Thanh niên người Nùng làm kinh tế bằng mô hình nuôi dê

Đức Hùng| 14/04/2020 06:20

Từ 4 con dê giống ban đầu, anh Hà Văn Cương (SN1995), người dân tộc Nùng, ở thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil) đã nhân giống thành công và xây dựng được mô hình nuôi dê có thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo

Sau khi học hết cấp 3, anh Cương không tiếp tục đi học mà ở nhà phụ giúp gia đình. Ngoài giờ lên nương rẫy, anh Cương đi tìm hiểu và mày mò cách thức nuôi bò, thỏ, gà... để tập tành chăn nuôi. Mỗi con vật đều mang đến cho anh Cương những kinh nghiệm nhất định, nhất là về lợi nhuận và hiệu quả kinh tế. Sau nhiều lần thử nghiệm các mô hình làm ăn đều thất bại, khiến cho vốn liếng mà anh dành dụm được đều lần lượt “đội nón ra đi”.

Mô hình nuôi dê của anh Hà Văn Cương đang mang lại nguồn thu nhập ổn định

Tuy nhiên, ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương vẫn thôi thúc anh. Không nản chí, anh Cương tiếp tục đi khắp nơi để học hỏi các mô hình chăn nuôi. Sau nhiều thời gian trăn trở tìm hướng đi mới, anh quyết định chọn mô hình nuôi dê. Đầu năm 2017, Cương đầu tư 15 triệu đồng mua 4 con dê giống lai và dê bách thảo về nuôi.

ADQuảng cáo

Trên diện tích khoảng 150m2, anh Cương xây dựng chuồng nuôi dê khá bài bản. Sàn cho dê ở cách mặt đất từ gần 1 mét, bảo đảm độ khô ráo, thoáng mát. Vật liệu làm sàn được ghép bằng gỗ, giữa các thanh ghép có khe hở để chất thải từ dê lọt xuống dễ dàng. Chuồng có các ngăn nhốt riêng từng loại dê. Chẳng hạn, đực giống, dê chửa gần đẻ đều nhốt riêng biệt. Còn dê mẹ, dê thịt và dê con có thể cho ở chung. Mục đích của việc ngăn cách là để tránh sự tác động, va chạm giữa các loại dê.

Theo anh Cương, để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả cao, ngoài am hiểu đặc điểm của loài dê, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi dê rất quan trọng, nhất là các khâu chuồng trại, theo dõi và quản lý đàn dê. Dê có sức đề kháng rất cao, ít bệnh, nên chỉ cần chuồng trại bảo đảm vệ sinh, định kỳ tẩy giun sán và tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh là dê khỏe mạnh.

Sau nhiều năm vừa gây đàn, vừa bán thịt, hiện nay, đàn dê của anh Cương có hơn 100 con, trong đó, có 30 con dê cái sinh sản. Mỗi năm dê sinh sản 2 - 3 lứa, mỗi lứa từ 1 - 3 con. Mỗi năm anh xuất bán 2 đợt, với khoảng 100 con dê giống, dê thịt các loại. Giá dê dao động từ 100.000 - 140.000 đồng/kg. Thu nhập từ trại dê của anh Cương hiện nay đạt khoảng 150 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Anh Cương chia sẻ: "Nuôi dê khá nhàn. Với 100 con dê, nhưng mỗi ngày tôi chỉ cần một buổi để đi chặt các loại lá cây về cho dê ăn, chăm sóc dê. Trong thời gian tới, tôi sẽ trồng khoảng 2 sào cỏ để chủ động thức ăn cho dê và đầu tư mở rộng quy mô đàn".

Theo kinh nghiệm nuôi dê của anh Cương, để có đàn dê khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt, khâu lựa chọn giống dê để gây giống, chăm sóc rất quan trọng. Đối với dê cái, nên lựa chọn con có thân hình nở nang, cân đối, bộ lông bóng mượt, ngực sâu. Đối với dê đực, nên chọn những con khỏe mạnh, cổ to, tứ chi nhanh nhẹn và hai tinh hoàn to, đều. Cách phối giống dê cũng khá đơn giản, nhưng đặc biệt chú ý không được dùng dê giống gần huyết thống và luôn ghi chép kỹ lưỡng quá trình phối giống cũng như sinh sản của dê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên người Nùng làm kinh tế bằng mô hình nuôi dê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO