Tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm: Vẫn trên đà “tăng tốc”

Nguyễn Lương| 04/05/2017 10:06

Từ đầu năm đến nay, ngành Ngân hàng triển khai nhiều chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tăng cao. Nguồn vốn được “khơi thông” là điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm hơn 71%. (Ảnh: Nông dân xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) chăm sóc cây cà phê đầu mùa mưa). Ảnh: H'Mai

Nhiều gói tín dụng ưu đãi được “khơi thông”

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tính đến hết tháng 4/2017, dư nợ cho vay đối với nền kinh tế trên địa bàn ở mức hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 4% so với thời điểm đầu năm 2017. Điều đáng mừng, trong cơ cấu dư nợ những tháng đầu năm, nguồn vốn cho vay trung, dài hạn tại các tổ chức tín dụng có chiều hướng tăng cao.

Cụ thể, trong tổng doanh số cho vay 4 tháng đầu năm toàn ngành đạt hơn 670 tỷ đồng, thì cho vay trung, dài hạn chiếm hơn 51%. Về lãi suất cho vay từ đầu năm đến nay đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó, hiện tại, lãi suất cho vay toàn ngành dao động từ 6-11,5%/năm. Đặc biệt, ngay từ đầu năm, để tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận vốn, các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, chỉ từ 5-7%/năm.

Là một trong những đơn vị đang triển khai gói tín dụng “Nông nghiệp sạch”, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này được vay vốn.

Ông Phan Công Quế, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh cho biết: Đối với gói tín dụng này, đến nay, đơn vị đã cho vay được hơn 36 tỷ đồng cho 2 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã. Hiện tại, thông qua các cuộc đối thoại doanh nghiệp, cũng như nhiều “kênh” thông tin khác, chúng tôi tích cực giới thiệu, triển khai để có thêm nhiều khách hàng biết và có thể tiếp cận vốn phục vụ phát triển sản xuất.

ADQuảng cáo

Ngoài Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT, hiện tại, nhiều gói tín dụng ưu đãi đã, đang được triển khai như: Tín dụng ưu đãi 3.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng từ ngày 14/2/2017 của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á; chương trình tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh năm 2017 của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh.

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh

Ưu tiên lĩnh vực tiềm năng

Đánh giá về kết quả tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm, ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, đối với lĩnh vực ưu tiên, các tổ chức tín dụng có sự chú trọng đặc biệt. Do đó, đến hết 4 tháng đầu năm, trong tổng số hơn 18.100 tỷ đồng dư nợ đối với nền kinh tế, thì dư nợ đối với lĩnh vực khuyến khích chiếm trên 99%. Trong đó, riêng dư nợ đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm hơn 71%. Thực tế, nông nghiệp, nông thôn là một trong những lĩnh vực mà những năm gần đây các ngân hàng thương mại tập trung hướng đến.

Để “khơi thông” vốn ở lĩnh vực này, các tổ chức tín dụng đã xây dựng các chương trình cho vay rất cụ thể theo từng chương trình sản xuất, kinh doanh của từng lĩnh vực, cây con, vùng chuyên canh lớn như: cho vay tái canh cà phê, nông nghiệp sạch, cho vay phát triển cây hồ tiêu, cà phê…

Ông Phạm Văn Hưng, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh khẳng định: Nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này không thiếu, nhưng để nâng cao chất lượng tín dụng đầu tư vào đây, các tổ chức, cá nhân, hợp tác xã phải cần nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, kinh doanh, kết nối với các doanh nghiệp trên thị trường, cũng như xây dựng năng lực tiếp cận thị trường theo chuỗi giá trị.

Ông Nguyễn Hồ Hữu cho biết thêm: Ngoài lĩnh vực ưu tiên, trong thời gian tới, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng đến cuối năm 2017 đạt mức trên 15%, ngành Ngân hàng trên địa bàn sẽ chủ động bố trí nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu tín dụng đối với nền kinh tế. Trên cơ sở nguồn vốn, các ngân hàng tập trung thực hiện những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm: Vẫn trên đà “tăng tốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO