“Tắc đường” vì nCoV, người dân Gia Nghĩa mua nông sản ủng hộ nông dân

H'Mai - Ngọc Huyền| 06/02/2020 17:57

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động tiêu thụ và xuất nhập khẩu. Trong đó, thanh long và dưa hấu là một trong những nhóm ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc đang vào vụ mùa lại bị ngưng trệ. Thương lái ngừng thu mua, thanh long, dưa hấu đến kì thu hoạch bị “tắc nghẽn” tại vườn, giá cả sụt giảm nghiêm trọng là tình hình chung mà nhiều nông dân ở Lâm Đồng, Gia Lai, Long An, Bình Thuận, Tiền Giang… đang gặp phải.

ADQuảng cáo

Hiện nay, tại các vỉa hè trên nhiều tuyến đường phố Gia Nghĩa như 23/3, Chu Văn An, Tôn Đức Thắng … nhiều tấn dưa hấu chất đống và được rao bán với giá rẻ chỉ từ 4.000 - 6.000 đồng/kg. Ông Hoàng Nhân, thương lái đến từ thôn 4, xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đang bán dưa trên đường 36m, phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV, hiện nay, nhiều vựa dưa hấu tại Đạ Tẻh không xuất được hàng sang Trung Quốc, giá dưa hấu tại các vườn chỉ còn 800 – 1.200 đồng/kg. Gia đình tôi là hàng xóm của một chủ vườn dưa, thấy dưa đến kì thu hoạch vẫn chất đống ngoài vườn không có thương lái đến mua nên tôi quyết định lấy dưa đi các tỉnh đổ bán coi như mình lấy tiền công. Tôi đổ bán hôm qua giờ được gần 1,5 tấn dưa. Nhiều người dân đi ngang qua thấy dưa không xuất khẩu được cũng ghé mua ủng hộ cho nông dân.

Người dân Gia Nghĩa mua thanh long ruột đỏ ủng hộ nông dân miền Tây

Dừng chân bên đường mua dưa hấu, ông Đỗ Minh Tân ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) chia sẻ: Thấy dưa hấu, thanh long không xuất bán được do dịch bệnh nCoV, tôi cũng muốn mua vài kí ủng hộ cho người trồng. Cũng là một người nông dân, một người trồng cây, tôi biết rằng hiện nay nhiều nông dân đang bị ảnh hưởng rất lớn.

Tương tự, trên vỉa hè đường 36m, thương lái Trần Văn Thiện chia sẻ, thông thường như mấy năm trước, thanh long ruột đỏ xuất khẩu sang Trung Quốc với giá từ 35.000 – 47.000 đồng/kg. Việc xuất khẩu thanh long qua Trung Quốc những ngày qua đang bị dịch bệnh nCoV gây ảnh hưởng nặng nề, nay thương lái chỉ còn thu mua 5.000 đồng, coi như tiền hỗ trợ cho chủ vườn…

ADQuảng cáo

Một điểm bán dưa hấu từ Lâm Đồng tại đường 36m, thành phố Gia Nghĩa

Ngay khi bốc hàng thanh long ruột đỏ từ miền Tây lên, gia đình anh Thiện đổ bán hơn 2,5 tấn từ sáng nay. Nhiều người dân khi biết có thanh long ruột đỏ bán giá rẻ từ miền Tây lên do không xuất đi Trung Quốc được đã đổ đến mua ủng hộ. Với giá bán lẻ từ 10.000 – 15.000 đồng/kg tùy loại to nhỏ, tới gần trưa thì 2,5 tấn thanh long ruột đỏ đã voi đi hơn nửa. Chị Hoàng Thanh T., một người dân ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết, hôm qua chị ở Quảng Khê (Đắk Glong) thấy các tiểu thương vẫn bán thanh long này với giá 30.000 đồng/kg. Hôm nay về đây thấy bán nhiều giá lại rẻ, mình cũng mua gần 20 kí ủng hộ cho người nông dân. Như mấy năm trước, ra tết mình mua thanh long ruột đỏ này giá cũng phải từ 35.000 – 45.000 đồng/kg, nói chung cũng thấy thương người nông dân…

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, những ngày qua, một số mặt hàng nông sản cũng chịu ảnh hưởng do bị ngưng trệ trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc như mít Thái, xoài, khoai lang, bí đỏ… Theo các hộ nông dân, việc khó xuất khẩu khiến các hộ nông dân chuyển sang tiêu thụ nội địa một cách cầm chừng. Theo chị Trần Thị Hà, chủ vườn xoài và mít Thái ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil), trước tình hình xuất khẩu sản phẩm gặp khó, gia đình chị và nhiều hộ nông dân nơi đây chuyển sang hái bán cho các tiểu thương trong và ngoài tỉnh. Những ngày qua, giá bán trái cây cũng sụt giảm nhiều, từ 10 – 20% so với giá xuất khẩu.

Người dân mua bí đỏ ủng hộ nông dân xã Thuận Hà (Đắk song) bị ứ hàng do không xuất khẩu được

Tại xã Thuận Hà (Đắk Song), nhiều nông dân thu hoạch khoai lang và bí đỏ cũng đang chật vật do bị thương lái ép giá. Đơn cử như gia đình anh Cao Thái Trụ trồng bí đỏ lâu năm xuất khẩu sang Trung Quốc. Trước tết, gia đình anh xuất bán một đợt bí đỏ với giá 7.300 đồng/kg, nhưng sau tết tình trạng hàng trăm xe container nông sản ùn ứ tại Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khiến các thương lái thu mua bí đỏ thông báo giá chỉ còn 2.000 – 3.000 đồng/kg. Thấy giá quá rẻ nên gia đình anh chia nhau đổ đi bán lẻ ở trong tỉnh với giá 8.000 đồng/kg. So với giá bán lẻ của các tiểu thương ở trên các chợ khoảng 10.000 – 15.000 đồng/kg, nhiều người dân nội thành Gia Nghĩa cũng tranh thủ mua bí đỏ ủng hộ gia đình. Hai ngày nay, gia đình đã bán được hơn 2 tấn bí đỏ cũng coi như may mắn hơn một số hộ dân khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tắc đường” vì nCoV, người dân Gia Nghĩa mua nông sản ủng hộ nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO