Thanh niên người Mông thành công với chăn nuôi bò

Đặng Hiền| 16/10/2019 10:08

Không những nhiệt tình với công tác xã hội, anh Nông Văn Long, Phó Bí thư Đoàn xã Đắk D'rông (Cư Jút) năm nay 27 tuổi còn làm kinh tế giỏi khi thành công với mô hình chăn nuôi gia súc.

ADQuảng cáo

Nông Văn Long ở thôn 20, xã Đắk D'rông (Cư Jút) lập nghiệp với mô hình chăn nuôi bò

Đầu năm 2016, từ số vốn tích lũy, Long đã mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng để chuyển hướng sang chăn nuôi bò, heo. Long kiên trì tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ những kiến thức sách vở và thực tiễn của mọi người xung quanh.

Cẩn thận áp dụng những kiến thức đã học được, Long bước đầu thành công khi 5 con bò mẹ, 5 con heo nái ban đầu đã dần phát triển tốt, sinh sôi nảy nở. Đầu năm 2018, Long quyết định dừng nuôi heo cho dù lúc này đã có đàn lên đến 30 con heo thịt do lo sợ dịch bệnh và giá cả xuống thấp.

Từ đây, Long tập trung và dồn toàn lực vào việc chăn nuôi bò. Để duy trì, phát triển tốt đàn bò, Long tiến hành xây dựng chuồng trại kiên cố, bảo đảm "đông ấm, hè mát" cũng như chú ý chăm sóc, phòng bệnh cho bò. Ngoài tận dụng đồng bãi tự nhiên để chăn thả, Long còn trồng thêm cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho bò.

Với cách làm này, đàn bò của Long luôn khỏe mạnh, sinh sản tốt. Bình quân, mỗi năm, 1 con bò mẹ sinh 1 con bê. Sau 8 tháng chăm sóc, bê con đã có thể xuất bán với giá tầm 10 triệu đồng/con. Không chỉ nuôi 5 con bò mẹ sinh sản để bán bê, Long còn duy trì, nuôi hơn 10 con bò thịt.

ADQuảng cáo

Long tận dụng đồng bãi tự nhiên để chăn thả bò, tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi

Thành công với mô hình nuôi bò, Long vẫn duy trì trồng hơn 6 sào lúa để có lương thực cho gia đình. Đồng thời, Long còn mở rộng diện tích trồng 1 ha ngô làm nguồn thức ăn chăn nuôi và hơn 1,1 ha điều để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Chăm chỉ trong lao động, đa dạng, linh hoạt trong chăn nuôi, trồng trọt, Long đã có được nguồn thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Không chỉ biết làm kinh tế cho gia đình, Long còn tích cực giúp đỡ các hộ dân khó khăn trên địa bàn phát triển kinh tế.

Trẻ tuổi, năng động, Long tích cực tham gia đóng góp sức mình trong công tác tại địa phương với vai trò là công an viên, cán bộ đoàn xã Đắk D'rông.

Long vui vẻ cho biết: "Tôi đang cố gắng tích lũy vốn để phát triển, tăng số lượng đàn bò lên nữa. Làm kinh tế là một phần, tôi vẫn mong có thể đóng góp sức mình trong công tác xã hội tại địa phương. Tháng 6/2019 vừa qua, tôi được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã. Với tôi đây là niềm tự hào cũng là trách nhiệm để bản thân cố gắng phấn đấu hơn nữa trong công việc được giao, chăm lo phát triển sản xuất để xứng đáng với sự tin tưởng của gia đình và mọi người".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên người Mông thành công với chăn nuôi bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO