Tăng cường biện pháp phòng trừ sâu keo

Văn Tâm| 19/08/2019 09:46

Trên địa bàn tỉnh đang có 27.751 ha ngô bước vào giai đoạn trổ cờ, phun râu. Thời điểm này sâu keo mùa thu đã xuất hiện và gây hại cho cây ngô trên diện rộng, nhất là ở địa bàn huyện Krông Nô.

ADQuảng cáo

Sâu keo ăn lá ngô, với mật độ cao từ 6 – 8 con/m2. Đến đầu tháng 6, diện tích ngô bị sâu keo tấn công đã lên tới khoảng 580 ha. Những diện tích ngô bị sâu keo phá hoại đều bị hư hại, không thể phát triển được.

Người dân xã Nâm N’đir (Krông Nô) tập trung ngăn chặn sâu keo mùa thu

Do sâu keo xuất hiện lần đầu tiên trên cây ngô, nên nhiều người dân còn lúng túng trong cách phòng trừ. Bà con chủ yếu sử dụng biện pháp phun thuốc hóa học, nhưng hiệu quả thấp, vì sâu phát triển nhanh trên diện rộng. Trong khi đó, việc sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách, đúng thời điểm, đúng thuốc đối với nông dân ngay từ đầu khi mới phát hiện sâu keo còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thiện Chân, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển Nông nghiệp tỉnh cho biết, ngay từ khi xuất hiện sâu keo, đơn vị đã cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp các huyện tiến hành điều tra, đánh giá và lấy mẫu gửi đi kiểm dịch để giám định tên, loài. Đồng thời đơn vị cử cán bộ tham gia lớp tập huấn nhận dạng sâu keo mùa thu và quy trình phòng chống được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Nhờ đó, đơn vị đã nắm bắt được cách phòng ngừa, diệt bỏ đối với sâu keo và đang triển khai cho nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng. Riêng tại huyện Krông Nô, nơi có sâu keo gây hại nhiều, Chi cục Phát triển Nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với địa phương, doanh nghiệp cung ứng thuốc bảo vệ thực vật tập huấn hướng dẫn cách phòng trừ sâu keo gây hại trên cây ngô. Khóa tập huấn đã thu hút được 160 người tham gia, chủ yếu là nông dân và cán bộ nông nghiệp trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Ngày 6/8/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3723/UBND-KTN về tăng cường công tác phòng chống sâu keo mùa thu hại ngô. Theo đó, các cơ quan, đơn vị chức năng hướng dẫn người dân biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu hiệu quả; tổ chức tuyên truyền tác hại của sâu keo, hướng dẫn nông dân chủ động phòng, chống theo quy trình kỹ thuật đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) ban hành. UBND các huyện, thị xã tăng cường công tác điều tra phát hiện, thống kê mức độ, diện tích cây trồng bị sâu keo gây hại; tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chủ động thực hiện công tác phòng, chống hiệu quả; xác định các giống ngô có khả năng kháng sâu keo mùa thu để thông tin, hướng dẫn nông dân sử dụng thay thế giống ngô hiện nay…

Tại huyện Krông Nô do được gieo trồng sớm, nên đến thời điểm này, đa số diện tích ngô trên địa bàn Krông Nô đã qua giai đoạn cây con (dưới 10 lá) và mức độ bị sâu keo tấn công đã có phần giảm xuống. Còn tại các địa phương khác như huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Song… ngô đang phát triển ở giai đoạn đầu, nên sâu cũng đang bùng phát mạnh. Theo các chuyên gia nông nghiệp, sâu keo mùa thu là loài có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ.

Loại sâu này rất phàm ăn, có khả năng đe dọa đến 300 loại cây trồng, đặc biệt là trên cây ngô. Loài sâu này hiện đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tại Đắk Nông, sâu keo bắt đầu xuất hiện từ tháng 5/2019. Vòng sinh trưởng của sâu keo chỉ khoảng 30 ngày, chia làm 6 giai đoạn tuổi. Trên cùng một thửa ruộng, ổ dịch sâu keo mùa thu tồn tại nhiều giai đoạn tuổi khác nhau. Do đó, việc phòng trừ sâu keo là hết sức khó khăn.

Cũng theo ông Chân, tại một số địa phương hiện nay, nông dân sản xuất không tập trung, sản xuất gối vụ, rải vụ, nên nguy cơ dễ phát sinh sâu keo. Do đó, để hạn chế sâu keo phát sinh, bà con cần làm sạch cỏ dại xung quanh vườn trồng ngô để hạn chế nơi trú ẩn sau này của sâu. Đất cần được phơi khô, bón vôi để loại bỏ trứng, ấu trùng của sâu keo. Cùng với đó, bàn con cần luân canh giữa cây ngô với các loại cây khác để ngăn chặn sâu keo tái phát. Để phòng trừ sâu keo hiệu quả, cần phun thuốc từ 2 - 3 lần (mỗi lần cách nhau khoảng 7 ngày) cho cây trồng. Việc phun thuốc phải đúng thời điểm, tập trung giai đoạn khi sâu còn nhỏ. Thuốc trừ sâu phải áp dụng 4 biện pháp: Đúng thuốc, đúng nồng độ liều lượng, đúng lúc và đúng phương pháp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường biện pháp phòng trừ sâu keo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO