Tập trung phát triển thị xã Gia Nghĩa đủ điều kiện lên thành phố

Thanh Nga| 25/03/2019 15:24

Cách nay 44 năm, vào ngày 23/3/1975, thị xã Gia Nghĩa hoàn toàn giải phóng, chấm dứt thời kỳ đầy khói lửa của chiến tranh, mở ra trang sử mới hòa bình và phát triển. Với khát vọng mạnh mẽ, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã đang nỗ lực phấn đấu thực hiện các tiêu chí để trở thành thành phố Gia Nghĩa trước năm 2020.

Một góc thị xã Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh: Ngọc Tâm

Nỗ lực đưa xã Quảng Thành lên phường

Thời gian qua, quân và dân thị xã Gia Nghĩa bắt tay xây dựng, kiến thiết, ra sức thi đua lao động sản xuất đưa đô thị trẻ ngày càng phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Ước mơ trở thành thành phố ngày càng gần trở thành hiện thực đối với thị xã Gia Nghĩa khi trong số 11 tiêu chí để được công nhận thành phố đã đạt 10 tiêu chí.

Theo đó, thị xã Gia Nghĩa đã đạt tiêu chuẩn thành lập thành phố trực thuộc đối với các tiêu chí: Quy mô dân số; diện tích tự nhiên; số đơn vị hành chính cấp xã; công nhận đô thị loại III; cân đối thu chi ngân sách; thu nhập bình quân đầu người so với cả nước; mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất; tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm gần nhất; tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị.

Ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Hiện nay, để thực hiện mục tiêu nâng cấp thị xã lên thành phố, Gia Nghĩa chỉ thiếu tiêu chí tỷ lệ số phường trong tổng số đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt, tức là thị xã cần nâng cấp 1 xã lên phường. Theo quy định phải có 65% số phường trở lên mới được trở thành thành phố và hiện nay thị xã mới đạt 62,5%. Thị xã hiện có 8 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 5 phường, 3 xã. Những năm qua, thị xã Gia Nghĩa đã ban hành nghị quyết đưa xã Quảng Thành lên phường và quyết tâm thực hiện tiêu chí này trong năm 2019 này”.

Xã Quảng Thành được ví như “cửa ngõ” phía Bắc của thị xã Gia Nghĩa

Để xã Quảng Thành nâng cấp thành phường còn thiếu một số tiêu chí, trong đó tiêu chí tỷ lệ lao động phi nông nghiệp phải đạt trên 85% và phường phải có siêu thị hoặc chợ được thị xã đánh giá là tiêu chí khó. Tuy nhiên, thời gian qua nhờ địa phương tập trung các nguồn lực, quyết tâm cao nên 2 tiêu chí này có khả năng năm nay sẽ hoàn thành.

Nói về triển khai thực hiện các giải pháp đưa xã Quảng Thành thành phường, ông Trần Đình Ninh cũng cho biết, về tiêu chí siêu thị hoặc chợ, thị xã tập trung thực hiện xây dựng siêu thị cũng như vận động một gia đình kinh doanh tạp hóa chuyển đổi thành doanh nghiệp. Hiện nay, địa phương đang hỗ trợ để hộ dân này xây dựng siêu thị trong năm nay. Về cơ cấu tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hiện xã Quảng Thành đạt gần 60%. Thời gian qua, thị xã đã và đang đầu tư nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống điện, đường, điện chiếu sáng, trường học, vệ sinh môi trường để thuận tiện trong đi lại, lưu thông hàng hóa, thu hút người dân chuyển đổi sang kinh doanh, buôn bán. Ngoài ra, thị xã chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nhất là thanh niên chưa có việc làm để đạt tỷ lệ lao động phi nông nghiệp. Song song với đó, trong năm 2019, xã Quảng Thành phải hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới để nâng cấp lên phường.

Siêu thị Co.op mart Đắk Nông cung cấp đa dạng sản phẩm, góp phần phát triển thương mại của thị xã Gia Nghĩa

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm

Thực hiện đủ các tiêu chí nâng cấp thị xã Gia Nghĩa lên thành phố, trong năm 2019 được Thị ủy, chính quyền và Nhân dân tập trung toàn tâm, toàn lực. Bên cạnh việc nâng cấp xã Quảng Thành lên phường, thị xã còn phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội năm 2019 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Trong đó, thị xã tăng cường công tác cải cách hành chính, thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Muốn trở thành trung tâm của tỉnh thì đầu tiên thị xã chú tâm phát triển thương mại, dịch vụ và trở thành trung tâm du lịch.

Trong năm, thị xã phấn đấu triển khai xây dựng 5 khu dân cư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách tại 5 phường. Cùng với không còn hộ nghèo, thị xã cũng sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đối với 2 xã Quảng Thành và Đắk R’moan. Về thu ngân sách cố gắng thu gần 1.000 tỷ đồng.

Người dân xã Quảng Thành trồng hoa cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh

Theo ông Trần Đình Ninh, mục tiêu phấn đấu trong năm 2019 thị xã Gia Nghĩa đủ các điều kiện trở thành thành phố, thực tế còn nhiều phần việc phải làm và đó là những nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng thị xã đang nỗ lực hoàn thành. Mục tiêu của thị xã Gia Nghĩa là hướng tới xây dựng và phát triển thành phố thông minh nhưng tiềm lực còn có những hạn chế nên sẽ đi từng bước một. Hiện nay, thị xã đã có văn bản xây dựng và phát triển thành phố thông minh đề nghị lên tỉnh. Hiện tại, thị xã đang kêu gọi các nhà đầu tư đấu thầu hệ thống điện thông minh, chuẩn bị xin tỉnh chủ trương tưới nước thông minh trên địa bàn. Có nghĩa từ từ sẽ tích hợp dần và khi có hệ thống điện và tích nước thông minh rồi thì sẽ tích hợp việc triển khai thành phố thông minh.

Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách, bạn bè gần xa

Sau hơn 1 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004), đến tháng 5/2005, thị trấn Gia Nghĩa được công nhận là thị xã Gia Nghĩa. Từ đó, thị xã được Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư và có những bước phát triển đáng ghi nhận, bộ mặt đô thị ngày càng thay da đổi thịt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế những năm gần đây của Gia Nghĩa đạt trên 20%, văn hóa xã hội phát triển, quốc phòng-an ninh giữ vững. Người dân địa phương và người dân nhiều vùng miền trên cả nước đến sinh sống, lập nghiệp, có lối sống hiền hòa, mến khách, giàu nghị lực. Tất cả các tầng lớp Nhân dân đang góp sức, đồng lòng cùng các cấp ủy, chính quyền xây dựng một thành phố Gia Nghĩa hiện đại, có bước phát triển mới trong nay mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung phát triển thị xã Gia Nghĩa đủ điều kiện lên thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO