Tập trung để sớm hoàn thành Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ

Lê Phước| 21/08/2018 10:14

Trước sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, chủ đầu tư Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để sớm bàn giao công trình.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Diễn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác thăm, kiểm tra Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ

KCN Nhân Cơ, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) được quy hoạch với tổng diện tích 148 ha. Ngoài 128 ha được giao cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân thực hiện, Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, 20 ha còn lại sẽ được quy hoạch để xây dựng các công trình phụ trợ.

Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ (gọi tắt là Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ) là công trình trọng điểm của tỉnh với tổng kinh phí đầu tư 993 tỷ đồng (trong đó 875 tỷ đồng ngân sách Trung ương, còn lại là ngân sách địa phương), được UBND tỉnh giao cho BQLDA đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Đến nay, Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ đã và đang triển khai 7 gói thầu xây lắp (XL) gồm: San nền, gia cố mái taluy khu vực nhà ở chuyên gia và công nhân (XL1); san nền, gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm (XL2); san lấp, gia cố mái taluy phụ trợ (XL3); đập ngăn nước và nạo vét lòng hồ (XL4); hàng rào, cổng và nhà bảo vệ (XL5); đường trục chính nối từ QL14 đến cổng KCN Nhân Cơ (XL6) và hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước công nghiệp 11 tuyến trong KCN (XL7).

Theo chủ đầu tư, hiện gói XL1 đã hoàn thành 100% và bàn giao cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân. Tại gói XL2, các nhà thầu đã hoàn thành 90% khối lượng san lấp và gia cố 60% diện tích gia cố mái taluy (165.445,22m2). Gói XL4 đã hoàn thành trên 90% và 2 gói XL6, XL7 đã đạt khoảng 80% khối lượng thi công. Đến nay, hạ tầng kỹ thuật tại KCN Nhân Cơ đã cơ bản hoàn thành và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động xây dựng, lắp đặt thiết bị của Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông.

Thi công gói thầu xây lắp 7 tại Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R'lấp)

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, gói thầu XL3 và XL5 của Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ hiện đã bị chậm tiến độ thi công. Ông Hồ Sỹ Điệp, Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, giải thích: Nguyên nhân chính dẫn tới việc gói XL3 chậm tiến độ là do 2 nhà thầu thi công là Công ty Dương Đạt Gia Lai và Công ty Thái Sơn bố trí nhân, vật lực không bảo đảm yêu cầu so với cam kết đề ra. Bên cạnh đó, thời tiết mưa nhiều cũng khiến cho việc thi công ngưng trệ trong gần 2 tháng nay. Hiện gói XL3 mới thi công được 60% khối lượng san lấp. Do chưa hoàn thành việc san lấp nên phần gia cố mái taluy tại gói thầu này không thể triển khai. Phần hàng rào thép gai tại gói XL5 cũng chưa thể triển khai vì phải đợi gói XL3 hoàn thành.

Trước tình hình trên, BQLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực có mặt trên công trường, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công gói XL3, XL5 và khối lượng còn dở dang tại các gói thầu khác. Chủ đầu tư khẳng định sẽ hoàn thành, bàn giao cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân toàn bộ 7 gói thầu XL của Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ trong năm 2018.

Hiện dự án còn một số hạng mục chưa triển khai đấu thầu, gồm: Hệ thống giao thông, thoát nước mưa, điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước công nghiệp 8 tuyến còn lại trong KCN Nhân Cơ (gói XL8). Chủ đầu tư cho biết đã hoàn thành tất cả các hồ sơ pháp lý và đã phát hành hồ sơ mời thầu. Dự kiến, việc đấu thầu sẽ hoàn tất và các đơn vị trúng gói thầu này sẽ khởi công trong tháng 9/2018 và hoàn thành đầu năm 2019.

Công nhân khẩn trương thi công trên công trường Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ

Cũng theo ông Hồ Sỹ Điệp, hiện dự án đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Cụ thể, tổng giá trị các gói thầu (chỉ tính phần xây lắp) đã khởi công là 671,28 tỷ đồng (không tính dự phòng) nhưng hiện nguồn vốn bố trí cho dự án mới có 490,7 tỷ đồng. Để  bảo đảm tiến độ hoàn thành và giảm bớt khó khăn cho nhà thầu, chủ đầu tư đề nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu cho UBND tỉnh tạm ứng nguồn vốn bố trí cho dự án.

Mới đây, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Diễn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thăm và kiểm tra thực tế tại Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ. Đồng chí Lê Diễn đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCN Nhân Cơ. Đồng chí Lê Diễn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án và bàn giao các công trình cho Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung để sớm hoàn thành Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO