“Tăng tốc” để vượt dự toán thu ngân sách

Nguyễn Lương| 01/09/2021 11:17

8 tháng tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế, xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng thu ngân sách Nhà nước vẫn bảo đảm tiến độ. Những tháng cuối năm, ngành chức năng tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, đặt quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đề ra.

ADQuảng cáo

Năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước HĐND tỉnh giao cho ngành Tài chính là 2.730 tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2021, toàn tỉnh thực hiện gần 1.700 tỷ đồng, đạt 64% dự toán, tăng 37% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, nhiều khoản thu đạt và vượt dự toán.

Sản xuất công nghiệp là lĩnh vực đóng số thu vào ngân sách khá lớn. Ảnh: Công nhân phân loại hạt điều tại Công ty TNHH Hồng Đức. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Nhiều địa bàn vượt khó

Trong năm 2021, tổng dự toán ngân sách địa phương giao đối với huyện Đắk Glong là 208 tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2021, địa phương thực hiện gần 157 tỷ đồng, đạt 75,37% kế hoạch. Trong đó, thu ngân sách tỉnh 144 tỷ đồng, đạt 71,60%; thu ngân sách cấp huyện gần 43 tỷ đồng, đạt 83,93%.

Theo ông Nguyễn Đình Nam, Phó Phòng phụ trách Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đắk Glong, năm 2021, địa phương gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định thu ngân sách là nhiệm vụ quan trọng, ngay những tháng đầu năm, huyện thực hiện nhiều giải pháp.

Những lĩnh vực có tiềm năng, các phòng, ban liên quan phối hợp thu triệt để. Hoạt động chống thất thu ngân sách được địa phương thực hiện ráo riết. Trong đó, những lĩnh vực được các phòng, ban tập trung vào chống thất thu như: xây dựng cơ bản vãng lai, khai thác khoáng sản.

Việc hỗ trợ những đơn vị nằm trong diện được giãn thuế theo quy định được đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện. “Tùy từng lĩnh vực, sắc thuế, chúng tôi linh động các giải pháp thực hiện. Mục tiêu đặt ra là thu dứt điểm khoản thuế, không để nợ đọng thuế phát sinh mới”, ông Nam cho biết.

Tại huyện Cư Jút, tính đến hết tháng 8/2021, địa phương thực hiện được 265 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch. Trong đó, tổng thu từ thuế, phí, lệ phí cả tỉnh, huyện quản lý là 190,7 tỷ đồng. Số còn lại thu từ biện pháp tài chính khác.

Theo ông Nguyễn Đôn Lộc, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cư Jút, những giải pháp quyết liệt trong công tác thu được huyện đôn đốc thực hiện. Ngoài ra, trong năm 2021, nguồn thu từ lĩnh vực đất đai tại địa bàn khá lớn, nhờ có những nguồn thu đột biến của các dự án.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng tiền thu từ lĩnh vực sử dụng đất, đến hết tháng 8/2021, địa phương đã thực hiện được hơn 70 tỷ đồng. Con số này vượt khá xa so với kế hoạch đặt ra.

Công ty Viettel Đắk Nông là đơn vị đóng số thu ngân sách Nhà nước khá cao trong những tháng đầu năm 2021

Phấn đấu vượt dự toán

Năm 2021 là năm tiền đề thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cả giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, việc hoàn thành dự toán ngân sách Nhà nước trong năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế gặp khó khăn. Việc thu thuế, phí, lệ phí cũng vì thế bị ảnh hưởng rất lớn.

Xác định điều này, Cục Thuế tỉnh rà soát người nộp thuế, nhất là doanh nghiệp được phân công quản lý. Trên cơ sở dữ liệu thống kê, ngành Thuế giao nhiệm vụ cho cơ quan thuế khu vực trực thuộc quản lý chặt chẽ.

Tùy vào từng khoản thu, sắc thuế đã lập bộ hoặc có phát sinh, cơ quan thuế thu dứt điểm từng tháng. Ngành Thuế tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn chống thất thu liên ngành. Trong thời điểm cuối năm, các đoàn này sẽ hoạt động liên tục để chống thất thu toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

“Đối với vấn đề nợ thuế, chúng tôi sẽ tập trung rà soát, phân tích, phân loại. Nhiều biện pháp thu hồi nợ sẽ được cơ quan thuế tiến hành song song với công việc này để đạt kết quả cao nhất”, ông Trọng nhấn mạnh.

Theo Sở Tài chính, để hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách năm 2021, ngành Tài chính tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục chủ động, linh hoạt trong việc triển khai nhiều giải pháp tăng thu.

Các ngành liên quan tăng cường rà soát các khoản thu phí, lệ phí, tiền sử dụng đất, khoáng sản, bảo đảm thu đúng, hạn chế thất thu ngân sách. Các biện pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho người nộp thuế, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tăng tốc” để vượt dự toán thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO