Tăng cường chuyển đổi cây trồng để thích ứng với thời tiết

Hồng Thoan| 19/01/2021 11:28

Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng sẽ giúp người dân giảm bớt những ảnh hưởng của thời tiết, bảo đảm thu nhập, ổn định đời sống.

ADQuảng cáo

Giảm thiểu rủi ro

Gia đình ông Bùi Ngọc Ánh, thôn Quảng Hà, xã Nâm N’đir (Krông Nô), có 3 ha đất tại cánh đồng Đắk Rền. Những năm gần đây, cánh đồng này thường xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước. Do đó, ông Ánh đã chủ động chuyển đổi từ sản xuất lúa sang trồng khoai lang, bắp.

Theo ông Ánh, trồng khoai, bắp muốn hiệu quả thì cũng phải tưới nước vào các thời kỳ cao điểm nắng nóng, nhưng lượng nước ít hơn so với trồng lúa. Trong điều kiện nguồn nước không bảo đảm, trồng khoai lang, bắp sẽ hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro đầu tư hơn. Trung bình, với 3 ha đất trồng luân phiên khoai, bắp gia đình ông cũng có mức thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Bùi Ngọc Ánh, thôn Quảng Hà, xã Nâm N’đir (Krông Nô) chuyển 3 ha đất lúa sang trồng khoai lang

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô, những năm qua,  người dân đã từng bước chủ động trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều nhất là ở vụ đông xuân, hè thu, ước tính mỗi năm có hàng trăm ha.

Hiện nay, địa phương đang tích cực vận động bà con sản xuất theo hướng chuyển đổi đồng loạt một cây trồng, một giống nhằm đồng bộ với kỹ thuật, chăm sóc, đồng thời áp dụng các kỹ thuật tưới tiết kiệm nước. Mục tiêu huyện hướng tới là tạo sản phẩm đồng đều và chất lượng tốt hơn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút cho biết, thực tế tại các vùng sản xuất xảy ra tình trạng thiếu nước tưới phải bỏ vụ, năng suất cây trồng thấp thì việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng những năm qua đã chứng minh là phù hợp.

Tại một số cánh đồng thường xuyên có nguy cơ thiếu nước cao ở các xã Đắk Rông, Cư K’nia, Nam Dong..., việc chuyển đổi cây trồng bước đầu đã tạo được một số hiệu ứng tích cực, nhất là mở ra hướng đi mới từ quảng canh, thu nhập thấp sang luân canh có thu nhập cao, tiết kiệm nước.

ADQuảng cáo

Dự kiến, vụ đông xuân 2020-2021, người dân trên địa bàn huyện Cư Jút sẽ chuyển đổi khoảng 30 ha đất trồng lúa sang trồng bắp, đậu, rau màu...

Người dân Krông Nô mạnh dạn chuyển đổi đất lúa sang trồng khoai trong vụ đông xuân 2019-2020

Gắn sản xuất với tiêu thụ

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, các hộ dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng ngắn ngày, hạn chế phần nào tình trạng hoang hóa đất nông nghiệp do thiếu nước sản xuất, bỏ vụ.

Tuy nhiên, chuyển đổi đất trồng lúa còn gặp những khó khăn, thách thức như còn phụ thuộc vào điều kiện thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Diện tích chuyển đổi gắn với liên kết doanh nghiệp để sản xuất - tiêu thụ còn hạn chế, chưa chủ động được đầu ra và giá cả sản phẩm.

Cùng với đó, diện tích sản xuất còn nhỏ lẻ, nông dân chưa mạnh dạn chuyển đổi, thâm canh sang cây trồng khác. Do đó, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp, các địa phương sẽ tăng cường các giải pháp, xây dựng kế hoạch khuyến khích chuyển đổi cây trồng với diện tích lớn hơn, nhằm hình thành các vùng sản xuất tập trung, hàng hóa.

Năm 2020, có tổng cộng 297,2 ha đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh được chuyển sang các loại cây trồng khác. Trong đó, vụ đông xuân chuyển đổi 157,5 ha, vụ hè thu 135,4 ha và vụ thu đông 4,3 ha.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người sản xuất chủ động phòng tránh ảnh hưởng của những hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm, giảm bớt thiệt hại, ổn định thu nhập, đời sống.

Cũng theo Sở Nông nghiệp - PTNT, năm 2021, ngành chức năng, các địa phương dự kiến sẽ vận động người dân chuyển đổi 303,4 ha đất lúa sang trồng các loại cây khác, cụ thể như bắp, khoai lang, đậu, rau xanh... Diện tích chuyển đổi nhiều ở các huyện Cư Jút, Krông Nô và Đắk Mil.

Hoạt động chuyển đổi cây trồng được linh hoạt triển khai phù hợp với thực tiễn của từng khu vực cụ thể tại các cánh đồng. Song song với đó, việc chuyển đổi cơ cấu giống cũng được ngành Nông nghiệp chú trọng với những giống mới có phẩm chất tốt như chống chịu với sâu bệnh, thích nghi với biến đổi khí hậu, thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường chuyển đổi cây trồng để thích ứng với thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO