Tập trung chống thất thu trong lĩnh vực thương mại, ăn uống và dịch vụ

Đức Diệu| 18/08/2016 09:27

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về công tác chống thất thu ngân sách nhà nước đối với khu vực công, thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh, cuối tháng 7/2016, UBND tỉnh đã thành lập 8 đoàn kiểm tra liên ngành do ngành Thuế tỉnh chủ trì triển khai kiểm tra hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống và dịch vụ trên địa bàn 8 huyện, thị xã.

ADQuảng cáo

Ngay sau khi có quyết định thành lập, các đoàn kiểm tra liên ngành đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, bám sát quy trình theo hướng dẫn và tiến hành kiểm tra với nỗ lực cao nhất nhằm chống thất thu ở các lĩnh vực này.

Doanh nghiệp Tuyết Trang tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil) là một trong những đơn vị “mở hàng” trong đợt kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành 839. Theo đó, Đoàn đã tiến hành kiểm tra quy mô hoạt động, quá trình mở sổ sách kế toán và xuất, nhập hóa đơn hàng hóa, hàng tồn kho để so sánh với doanh số thuế hằng tháng mà doanh nghiệp đang thực hiện.

Qua 5 ngày kiểm tra cho thấy, đây là doanh nghiệp đang nằm trong diện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và một số chính sách thuế khác theo chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp trong 4 năm đầu thành lập. Hiện tại, doanh nghiệp này đang phân phối các mặt hàng như: tạp hóa, đồ uống… của 4 hãng sản xuất ở thị trường khu vực Đắk Mil, Krông Nô và Chư Jút. Theo đại diện của doanh nghiệp, mặc dù mới tham gia kinh doanh hơn 2 năm nay nhưng đơn vị luôn thực hiện đúng các quy trình và quy định về thuế nhà nước.

Đoàn kiểm tra liên ngành 839 kiểm tra hóa đơn, quá trình mở sổ sách kế toán tại Doanh nghiệp Tuyết Trang (Đắk Mil)

Ông Nguyễn Văn Trang, Giám đốc Doanh nghiệp Tuyết Trang cho biết: “Chúng tôi ủng hộ hoạt động kiểm tra vì nếu phía doanh nghiệp có những thiếu sót nào đó trong quá trình hoạt động thì được Đoàn kiểm tra sớm chỉ ra để khắc phục, còn cứ để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hậu quả sau này khi bị phát hiện. Vì thế, chúng tôi đã phối hợp và cung cấp đầy đủ những thông tin, hồ sơ, sổ sách mà Đoàn kiểm tra yêu cầu”.

Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra liên ngành số 839 đã kiểm tra 3 doanh nghiệp và 5 hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Đắk Mil. Đến nay, Đoàn đã tiến hành hiệp thương xong với 5 hộ kinh doanh. Mức thuế khoán sau kết quả hiệp thương tăng khoảng từ 20 đến 30% so với mức thuế khoán hiện tại. Đối với các doanh nghiệp, trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn cũng đang hoàn tất các văn bản để thống nhất ký kết với các doanh nghiệp để báo cáo kết quả chính thức cho Cục Thuế tỉnh.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk R’lấp, Đoàn kiểm tra liên ngành 838 cũng đã tiến hành kiểm tra tại 5 hộ kinh doanh và 3 doanh nghiệp. Ghi nhận tại cửa hàng Sĩ Anh, thị trấn Kiến Đức với ngành nghề kinh doanh là mua bán, sửa chữa máy bơm nước cho thấy, chủ cơ sở là ông Nguyễn Sĩ Anh đã có sự phối hợp tốt với Đoàn kiểm tra.

Theo ông Anh, trước khi có buổi làm việc với Đoàn kiểm tra, ông cũng đã được cán bộ thuế đến khảo sát và thông báo về việc kiểm tra tại cơ sở kinh doanh. Cửa hàng mới mở rộng quy mô lớn trong vài tháng gần đây nên việc áp dụng mức thuế khoán có sự thay đổi. Trong quá trình làm việc, đối chiếu với các chứng từ, giấy tờ liên quan, ông hoàn toàn đồng ý với doanh thu mà Đoàn kiểm tra liên ngành thống kê lập bộ.

Theo đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành 838 tại huyện Đắk R’lấp thì đối với hộ kinh doanh, Đoàn sẽ thực hiện kiểm tra, khảo sát tại địa điểm kinh doanh thông qua ghi chép, quan sát, kiểm đếm hoạt động kinh doanh thực tế của hộ kinh doanh trong thời gian cao điểm, thời gian thấp điểm để xác định doanh thu bình quân hoặc thực hiện kiểm tra, khảo sát gián tiếp thông qua trao đổi, vận động, đấu tranh với chủ cơ sở, người làm công, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đầu vào, khách hàng… để xác định các yếu tố chi phối tối thiểu của hộ kinh doanh đó hoặc của hộ kinh doanh cùng quy mô, ngành nghề, địa bàn, từ đó xác định mức doanh thu khoán phù hợp.

Được biết, trong tháng 8 này, 8 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã và đang đồng loạt tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh thì đợt kiểm tra này có ý nghĩa rất quan trọng trong xác lập lại nguồn thu ở các lĩnh vực theo hướng sát thực tế cũng như nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh để có hướng tháo gỡ. Vì vậy để tổ chức triển khai thực hiện tốt, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 3037/CV-UBND về việc phối hợp trong công tác kiểm tra chống thất thu thuế. Các sở, ngành và các địa phương đã nghiêm túc quán triệt và thực hiện theo tinh thần kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ, thời gian, chất lượng.

Bên cạnh đó, các đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền, vận động trực tiếp đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện kiểm tra nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, tự giác cung cấp thông tin, kê khai nộp thuế đúng với thực tế, góp phần thực hiện pháp luật thuế khách quan, công bằng, bình đẳng giữa những người nộp thuế trên địa bàn.

Các Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã tiến hành tổ chức kiểm tra theo phương thức kiểm tra chéo giữa các địa phương nhằm bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch. Sau khi có kết quả kiểm tra, Cục Thuế tỉnh sẽ tổng hợp, họp rút kinh nghiệm và báo cáo với UBND tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung chống thất thu trong lĩnh vực thương mại, ăn uống và dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO