Tận dụng nguồn thức ăn trong vườn, nuôi dê tăng thu nhập

Đức Hùng| 06/11/2019 09:13

Tận dụng nguồn thức ăn trong vườn, hộ bà Nguyễn Thị Ánh Thùy, ở thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song) đã đầu tư, phát triển đàn dê và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

ADQuảng cáo

Sau thời gian chăm sóc vườn tiêu hơn 1.000 trụ đang cho thu hoạch, bà Nguyễn Thị Ánh Thùy, ở thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song) nhận thấy việc cắt tỉa lá các trụ tiêu sống trong vườn có thể tận dụng để chăn nuôi dê. Tháng 6/2019, gia đình đã đầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng chuồng trại với quy mô khoảng 150 m2 và mua 25 con dê giống, 31 con dê thịt về nuôi. Tất cả số giống dê này đều được gia đình bà Thùy nhập từ trại giống của Công ty bò sữa Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chuồng nuôi dê được gia đình hộ bà Thùy đầu tư bài bản

Mô hình nuôi dê hộ bà Thùy được đầu tư khá bài bản, chuồng nuôi được chia thành các khu theo các loại dê như dê thịt, dê sinh sản, dê con, dê vỗ béo… Để chủ động lượng thức ăn cho dê, gia đình còn tận dụng diện tích giữa các luống tiêu để trồng cỏ và dành khoảng 3 sào đất để trồng cỏ mật làm thức ăn cho dê. Cỏ, lá cây sau khi cắt được cho vào máy băm thức ăn để tiện cho dê ăn. Bên cạnh đó, gia đình còn trồng chè, đinh lăng, cây mật gấu… để cho dê ăn định kỳ mỗi tháng nhằm phòng bệnh.

Thức ăn cho dê từ cỏ, các loại lá cây trong vườn

ADQuảng cáo

Bà Thùy chia sẻ, trước khi đầu tư nuôi dê, vợ chồng bà đã đi thăm quan học hỏi nhiều mô hình nuôi dê ở nhiều tỉnh khác. Qua đó, rút ra được nhiều kinh nghiệm là nuôi dê phải chú trọng đến vấn đề giống, thức ăn, vệ sinh chuồng trại, cách phòng chống dịch bệnh... Nuôi dê không quá vất vả do sức đề kháng của dê rất cao, ít bệnh, nên chỉ cần chuồng trại bảo đảm vệ sinh, định kỳ tẩy giun sán và phòng các loại bệnh cho dê là được.

Thức ăn cho dê từ cỏ, các loại lá cây trong vườn

Hằng ngày, bà Thùy cho dê ăn 3 lần vào buổi sáng, trưa và chiều, thức ăn chủ yếu là cỏ, lá cây. Dê là loại vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, mỗi con dê sinh sản từ 1 đến 3 con một lần sinh, mỗi năm dê sinh sản 2 đợt. Theo tính toán của bà Thùy, dê giống từ 2 - 3 tháng tuổi có cân nặng 16 - 25 kg/con là có thể xuất chuồng, giá dao động từ 130.000 - 140.000 đồng/kg. Còn dê thịt là từ 4 - 5 tháng trở lên và có giá bán từ tầm 120.000 đồng/kg. Ngoài việc lấy thịt, phân dê còn được nhiều người sử dụng để bón cho cây trồng. Riêng gia đình bà thì phân dê được sử dụng để bón cho cây tiêu, cây ăn quả trong vườn và bón cho cỏ để làm thức ăn cho dê.

Trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho dê

Hiện đàn dê của gia đình bà Thùy có hơn 62 con, có đầu ra tương đối ổn định, có thu nhập tăng thêm vào tầm 20 triệu đồng/tháng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng nguồn thức ăn trong vườn, nuôi dê tăng thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO