Tăng cường mua bán điện giữa Đắk Nông và Mondulkiri

Phan Tuấn| 26/07/2017 09:14

Thời gian qua, việc mua bán điện giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri (Campuchia) đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hai tỉnh thống nhất sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Nguồn điện thắp sáng tại thành phố Senmonorom (Mondulkiri) được cung cấp từ Điện lực Đắk Nông

Đôi bên cùng hài lòng

Từ ngày 19/1/2012, Công ty Điện lực Đắk Nông chính thức bán điện cho ngành điện của tỉnh Mondulkiri. Việc cung cấp điện cho tỉnh bạn được thực hiện thông qua Đường dây 471 Đắk Song, thuộc Trạm 110KV Đắk Song. Bán kính cung cấp điện qua Trạm 110KV Đắk Song có tổng chiều dài là 140,43 km.

Trong thời gian vận hành, Công ty thường xuyên đầu tư, cải tạo đường dây truyền tải điện và khép vòng Đường dây 471 Đắk Song với Đường dây 474 Đắk R’lấp, qua đó nâng cao chất lượng cung cấp điện cho Mondulkiri từ 2 nguồn (trong đó có 1 nguồn dự phòng). Đến nay, tổng kinh phí đầu tư 2 nguồn điện này là 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Đắk Nông còn lắp đặt thêm các thiết bị phân đoạn trên Đường dây 471 Đắk Song để khoanh vùng sự cố, hạn chế tình trạng mất điện. Công ty thường xuyên theo dõi thông số vận hành của các đường dây tải điện thông qua chương trình đo đạc tầm xa (MDMS) để có điều chỉnh vận hành kịp thời và nâng cao chất lượng điện năng cung cấp.

Hiện nay, Công ty đang triển khai công trình “Cải tạo, nâng tiết diện dây dẫn Đường dây 471 Đắk Song”. Công trình gồm nhiều hạng mục, trong đó cơ bản nhất là cải tạo, nâng tiết diện dây dẫn với chiều dài 23,36 km, vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng. Trong quá trình cung cấp điện cho phía bạn, Công ty luôn quan tâm, đề cao uy tín, độ tin cậy đối với đối tác.

ADQuảng cáo

Đánh giá về công tác phối hợp trong vận hành, tiêu thụ điện giữa hai tỉnh, ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông, cho biết: “Công tác phối hợp trong vận hành, tiêu thụ điện giữa Đắk Nông và Mondulkiri diễn ra tương đối thuận lợi. Phía chúng tôi luôn bảo đảm cung cấp điện một cách tốt nhất cho tỉnh bạn. Còn phía bạn cũng luôn hài lòng về chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ khác đi kèm mà phía Đắk Nông triển khai...”.

Trên đà phát triển

Tại Hội nghị sơ kết 1 năm công tác phối hợp giữa hai tỉnh, Ngài Svay Som Iêng, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia tỉnh Mondulkiri, Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri phát biểu: "Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện của người dân Mondulkiri là rất nhiều. Thế nhưng, địa phương hiện chỉ có hai nhà máy sản xuất điện với công suất rất nhỏ, chưa đầy 1MW. Do đó, Mondulkiri chủ yếu phải sử dụng nguồn điện cung cấp từ Đắk Nông, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Trong thời gian tới, để việc sử dụng điện của người dân Mondulkiri được bảo đảm ổn định, dồi dào hơn, chúng tôi mong muốn nhận được sự chia sẻ, tăng cường hợp tác từ phía Công ty Điện lực Đắk Nông".

Theo tính toán của ông Trần Văn Thuận, trong thời gian tới, tùy thuộc vào nhu cầu tiêu thụ điện của Mondulkiri, đơn vị sẽ đầu tư xây dựng Trạm biến áp 110KV tại huyện Tuy Đức để qua đó nâng cao công suất, chất lượng cung cấp điện cho phía bạn.

"Ngoài việc góp phần củng cố, nâng cao tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai tỉnh thì chúng tôi cũng nhận thấy, việc tăng cường cung cấp sản lượng điện cao hơn nữa cho Mondulkiri là điều rất thiết thực. Bởi vì, Mondulkiri là một trong những thị trường thiêu thụ điện có rất nhiềm tiềm năng", ông Thuận cho biết.

Hiện nay, sản lượng điện mà Đắk Nông cung cấp cho tỉnh bạn đạt 4.376.786 kWh (tăng 5,4 lần so với 2016). Đến tháng 5/2017, sản lượng thương phẩm đạt 2.697.905 kWh.

Dự kiến, đến cuối năm 2017, sản lượng điện thương phẩm có thể đạt 5,111 triệu kWh. Mức giá điện cung cấp cho phía Mondulkiri luôn được giữ ổn định là 0,099 USD/1kwh (tương đương với 2.243 đồng).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường mua bán điện giữa Đắk Nông và Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO