Tây Nguyên: Giá hồ tiêu xuống thấp, nông dân gặp khó

Bá Thăng| 04/05/2017 09:35

Đến thời điểm này, nông dân các tỉnh Tây Nguyên đã thu hoạch gần xong vụ hồ tiêu 2016-2017. Tuy nhiên, với giá hồ tiêu đang giảm mạnh như hiện nay, khiến nhiều người trồng hồ tiêu lo lắng. Chính vì điều này nên nhiều nông dân sau khi thu hoạch xong đem cất trữ, chờ cơ hội giá lên mới bán.

ADQuảng cáo

Nông dân Tây Nguyên đã thu hoạch gần xong niên vụ hồ tiêu 2016-2017

Theo khảo sát, hiện nay trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên giá hồ tiêu giảm mạnh, cụ thể tại các đại lý giá tiêu khô được thu mua ở mức 95.000 - 97.000 đồng/kg, giảm 17.000 đồng/kg so với cuối tháng 4 và giảm 50 - 60.000 đồng/kg so với mức niên vụ trước. Đặc biệt là giảm tới hơn 100.000 đồng/kg so với thời điểm giá tiêu năm 2012. Đây là mức giảm sâu nhất từ khoảng 5 năm trở lại đây và chỉ bằng 50% so với thời điểm “hoàng kim”.

Không những thế, niên vụ hồ tiêu năm nay ở Tây Nguyên nhiều hộ nông dân phải đối diện với diện tích hồ tiêu bị bệnh chết, hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm và việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tùy tiện đã ảnh hưởng xấu đến năng suất cũng như chất lượng vườn cây.

ADQuảng cáo

Cụ thể, tại Đắk Lắk từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có hơn 2.776 ha hồ tiêu bị sâu bệnh gây hại, chiếm 10% tổng diện tích hồ tiêu địa phương; tỉnh Đắk Nông có hơn 2.349 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh, trong đó, diện tích nhiễm bệnh chết nhanh là 642 ha, bệnh chết chậm là 852 ha …

Theo dự báo, do nguồn cung dồi dào nên trong thời gian tới, giá tiêu tiếp tục giảm mạnh.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, để khắc phục tình trạng hồ tiêu mất giá như hiện nay, các địa phương cần sớm tổ chức lại sản xuất, nhất là đưa các hộ nông dân sản xuất nhỏ, lẻ như hiện nay vào các nhóm hộ, tổ hợp tác, hoặc hợp tác xã kiểu mới… để dễ dàng tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, nguồn vốn tín dụng và các đơn vị cung cấp vật tư đầu vào để không những hạn chế qua khâu trung gian mà còn bảo đảm chất lượng vật tư.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng trên, các ngành chức năng của các tỉnh Tây Nguyên cần tiến hành rà soát, quy hoạch cụ thể đối với từng vùng trồng tiêu; thực hiện thâm canh để mang lại hiệu quả kinh tế cao; phối hợp với ngành khuyến nông chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân để đầu tư thâm canh, phát triển cây tiêu bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên: Giá hồ tiêu xuống thấp, nông dân gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO