Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp đất có nguồn gốc đất rừng

Lê Phước| 10/05/2017 10:58

Vào đầu tháng 2/2017, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSD đất và hoàn thành trong năm 2017. Vậy các đơn vị liên quan, địa phương đã triển khai nhiệm vụ này thế nào?

ADQuảng cáo

Nhiều diện tích đất canh tác có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Sau khi có chỉ đạo, UBND các huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các xã, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, phòng TN&MT, chi cục thuế, đơn vị tư vấn và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa. Đồng thời sau tiến hành kiểm tra, rà soát, ngành TN&MT và các địa phương đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng trên địa bàn tỉnh cho hộ gia đình, cá nhân.

Theo Kế hoạch 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh thì tổng diện tích đất rừng bị lấn chiếm được chuyển đổi cấp GCNQSD đất từ 1/7/2004 đến 1/1/2010 là 63.057 ha. Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả rà soát của UBND các huyện, thị xã thì số diện tích này hiện chỉ còn 31.427 ha đủ điều kiện xem xét cấp GCNQSD đất. Diện tích còn lại sử dụng vào mục đích công cộng, giao thông, sông suối, đất đã bố trí các dự án, công trình thủy điện và đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cần phải rà soát, điều chỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích đã kê khai, đăng ký cấp GCNQSD đất của toàn tỉnh theo Kế hoạch số 437 là 10.800 ha, trong đó hơn 7.400 ha đã được cấp GCNQSD.

Các huyện Đắk Glong, Tuy Đức, Đắk Song là 3 địa phương có diện tích chuyển đổi lớn nhất. Tuy nhiên, việc triển khai cấp GCNQSD đất tại các huyện này trong năm 2015 và 2016 còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị cấp xã chưa xác định được rõ vị trí, diện tích đất nằm trong Kế hoạch 437 tại địa phương mình nên triển khai còn lúng túng và cũng không tổng hợp, báo cáo được khối lượng thực hiện trên địa bàn. Trong khi đó, trách nhiệm của UBND các xã và cán bộ địa chính chưa cao, chưa quyết liệt dẫn tới việc kê khai, đăng ký cấp GCNQSD đất, đặc biệt là việc xét duyệt hồ sơ còn rất chậm.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Duy Hiển, Trưởng phòng TN&MT huyện Đắk Song thì mới đây, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đo đạc, cấp GCNQSD đất theo Kế hoạch 437. Tại cuộc họp, UBND huyện đã giao cho Phòng TN&MT kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các xã, thị trấn trong quá trình xét duyệt GCNQSD đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng. Phòng TN&MT phối hợp với các đơn vị có liên quan và các xã, thị trấn triển khai xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSD đất cho người dân. Đến tháng 5/2017, các xã, thị trấn phải xét duyệt hồ sơ xong và chốt số liệu diện tích đất cấp GCNQSD tại địa phương mình. Hiện tại, Phòng TN&MT đã đôn đốc, yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện việc rà soát, cấp GCNQSD đất cho người dân theo quy định.

Còn tại huyện Đắk Glong, từ năm 2008 tới nay, tình hình biến động đất rừng trên địa bàn khá phức tạp. Tại xã Quảng Sơn, việc sang nhượng qua tay nhiều chủ dẫn đến việc xác định nguồn gốc sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ngay từ đầu tháng 4/2017, Phòng TN&MT huyện đã cử cán bộ xuống phối hợp với UBND các xã tổ chức xét duyệt nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp, hiện trạng sử dụng đất…

Ông Phạm Nguyên Vũ, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đắk Glong cho hay: Toàn huyện có khoảng 7.000 ha phải cấp theo Kế hoạch 437, trong đó có trên 5.000 ha đã được đo đạc, đăng ký. Hiện tại, công tác kiểm tra, rà soát tại các địa phương đang được triển khai hết sức khẩn trương. Đối với những trường hợp đủ điều kiện, Phòng TN&MT sẽ kiểm tra, thẩm tra toàn bộ hồ sơ tại chỗ và lập danh sách để Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện chuyển đơn vị tư vấn in GCNQSD đất.

Ngoài việc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 437 ở các huyện, thị xã, Sở TN&MT đã yêu cầu các địa phương chỉ đạo phòng TN&MT phối hợp với UBND các xã và các đơn vị có liên quan tiến hành thẩm tra hồ sơ cấp GCNQSD đất cùng một lúc để rút ngắn thời gian thực hiện. Riêng những diện tích chưa đo đạc, UBND các huyện, thị xã phải chủ động kinh phí, thuê đơn vị tư vấn đo đạc để thực hiện.

Ông Dương Văn Quyền, Trưởng phòng Đăng ký Thống kê - Đo đạc, Sở TN&MT cho biết: Hiện tại, các huyện Krông Nô, Chư Jút, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa đang hoàn thiện công tác đo đạc, kê khai đăng ký cấp GCNQSD đất cho người dân. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát lại diện tích đủ điều kiện, đồng thời tập trung tháo gỡ những khó khăn khác để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác cấp GCNQSD đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng trong năm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp đất có nguồn gốc đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO