Tập trung tái cơ cấu chi ngân sách

Nguyễn Lương| 07/03/2017 09:24

Nguồn thu hạn hẹp, luôn phụ thuộc vào nguồn phân bổ của Trung ương, trong khi nhiều khoản chi ở một số đơn vị, lĩnh vực còn lãng phí. Trước thực trạng này, đòi hỏi ngành Tài chính cần tăng cường tái cơ cấu, cũng như quản lý ngân sách chặt chẽ hơn để cân đối thu, chi ngân sách.

ADQuảng cáo

Thủy lợi là một trong những lĩnh vực cần nhiều nguồn vốn đầu tư. Ảnh: Ngọc Tâm

Hạn chế nhiều khoản chi… “quá đà”

Theo Sở Tài chính, hằng năm, số chi ngân sách địa phương bình quân luôn ở mức trên dưới 5.000 tỷ đồng. Trong số này, nguồn kinh phí chi cho hoạt động thường xuyên chiếm hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại chi cho lĩnh vực đầu tư.

Mặc dù tiết kiệm chi là một trong những giải pháp trọng tâm mà các ngành, cấp đã triển khai nhưng ở một số nơi, đơn vị, lĩnh vực vẫn còn chi “quá đà” dẫn đến lãng phí ngân sách. Một trong những hoạt động tiêu tốn khá nhiều ngân sách địa phương đó là lễ hội, tiếp khách, mua sắm…

Ông Nguyễn Công Điều, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: “Con số chi ngân sách cụ thể đối với lĩnh vực này bao nhiêu thì chưa tổng hợp được, nhưng có thể khẳng định, hằng năm nguồn kinh phí mà mỗi cơ quan, đơn vị chi cho hoạt động tiếp khách, hội nghị là không hề nhỏ”.

Cũng theo ông Điều, không chỉ có hoạt động tiếp khách, lễ hội, trong quá trình mua sắm tài sản cũng còn nhiều vấn đề đáng bàn. Thực tế, để mua sắm tài sản cho các đơn vị, Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ quyết định, chỉ định, lựa chọn nhà thầu chứ không kiểm soát hết tập hồ sơ lựa chọn nhà thầu, chỉ có Sở Tài chính quyết toán mới biết được hồ sơ có đúng hay không. Vì thế, muốn tiết kiệm chi hiệu quả, Sở Tài chính cần xem xét, siết chặt vấn đề quyết toán ngân sách. C

ADQuảng cáo

òn trong vấn đề chi tiếp khách, hội nghị, mỗi cơ quan, đơn vị nên giảm một chút thì sẽ đỡ “gánh nặng” cho địa phương. Một khi hoạt động chi thường xuyên tiết kiệm được thì tỉnh sẽ dành ngân sách tập trung cho lĩnh vực đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Thực tế cho thấy, trong quản lý tài chính ngân sách, ngoài việc lãng phí ngân sách cho những hoạt động không thực sự cần thiết, vẫn còn nhiều khoản chi không đúng mục đích đang diễn ra. Đơn cử như chi ngân sách cho hoạt động khen thưởng. Hằng năm, theo quy định, mỗi đơn vị dành một khoản để chi cho hoạt động này. Tuy nhiên, một số cơ quan đã “xài” trước khoản này, đến dịp khen thưởng lại lấy ngân sách của năm tiếp theo bù vào. Điều này đã ảnh hưởng đến kế hoạch, phân bổ, chi ngân sách hằng năm.

Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, trong năm 2017, kế hoạch chi ngân sách của tỉnh là 5.969 tỷ đồng. Để tiết kiệm chi hiệu quả thì việc hạn chế những khoản chi không cần thiết sẽ là giải pháp mà đơn vị tập trung triển khai. Hiện tại, Sở đã hướng dẫn các đơn vị bám sát dự toán được giao, chủ động, sắp xếp, điều hành chi trong dự toán đầu năm. Sở sẽ không tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết việc bổ sung dự toán trong 6 tháng đầu năm, cũng như triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng kinh phí ngân sách, trước hết đối với hoạt động mua sắm phương tiện, tiếp khách, lễ hội.

Nâng cao công tác quản lý

Có thể thấy, ngoài tiết kiệm những khoản chi không cần thiết, việc tập trung tái cơ cấu chi ngân sách đang là một trong những giải pháp cần được cấc cấp, ngành đẩy mạnh. Ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay: “Hiện tại, chúng ta đang trông chờ quá nhiều vào ngân sách Trung ương. Trong đó, riêng kinh phí chi cho hoạt động thường xuyên chiếm đến 70%, còn chi cho lĩnh vực đầu tư lại chiếm tỷ lệ rất ít. Chính điều này tạo nên “rào cản” trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Vì thế, cùng với tiết kiệm chi, ngành Tài chính cần xác định rõ những khoản chi đang lãng phí, những đơn vị sử dụng ngân sách chưa đúng mục đích… để xử lý ngay”.

Tại buổi làm việc với Sở Tài chính mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn nhấn mạnh: Trong năm 2017, vấn đề tái cơ cấu chi ngân sách địa phương cần được đơn vị đẩy mạnh. Sở Tài chính đóng vai trò chủ trì phối hợp với các đơn vị khác đánh giá lại các đơn vị sự nghiệp hoạt động trên địa bàn. Thông qua việc đánh giá, đối với những đơn vị nào hoạt động có hiệu quả, đơn vị nào không hiệu quả, doanh nghiệp nào cổ phần hóa, hay cần giải thể, sát nhập… Sở Tài chính xác định cụ thể để có giải pháp rõ ràng. Rà soát lại chính sách cho cán bộ nguồn cơ sở dựa trên tinh thần chung là phải tinh giảm rất nhiều để thu nhập của người cán bộ cơ sở tăng lên. Cùng với tái cơ cấu, công tác quyết toán và quản lý ngân sách cần phải được chú trọng hơn nữa. Mỗi cán bộ ngành Tài chính cần phát hiện được khoản chi nào trong năm có vấn đề, những khoản chi cần tiết kiệm, từ đó, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, người làm chủ tài khoản ở mỗi cơ quan, đơn vị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tái cơ cấu chi ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO