỏe nông dân, người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng các nông sản chủ lực của tỉnh theo hướng an toàn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách để nông sản an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO