Tăng thu nhập nhờ trồng cây hoa hòe

Lê Phước| 26/12/2016 10:57

Sau khi được đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Đắk Nang (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), cây hoa hòe đã nhanh chóng thích ứng cả về điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng. Chỉ qua vài năm, hoa hòe đã bước đầu trở thành loại cây trồng giúp một số hộ dân trong xã tăng thêm nguồn thu, cải thiện cuộc sống.

ADQuảng cáo

Bà Bùi Thị Cậy ở thôn Phú Mỹ, xã Đắk Nang (Krông Nô) trồng xen cây hoa hòe ở rẫy cà phê để chắn gió, tạo bóng mát và tăng thêm thu nhập cho gia đình

Vào năm 2012, gia đình anh Phạm Văn Nhân ở thôn Phú Lợi đã đưa cây hoa hòe từ Thái Bình vào trồng thử nghiệm trên 0,2 ha đất vườn của gia đình. Gần 2 năm sau, hơn 100 cây bắt đầu đơm hoa, cho thu bói. Sang năm tuổi thứ 3, trung bình mỗi cây hòe cho gia đình anh Nhân thu hoạch khoảng 5 kg hoa hòe khô. Với giá bán thời điểm năm ngoái từ 120.000-160.000 đồng/kg, gia đình anh thu được hơn 60 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Răm (vợ anh Nhân) chia sẻ: “Cây hoa hòe “ưa” khí hậu, đất đai vùng này nên phát triển nhanh và ra hoa quanh năm. Đặc tính của cây này cũng ít phải chăm sóc và có thể trồng xen các loại cây khác. Với năng suất trung bình từ 5-7 kg/cây/năm và giá bán hiện tại khoảng 70.000 đồng/kg, cây hoa hòe không chỉ giúp gia đình tôi trang trải cuộc sống mà còn có điều kiện tích lũy cho con cái học hành”.

Còn tại thôn Phú Mỹ, ông Nguyễn Thanh Hoàn cũng đưa cây hoa hòe vào trồng xen canh tại rẫy cà phê hơn 0,3 ha của gia đình từ năm 2014.

ADQuảng cáo

Theo ông Hoàn, hoa hòe có thân gỗ nhưng vốn là một cây họ đậu nên sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Khi trồng xen trong rẫy, cây hoa hòe không hề ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cà phê mà còn có lợi ích chắn gió, tạo bóng mát cho cây. Vì vậy, gia đình ông Hoàn đã tiến hành ghép chồi để tăng năng suất và nhân giống bán cho một số hộ dân lân cận khi có nhu cầu trồng xen trong rẫy. Những người mua giống hoặc có nhu cầu về kỹ thuật chăm sóc, ông Hoàn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm.

Gia đình ông thường thu hoạch khi nụ hoa hòe khoảng bằng hạt gạo vì đây là thời điểm nụ hoa chứa nhiều hoạt chất nhất. Nụ hoa hòe rất giòn nên sau khi thu hoạch, ông Hoàn vò riêng hoa ra rồi phơi hoặc sấy khô để bảo quản.

Ông Hoàn phấn khởi cho biết: “Mỗi lần cây cho thu hoạch không nhiều nên tôi cứ dồn lại thành từng mẻ lớn, bảo quản cẩn thận rồi sau đó chở ra chợ trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để bán. Mặc dù giá năm nay thấp hơn mọi năm nhưng với năng suất trung bình mỗi cây khoảng 5 kg, cây hoa hòe đã trở thành nguồn thu nhập thêm cho gia đình”.

Theo ông Nguyễn Đăng Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Nang thì cây hoa hòe đã được một số hộ dân trong xã lựa chọn làm cây sản xuất của mình. Cây ra hoa quanh năm và những năm trước có giá bán cao nên tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho một số hộ dân trồng hòe. Căn cứ vào tình hình cụ thể, người dân có thể chọn hoa hòe là loại cây xen canh trồng với các loại cây khác để tăng nguồn thu nhập.

Cây hoa hòe (còn gọi là hòe mễ, hòe hoa) có tên khoa học là Sophora japónica L, thuộc họ cánh bướm Fabacear. Hoa hòe chứa nhiều hoạt chất, có công dụng trong việc nâng cao sức bền thành mạch, có tác dụng tốt cho người mắc huyết áp cao, có tác dụng cầm máu, tác dụng chống co thắt cơ trơn ở đường ruột và có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng thu nhập nhờ trồng cây hoa hòe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO