Tập trung phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi

Hồng Thoan| 11/07/2017 14:07

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Sở NN & PTNT) Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm 2017, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đã có những diễn biến phức tạp hơn so với mọi năm, nhất là các loại cây công nghiệp lâu năm.

ADQuảng cáo

Đơn cử, đối với cây điều ở các huyện Krông Nô, Đắk R’lấp năm nay phải chịu cảnh mất mùa do thời tiết thay đổi, thời kỳ ra hoa, đậu quả đêm về sáng có sương muối đã tạo điều kiện cho bọ xít muỗi và bệnh thán thư gây hại. Ước tính mức thiệt hại đến năng suất từ 60 - 80%, nhất là ở Krông Nô. Theo Trạm Bảo vệ thực vật huyện Krông Nô đã có hơn 3.000 ha điều bị bệnh, trong đó nhiễm bọ xít hơn 600 ha, nhiễm sâu đục thân cành khoảng 49 ha.

Cùng với cây điều, năm nay, dịch bệnh trên cây hồ tiêu cũng xảy ra trên diện rộng. Theo đó, đến cuối tháng 5, toàn tỉnh có gần 400 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm. Ngoài ra, thời tiết thay đổi thất thường còn là nguyên nhân làm cho cà phê và các loại cây trồng khác không có thời gian khô hạn sinh lý để phân hóa mầm hoa nên tỷ lệ ra hoa, đậu quả thấp, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Ông Ngàn A Cỏng, ở thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho biết: “Hơn 1 ha cà phê của tôi chưa thu hoạch đã ra hoa do trời có mưa sớm hơn mọi năm. Hiện tượng này đã làm cho cây giảm tỷ lệ đậu quả, quả không đều, việc giảm năng suất đến nay đã nhìn thấy rõ”.

Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp để giúp người dân phòng chống bệnh. Cụ thể, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT) đã cử nhiều cán bộ tăng cường xuống cơ sở, bám địa bàn để cùng cán bộ nông nghiệp địa phương, nông dân chống bệnh trên một số vùng trọng điểm cây trồng bị dịch bệnh tấn công.

ADQuảng cáo

Đối với cây hồ tiêu, ngày 16/3/2017, Chi cục Trọt và Bảo vệ thực vật đã ban hành Văn bản số 61 về việc: “Tăng cường công tác chỉ đạo phòng trừ dịch bệnh bảo vệ sản xuất trên cây hồ tiêu”. Trong đó, Chi cục hướng dẫn nông dân chú trọng việc sử dụng đồng bộ các giải pháp từ tăng cường dinh dưỡng, đề kháng cho cây, đến các biện pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cân đối, đúng lúc, đúng cách. Đối với vật nuôi, trong điều kiện mùa mưa đến sớm, độ ẩm cao đã làm xuất hiện nhiều nguy cơ cao về bùng phát bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Tại Krông Nô, dịch cúm gia cầm H1N1 và H5N6 đã bùng phát ở các xã Đắk Nang, Đức Xuyên và Nâm N’đir với gần 1.900 con vịt của người dân bị tiêu hủy. Trước thực tế này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN & PTNT) đã phối hợp với địa phương triển khai nhiều giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Sau khi dập các ổ dịch, cơ quan thú y đã công khai các địa chỉ để tiếp nhận thông tin khai báo dịch bệnh tại cấp xã nên người dân chủ động hơn trong tìm hiểu thông tin, khai báo kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong điều kiện nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh cho tiêm phòng còn chưa nhiều, người dân cần nêu cao ý thức tiêm phòng vắc xin, tạo miễn dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, để đạt hiệu quả cao, nhất thiết phải tiêm những mũi bắt buộc cho đàn gia súc, gia cầm theo qui định tại Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016. Đồng thời, ngành Nông nghiệp cũng đang tăng cường sự phối hợp với các bên liên quan lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý giống và thức ăn chăn nuôi, thanh kiểm tra, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, quản lý sử dụng vật tư, vắc xin, hóa chất. 

Ông Nguyễn Tuấn Khải, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) cho biết:

Trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay thì việc tạo môi trường sinh thái ổn định cho vườn cây là phương pháp lâu dài để cây kháng bệnh tốt. Người dân không nên lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều mà nghiêng về sử dụng phân bón hữu cơ, các loại bẫy côn trùng được làm từ các nguyên liệu gốc thiên nhiên. Để giúp người dân tiếp cận các kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cũng đã tổ chức được 6 lớp tập huấn  về quản lý dịch hại tổng hợp với hàng trăm lượt nông dân tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO