Tạo “bàn đạp” cho những sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển

26/12/2018 14:55

Việc bình chọn những sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu không chỉ tôn vinh những sáng tạo của người lao động mà còn góp phần giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2018 cho các cơ sở

DNTN Cơ khí Thương mại và dịch vụ Thanh Cẩn (DN Thanh Cẩn), ở xã Tâm Thắng (Cư Jút) hoạt động trong lĩnh vực cơ khí từ hơn 10 năm nay. Tập trung vào các máy móc, thiết bị hỗ trợ sản xuất, chế biến nông sản, các sản phẩm của DN Thanh Cẩn được nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong, ngoài tỉnh đánh giá cao và chọn mua.

Đầu năm 2018, doanh nghiệp này có 3 sản phẩm (gồm: máy rang cà phê tự động, máy chuyển nông sản dạng hạt bằng công nghệ quạt thổi và hệ thống băng tải vận chuyển nông sản) được UBND huyện Cư Jút lựa chọn tham gia bình chọn ở cấp tỉnh. Qua nhiều lần xét duyệt, sản phẩm máy chuyển nông sản dạng hạt bằng công nghệ quạt thổi đã được bình chọn là 1/11 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.

Theo ông Lê Thanh Cẩn, Giám đốc DN Thanh Cẩn, đây là niềm tự hào, là sự khích lệ rất lớn đối với doanh nghiệp. Không chỉ ghi nhận công sức lao động, sáng tạo của doanh nghiệp thời gian qua, việc UBND tỉnh công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp và giúp sản phẩm tiêu thụ ngày càng nhanh hơn.

Sản phẩm của DNTN Cơ khí Thương mại và dịch vụ Thanh Cẩn, ở xã Tâm Thắng (Cư Jút) tham gia trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Campuchia năm 2018

Tương tự, sản phẩm gạch không nung của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông, ở xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) cũng được UBND tỉnh công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018. Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Ngọc Lương, thời gian qua, việc tiêu thụ gạch không nung trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do thói quen sử dụng gạch đất sét nung của người tiêu dùng và giá thành sản phẩm cao hơn gạch truyền thống.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, công ty đã nhận được nhiều sự hỗ trợ và có thêm niềm tin để tiếp tục đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm mới và có chất lượng ngày càng cao hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Sau khi được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, Công ty CP Công nghiệp Đắk Nông, ở xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) được hỗ trợ kinh phí khuyến công để mua sắm trang thiết bị

Những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày càng tăng mạnh. Nếu như năm 2012, toàn tỉnh chỉ có 6 sản phẩm của 4 doanh nghiệp, cơ sở tham gia xét duyệt các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh thì năm 2018, số lượng sản phẩm đã tăng lên hơn 5 lần với 21 sản phẩm của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Hơn thế, năm nay các sản phẩm tham gia bình chọn có chủng loại phong phú như: Cà phê bột, tiêu, mắc ca, khô bò sấy, gạch không nung, cơ khí…

Công ty CP Công nghiệp Đắk Nông, ở xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm

Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã tổ chức đánh giá sản phẩm qua các tiêu chí như: Kinh tế, kỹ thuật, môi trường, thẩm mỹ… và chọn ra 11 sản phẩm của 9 cơ sở để công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2018. Trong số này, tỉnh đã đưa 8 sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong đó 3 sản phẩm (cà phê túi lọc, cà phê hạt rang (bột) của Công ty CP Đầu tư và XNK An Phong; gạch không nung của Công ty CP Công nghiệp Đắk Nông và cà phê bột DakDam của HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An) đã được Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) trao giấy chứng nhận cấp khu vực.

Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất. Các sản phẩm được bình chọn là những tinh hoa chắt lọc từ trí tuệ và bàn tay khéo léo của người lao động; là niềm tự hào của các cơ sở CNNT. Việc tôn vinh và cấp Giấy chứng nhận cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu góp phần động viên, khích lệ các tổ chức, cá nhân, các cơ sở có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất, phát triển sản phẩm chất lượng cao.

Danh sách các sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2018

Theo UBND tỉnh, để khuyến khích các cơ sở CNNT có sản phẩm tiêu biểu, ngoài việc tặng thưởng bằng tiền mặt, các sản phẩm được bình chọn còn được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương để phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, các cơ sở này cũng sẽ được tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của Nhà nước và sản phẩm của họ được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện đại chúng. Đây là những tiền đề quan trọng tạo “bàn đạp” thuận lợi cho cơ sở CNNT giới thiệu sản phẩm và trao đổi với các đối tác, tạo ra mối liên kết thương mại nhằm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Điều kiện tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu:

Sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do chính cơ sở CNNT sản xuất và đăng ký tham gia; không phải là sản phẩm sao chép, việc sản xuất sản phẩm không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp và các quy định khác liên quan tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Sản phẩm tham gia bình chọn phải có khả năng sản xuất hàng loạt, với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo “bàn đạp” cho những sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO