Tạo mọi điều kiện để thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Lương Nguyên| 18/04/2018 10:27

Thông qua công tác nhận ủy thác vốn qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thời gian qua, hàng chục ngàn đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện nay, số hộ thanh niên thuộc diện nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế vẫn còn khá lớn.

ADQuảng cáo

Cán bộ đoàn xã Thuận Hà (Đắk Song) phối hợp với cán bộ NHCSXH huyện, Ban quản lý thôn kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay trong đoàn viên thanh niên

Đã có nhiều nỗ lực

Tính đến hết tháng 3/2018, nguồn vốn NHCSXH được ủy thác qua Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh là gần 497 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, toàn tỉnh đã có 14.728 đoàn viên thanh niên được tiếp cận vốn thông qua 339 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Hầu hết, nguồn vốn được giải ngân cho các đoàn viên đều được sử dụng đúng mục đích, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay.

Chị H’Vi Ê Ban, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Có được kết quả này, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Về phía Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các văn bản của NHCSXH về chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đến đoàn viên, thanh niên. Việc phối hợp với NHCSXH tập huấn nghiệp vụ ủy thác vốn vay cho hàng nghìn lượt đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt cấp huyện và cơ sở cũng được tổ chức thường xuyên.

Cũng theo Bí thư Tỉnh đoàn H'Vi Ê Ban, thông qua hoạt động này, đội ngũ cán bộ đoàn đã trực tiếp giải đáp kịp thời những thắc mắc và hướng dẫn hộ vay các thủ tục vay vốn. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác vốn vay tại cơ sở cũng được đơn vị chú trọng. Hằng năm, Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tại các huyện, xã, phường, thị trấn, qua đó, hướng dẫn người vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, trả lãi, gốc đúng kỳ hạn. Hệ thống tổ TK&VV do các cấp đoàn quản lý luôn được Tỉnh đoàn tổ chức kiện toàn, chấn chỉnh kịp thời.

Nhiều hộ thanh niên tại huyện Đắk Song được tiếp cận vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện để phát triển kinh tế

Hộ nghèo do thanh niên làm chủ vẫn còn cao

ADQuảng cáo

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trước hết, do nguồn vốn vay từ các nguồn hỗ trợ chính sách ưu đãi còn hạn chế, thủ tục cho vay còn phức tạp nên số thanh niên được tiếp cận vốn từ các chương trình, dự án không nhiều. Cùng với đó, các hộ thanh niên nghèo trong tỉnh đa số tập trung ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên điều kiện để phát triển kinh tế không cao. Chưa kể, đa phần các hộ thanh niên đều là các hộ mới tách khẩu, bắt đầu xây dựng kinh tế gia đình nên gặp nhiều khó khăn như: thiếu vốn, đất đai để sản xuất.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, trong thực tế, số hộ thanh niên thuộc diện nghèo, cận nghèo còn cao là do nhiều hộ thanh niên đã thoát nghèo nhưng vẫn còn “thích nghèo”, với mục đích sử dụng giấy chứng nhận hộ nghèo để nhận các nguồn trợ cấp, hỗ trợ từ xã hội. Một số khác do lười biếng lao động, có tâm lý trông chờ, ỷ lại. Nhiều chương trình hỗ trợ cho người nghèo chưa thực sự hiệu quả, còn mang tính hình thức. Công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên còn những hạn chế. Việc tuyên truyền về chính sách giảm nghèo cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên thoát nghèo chưa thực sự sâu sát cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng hộ nghèo trong đoàn thanh niên.

Thực tế, thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động hỗ trợ giúp thanh niên phát triển kinh tế, nhưng hiện nay, số hộ gia đình nghèo do thanh niên làm chủ hộ vẫn còn ở mức cao. Hiện toàn tỉnh có 5.726  hộ thanh niên (có hộ khẩu riêng) thuộc diện nghèo, chiếm 15,37% số hộ nghèo toàn tỉnh. Số hộ thanh niên nằm trong diện cận nghèo là hơn 2.370 hộ, chiếm 12,58% tỷ lệ cận nghèo toàn tỉnh.

Rà soát để đẩy mạnh cho vay

Tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị quý I/2018 diễn ra mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện NHCSXH tỉnh Nguyễn Bốn yêu cầu: Đối với đội ngũ đoàn viên, thanh niên trong tỉnh, các cấp đoàn cần rà soát, tổng hợp, ưu tiên những hộ có hoàn cảnh khó khăn, biết làm ăn để tiếp tục tạo điều kiện được vay vốn sản xuất. Trong quá trình sử dụng vốn, đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở phải có cách quản lý, nắm rõ tình hình sử dụng vốn của đoàn viên mình, tránh tình trạng sử dụng vốn sai mục đích, không thoát được diện nghèo.

Trao đổi về giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong đoàn viên thanh niên trong thời gian tới, chị H’Vi Ê Ban cho biết thêm: Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, lập danh sách đối tượng vay là các đoàn viên thanh niên. Việc chấn chỉnh công tác họp giao ban hằng tháng đối với cán bộ làm công tác ủy thác, nhằm nắm bắt được số liệu, hiệu quả sử dụng, tình hình triển khai trong thực tế sẽ được các cấp đoàn quan tâm. Hằng tháng, Tỉnh đoàn, đoàn cấp huyện sẽ tăng cường đi kiểm tra đoàn cấp dưới, hệ thống tổ TK&VV, hộ vay theo đúng hợp đồng ủy thác đã ký với NHCSXH.

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh thì để góp phần giúp các đoàn viên thanh niên được tiếp cận vốn ưu đãi, về phía Tỉnh đoàn cần tiếp tục chỉ đạo hệ thống đoàn thanh niên các cấp làm tốt công tác tuyên truyền để thanh niên hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ khi vay vốn phải trả lãi, gửi tiết kiệm hàng tháng, trả nợ phân kỳ. Các cấp đoàn địa phương cần tích cực phối hợp với NHCSXH, chính quyền địa phương xử lý các trường hợp nợ chây ì, nợ quá hạn, cũng như đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, lãi tồn đọng, nhằm tạo nguồn vốn cho vay quay vòng, giúp nhiều thanh niên khác được tiếp cận vốn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo mọi điều kiện để thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO