Tăng cường giải ngân vốn đầu tư để thúc đẩy các lĩnh vực phát triển

Bình Minh| 26/09/2016 14:53

Tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh hiện nay phụ thuộc lớn vào nguồn vốn đầu tư phát triển. Thế nhưng, việc giải ngân chậm, thủ tục hành chính còn rườm rà đang là một trở ngại. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ nhằm góp phần bảo đảm các chỉ tiêu phát triển đã đề ra trong năm 2016.

ADQuảng cáo

Việc đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư sẽ giúp các công trình xây dựng sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. (Ảnh: Hoạt động xây dựng tại khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R'lấp))

Công tác quản lý, điều hành vốn đầu tư phát triển trong thời gian qua luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ giải ngân vẫn cứ lặp đi lặp lại tình trạng chậm, đạt thấp, chưa đạt yêu cầu. Tính đến hết tháng 8/2016, tổng vốn giải ngân vốn đầu tư phát triển toàn tỉnh mới thực hiện được 772 tỷ đồng, đạt 46% kế hoạch.

Theo nhận định thì công tác giải ngân vốn đầu tư phát triển trong năm nay sẽ khó hoàn thành kế hoạch nếu trong những tháng còn lại, các ngành, địa phương không quyết liệt triển khai các giải pháp cấp thiết.  

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do các chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng thực hiện công trình để thanh toán kịp thời. Nhiều công trình, việc lựa chọn nhà thầu và giải phóng mặt bằng còn chậm.

Ngoài ra, việc phối, kết hợp giữa các ngành, địa phương trong thực hiện các thủ tục cần thiết cũng còn nhiều bất cập, khiến cho một số nguồn vốn triển khai chậm. Trong khi nguồn vốn giao chậm hoặc chưa có để bố trí theo kế hoạch thì năng lực tài chính của phần lớn các đơn vị thi công trên địa bàn tỉnh lại rất yếu. Vì vậy, các doanh nghiệp đó thường chỉ thi công cầm chừng để chờ vốn rót về...

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch-Đầu tư nhanh chóng phân tích cụ thể các nguồn vốn đầu tư của Trung ương và địa phương. Trên cơ sở đó, đánh giá đúng khả năng giải ngân hoặc phải chuyển vốn từ nguồn này sang nguồn khác để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đôn đốc, chỉ đạo ban quản lý dự án và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Khi có khối lượng nghiệm thu thanh toán, chủ đầu tư cần khẩn trương làm thủ tục hồ sơ thanh toán ngay, không để dồn khối lượng hoàn thành mới làm hồ sơ thanh toán vào những tháng cuối năm.

ADQuảng cáo

Các cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm tra năng lực thực hiện của các nhà thầu, kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị yếu kém, không bảo đảm năng lực thực hiện để lựa chọn nhà thầu khác có đủ năng lực thi công công trình.

Với các dự án sử dụng nguồn cân đối ngân sách địa phương và nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, nếu đến hết tháng 10/2016 chưa giải ngân được 80% kế hoạch thì Sở Kế hoạch-Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính báo cáo đề xuất UBND tỉnh kiên quyết cắt giảm vốn để bổ sung cho các dự án khác.

Các chủ đầu tư và thủ trưởng các đơn vị có liên quan có trách nhiệm đôn đốc các đối tượng thực hiện nghĩa vụ tài chính, tích cực hỗ trợ, phối hợp với cơ quan thuế để thu tiền sử dụng đất, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thu tiền sử dụng đất đối với các công trình dự án do đơn vị mình làm chủ đầu tư.

Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính chịu trách nhiệm chính, phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh, thực hiện tốt công tác này. Các chủ đầu tư cần ưu tiên đủ vốn để hoàn ứng, sau đó phân bổ cho công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại mới thực hiện các công việc khác; đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác quyết toán công trình hoàn thành, tổng hợp vướng mắc báo cáo các cơ quan chức năng để giải quyết.

Trong việc lựa chọn nhà thầu thi công, các chủ đầu tư phải kiên quyết không giao thầu cho các đơn vị thi công đang thực hiện nhiều dự án dở dang, chậm tiến độ, chậm làm hồ sơ quyết toán thi công công trình đã hoàn thành, không bảo đảm chất lượng công trình.

Kho bạc nhà nước căn cứ nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ theo kế hoạch đã được giao cho các Chủ đầu tư thực hiện chi và thanh toán vốn kịp thời cho các dự án. Chủ đầu tư đã nộp đủ hồ sơ theo quy định mà kho bạc nhà nước chậm thanh toán thì kho bạc nhà nước chịu trách nhiệm về việc giải ngân chậm số vốn đã được giao.

Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy định Điều 8 của Thông tư 08/2016/TT-BTC ngày 18/1/2016, quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, để giảm số dư tạm ứng vốn đầu tư kéo dài nhiều năm. Hằng quý, các chủ đầu tư báo cáo đánh giá tình hình thực hiện tạm ứng vốn, thu hồi tạm ứng vốn gửi kho bạc nhà nước và cơ quan cấp trên của chủ đầu tư, trong đó nêu rõ khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, kho bạc nhà nước tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình thực hiện tạm ứng vốn, thu hồi tạm ứng vốn của địa phương gửi Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp xử lý số dư tạm ứng chưa thu hồi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giải ngân vốn đầu tư để thúc đẩy các lĩnh vực phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO