Tăng cường huy động nguồn lực từ các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực tư nhân

Nguồn dangcongsan.vn| 08/03/2017 15:35

Ngày 7/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực Á – Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự Hội nghị có khoảng 200 đại biểu từ 40 quốc gia và 29 tổ chức quốc tế bao gồm đại biểu cao cấp từ các nước không có biển và trung chuyển khu vực Á, Âu, Châu Phi, các đối tác phát triển, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức tài chính, ngân hàng hàng đầu thế giới, và các hiệp hội doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Hội nghị diễn ra ở thời điểm quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn và các quốc gia bước vào năm thứ hai thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Năm 2017 cũng là năm kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam – Liên hợp quốc và năm thứ hai Việt Nam đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2016 - 2018.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định cam kết của Việt Nam thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ các nước thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam nhận thức rõ vai trò quan trọng của thuận lợi hoá thương mại và đầu tư đối với phát triển kinh tế và xoá đói giảm nghèo. Việt Nam đã tham gia tích cực vào các cơ chế hợp tác đa phương và khu vực như WTO, ASEAN, APEC, ASEM, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác. Việt Nam cũng chủ động tăng cường kết nối hạ tầng và kinh tế với các nước láng giềng, đặc biệt là với Lào - nước láng giềng không có biển, cả trong khuôn khổ song phương và đa phương. Một số chương trình, dự án hợp tác điển hình như: Hành lang kinh tế Đông - Tây, Hành lang kinh tế Bắc - Nam; Kế hoạch tổng thế về kết nối ASEAN, Chương trình Một cửa ASEAN; phối hợp cùng Lào áp dụng mô hình kiểm tra Một cửa một lần dừng tại cửa khẩu Lao Bảo - Dansavanh, tạo điều kiện để Lào sử dụng cảng Vũng Áng, xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn – Hà Nội.

Phó Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận và đề xuất các kiến nghị để tăng cường huy động nguồn lực từ các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực tư nhân phục vụ phát triển hạ tầng trung chuyển, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, xây dựng các khuôn khổ pháp lý và chính sách cần thiết để thúc đẩy hợp tác giữa các nước không có biển với các nước trung chuyển và đối tác phát triển. Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần có các biện pháp mạnh mẽ và đột phá thì mới có thể thành công.

Các học giả tham dự hội nghị

ADQuảng cáo

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Gyan Chandra Acharya khẳng định thương mại là yếu tố quyết định để thực hiện Chương trình nghị sự Phát triển bền vững 2030. Các văn kiện như: Chương trình hành động Viên, Nghị sự Phát triển bền vững 2030 và Chương trình hành động Addis Ababa ghi nhận những thách thức và nhu cầu đặc biệt của các nước không có biển. Cộng đồng quốc tế cam kết giúp các nước không có biển khắc phục những hạn chế này. Các lĩnh vực hợp tác cần tập trung vào tăng cường hợp tác và hội nhập khu vực nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các sáng kiến kết nối; cải thiện hạ tầng mềm như khuôn khổ luật pháp, thủ tục hải quan, tích cực thực hiện Hiệp định TFA của WTO, tăng cường đầu tư...

Phát biểu của đại diện các tổ chức quốc tế và các quốc gia đều nhấn mạnh vai trò của thuận lợi hoá thương mại trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và khẳng định quyết tâm hợp tác hỗ trợ các nước không có biển và trung chuyển khắc phục khó khăn, hội nhập ngày càng sâu vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, bảo đảm không một một quốc gia nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển của thế kỷ 21.

Sau phần khai mạc, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì phiên thảo luận “Các sáng kiến tăng cường hợp tác thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững của các nước và Tổ chức quốc tế”.

Cùng ngày Hội nghị cũng đã có hai phiên thảo luận về vai trò của vận tải để đạt các mục tiêu phát triển bền vững và hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng trung chuyển.

Chiều ngày 7/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) đang tham dự Hội nghị. Tại cuộc gặp, Chủ tịch AIIB bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng phát triển của kinh tế Việt Nam và mong muốn được đầu tư và các dự án hạ tầng cơ sở của Việt Nam trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam đã và sẽ tiếp tục là thành viên có trách nhiệm của Ngân hàng và sẵn sàng hợp tác cùng AIIB triển khai các dự án hợp tác phù hợp.

Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực Á – Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững diễn ra trong ba ngày từ 7 - 9/3. Hội nghị với 6 phiên thảo luận chính sẽ tập trung thảo luận các biện pháp thúc đẩy kết nối và thuận lợi hoá thương mại nhằm hỗ trợ các nước LLDC và các nước trung chuyển thực hiện thành công các mục tiêu SDG.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường huy động nguồn lực từ các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO