Tập trung quản lý nguồn thu ngân sách từ đất đai

Nguyễn Lương| 03/08/2022 09:21

Trong tổng nguồn thu ngân sách Nhà nước mỗi năm, nguồn thu từ lĩnh vực đất đai chiếm tỷ trọng khá lớn. Những tháng đầu năm 2022, ngành Tài chính tập trung thu từ lĩnh vực này để góp phần tăng thu ngân sách.

ADQuảng cáo

Nhiều địa bàn vượt kế hoạch

Tại huyện Đắk Mil, trong năm 2022, dự toán địa phương giao thu trong lĩnh vực sử dụng đất là 167 tỷ đồng, chiếm 63% tổng thu ngân sách toàn huyện. Để bảo đảm hoàn thành dự toán này, huyện tập trung thu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đất đai.

Theo Phòng Tài chính huyện Đắk Mil, nguồn thu từ lĩnh vực đất đai tại huyện chủ yếu qua đấu giá và chuyển mục đích sử dụng đất. Những tháng đầu, tình hình đấu giá các dự án đất tại địa phương diễn ra khá sôi động.

Có những thời điểm, người dân trúng đấu giá hàng chục tỷ đồng. Những trường hợp này, huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện nộp thuế kịp thời để bảo đảm nguồn thu.

Tính đến hết tháng 6/2022, Đắk Mil đã thu được 154,5 tỷ đồng từ lĩnh vực đất đai, đạt 92% dự toán địa phương, tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2021.

Sở Tài chính đang phối hợp với UBND TP. Gia Nghĩa đẩy mạnh thu nợ tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư

Tương tự, tại Đắk R’lấp, dự toán thu ngân sách trong lĩnh vực đất đai năm 2022 khá cao. Theo Phòng Tài chính huyện Đắk R’lấp, trên cơ sở dự toán giao, huyện chủ động theo dõi tiến độ từng dự án.

Đối với những trường hợp dự án chưa chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ tài chính, huyện đẩy mạnh đôn đốc thường xuyên. Từ đó, huyện bảo đảm nguồn thu từ lĩnh vực đất đai theo dự toán.

Năm 2022, dự toán nguồn thu sử dụng đất trên địa bàn tỉnh là 650 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu thuộc cấp huyện quản lý 350 tỷ đồng, còn lại là cấp tỉnh. Đến hết tháng 6/2022, nguồn thu sử dụng đất toàn tỉnh thực hiện được 450 tỷ đồng, đạt 69% dự toán.

ADQuảng cáo

Tập trung thu nợ tiền sử dụng đất

Hiện nay, Sở Tài chính đang phối hợp với các cơ quan như Cục Thuế, Sở TNMT, Sở KHĐT chủ động tháo gỡ khó khăn của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai để tăng nguồn thu.

Các ngành chức năng triển khai kịp thời việc phát thông báo thu tiền sử dụng đất đối với các dự án đã có quyết định phê duyệt giá đất đến các tổ chức, cá nhân.

Các địa phương, đơn vị liên quan chủ động phối hợp tăng cường quản lý thu tiền sử dụng đất đối với từng trường hợp cá nhân, tránh tình trạng dây dưa, kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Phò, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, số thu sử dụng đất toàn tỉnh đạt khá. Tuy nhiên, đối với nguồn thu cấp tỉnh hiện nay thực hiện còn khá thấp.

Tính đến hết tháng 6/2022, nguồn thu này mới thực hiện được 92 tỷ đồng trong tổng số khoảng 300 tỷ đồng, đạt 34%. Đối với nguồn thu sử dụng đất cấp tỉnh chủ yếu nằm ở địa bàn TP. Gia Nghĩa.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi UBND TP. Gia Nghĩa, Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong phối hợp, rà soát lại toàn bộ số nợ tiền sử dụng đất của các hộ dân tại khu vực tái định cư. Sau khi có kết quả báo cáo, Sở Tài chính sẽ làm việc với TP. Gia Nghĩa để có phương án tập trung thu số nợ này”, ông Phò cho biết.

Theo Sở Tài chính, hiện nay, chính sách liên quan đến các khoản thu từ lĩnh vực đất đai vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, doanh nghiệp. Điều này dẫn đến nguồn thu từ lĩnh vực này bị tác động không nhỏ.

Để khai thác hiệu quả nguồn lực từ lĩnh vực đất đai, các địa phương cần đẩy mạnh thu hồi đất theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch, hạn chế tối đa tình trạng giao, cho thuê đất kém hiệu quả.

Các chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải được các ngành liên quan thực thi chặt chẽ. Đối với những cá nhân, tổ chức thực hiện các khoản thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cần phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung quản lý nguồn thu ngân sách từ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO