Tập trung nâng cao chất lượng điểm giao dịch xã

Cập nhật ngày: 20/04/2022 | 09:05 GMT+7

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông không ngừng duy trì, nâng cao hoạt động của hệ thống điểm giao dịch lưu động tại các xã, phường, thị trấn.

Duy trì lịch giao dịch cố định

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày mùng 8 hằng tháng, Ban Quản lý các tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV), người dân xã Tâm Thắng (Cư Jút) tập trung đông đủ về UBND xã để giao dịch.

Tất cả các hoạt động như: vay vốn, trả lãi, nợ gốc, gửi tiết kiệm… đều được thực hiện tại đây. Ngay tại UBND xã, những thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách, quy định về các chương trình cho vay ưu đãi mà NHCSXH đang triển khai đều được niêm yết công khai, rõ ràng.

Là một trong những người dân được vay vốn từ NHCSXH huyện để đầu tư sản xuất, bà Nguyễn Thị Minh Chung, thôn 3, xã Tâm Thắng khá hài lòng khi đến điểm giao dịch nhận vốn vay.

Theo bà Chung, thời gian, địa điểm được ngân hàng quy định cụ thể, giúp người dân chủ động chuẩn bị tiền nộp lãi, gửi tiết kiệm… cho ngân hàng.

“NHCSXH triển khai giao dịch tại UBND xã đã tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí đi lại trong quá trình vay vốn tại ngân hàng”, bà Chung chia sẻ.

Theo ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, khi NHCSXH triển khai điểm giao dịch, xã đã tạo điều kiện để giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí liên quan.

"Tại các buổi giao ban, các bên liên quan báo cáo kết quả hoạt động của mình trong tháng vừa qua. Trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn đều được triển khai giải pháp tháo gỡ. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV ngày càng được nâng cao", ông Quang cho biết.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cư Jút giao dịch với người dân xã Tâm Thắng

Theo ông Phạm Xuân Thành, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cư Jút, hàng tháng, đơn vị đều cử cán bộ tín dụng đến từng điểm giao dịch để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của người dân.

Đây cũng là dịp để cán bộ ngân hàng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn những chủ trương, chính sách của các chương trình cho vay ưu đãi đến mọi người dân.

“Qua “kênh” này, đa phần người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa từng bước hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của các chương trình cho vay”, ông Thành khẳng định.

Không ngừng kiện toàn

Toàn tỉnh hiện có 71 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn. Theo ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, tỷ lệ cho vay tại các điểm giao dịch xã chiếm trên 99% tổng dư nợ tại đơn vị. Hầu hết, các điểm giao dịch xã ngày càng hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả cao.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động điểm giao dịch xã, hàng tháng, NHCSXH phối hợp chính quyền các địa phương duy trì họp giao ban do Chủ tịch UBND xã tham dự và chỉ đạo.

Hoạt động các tổ giao dịch lưu động tại các điểm giao dịch đều được thực hiện nghiêm túc theo đúng lịch trình, thời gian quy định. Cứ vào các ngày giao dịch cố định, (kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ), ngân hàng phân công cán bộ phụ trách thực hiện giao dịch với người dân.

Qua các buổi giao dịch, ngoài công tác thu, giải ngân vốn, các vướng mắc, sai sót của người dân trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục sẽ được cán bộ ngân hàng giải đáp.

Cũng theo ông Hà, thông qua hoạt động các điểm giao dịch xã, Ban Giảm nghèo, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, NHCSXH thường xuyên tiếp xúc với người nghèo, gia đình chính sách để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của bà con.

Qua các buổi giao dịch, người dân, hệ thống tổ TK&VV, các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ xã có dịp ngồi lại để giải quyết tồn tại, rút kinh nghiệm trong quá trình vay vốn, sử dụng vốn vay.

Từ đây, những hạn chế từ dưới cơ sở sẽ được ngân hàng khắc phục kịp thời, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng tại cơ sở.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương

1,588
Viết bình luận mới