Tập trung hoàn thành toàn bộ Kế hoạch 437 trong năm 2018

Bài, ảnh: Lê Phước| 07/11/2018 09:06

Thực hiện Kế hoạch 437 ngày 10/10/2014 về quản lý và bố trí sử dụng hơn 63.000 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ 1/7/2004 - 1/1/2010 thu hồi từ các nông lâm trường giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng (gọi tắt là KH437), tính đến tháng 9/2018, toàn tỉnh mới chỉ kê khai, đăng ký được 23.979/28.522 ha cần cấp (đạt 84%).

ADQuảng cáo

Trong số này, các huyện, thị xã đã ban hành Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với 18.865,63 ha (có 3.180 ha cấp trước khi UBND tỉnh ban hành KH437), đạt 66,1% so với diện tích cần cấp GCNQSDĐ sau khi rà soát lại. Nhìn chung kết quả cấp GCNQSDĐ theo KH437 trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu.

Một số diện tích thuộc diện cấp GCNQSDĐ cho người dân theo Kế hoạch 437 tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Tại Hội nghị tổng kết KH437 diễn ra vào tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh đã trực tiếp lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các địa phương trong quá trình triển khai kế hoạch. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đã yêu cầu các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan rút kinh nghiệm và xem việc thực hiện KH437 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tập trung chỉ đạo, thực hiện.

ADQuảng cáo

Cụ thể hơn, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện phải quyết liệt chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các phòng, ban có liên quan thực hiện việc rà soát, lập danh sách, phân loại đối tượng chưa kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời hạn cuối cùng việc thực hiện đăng ký đất đai lần đầu.

Trường hợp hết hạn đăng ký mà người sử dụng đất không kê khai đăng ký đất đai thì thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính đất đai và xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 102 năm 2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đối với các trường hợp đã đăng ký, xét duyệt đủ điều kiện cấp và được UBND các huyện, thị xã ký sổ nhưng chủ sở hữu chưa nhận thì thông báo đến từng hộ dân biết và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nộp các nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật để được nhận sổ.

Đối với huyện Đắk Glong, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện có biện pháp xử lý đối với đơn vị tư vấn đo đạc (do UBND huyện hợp đồng thực hiện), khẩn trương hoàn thiện bản đồ đối với diện tích còn lại để trình cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu và tổ chức kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ cho người dân. Riêng huyện Tuy Đức, UBND tỉnh yêu thực hiện việc rà soát và báo cáo cụ thể việc thực hiện 2 dự án ổn định dân di cư tự do (tại xã Quảng Trực và Đắk Ngo) về Sở TN&MT để xem xét, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng, các nội dung cụ thể đã được nêu ra và UBND các huyện phải tập trung chỉ đạo thực hiện, bảo đảm hoàn thành 100% KH437 trước ngày 31/12/2018. Các cấp ủy phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cấp ủy và là tiêu chí để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền trong năm. Đối với Sở TN&MT, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nếu các địa phương không hoàn thành kế hoạch theo chỉ đạo, Sở kịp thời tổng hợp và báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hoàn thành toàn bộ Kế hoạch 437 trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO