Thanh niên Phạm Văn Yên “hai giỏi”

Bài, ảnh: Hồ Mai| 02/01/2019 10:58

Nhiệt huyết, năng nổ trong vai trò là Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Đức An (Đắk Song), anh Phạm Văn Yên (sinh năm 1990) còn là một nhà nông trẻ xuất sắc, sản xuất - kinh doanh giỏi, dám nghĩ, dám làm.

ADQuảng cáo

Yên chăm sóc vườn sầu riêng đang trổ bông

Sinh ra tại vùng đất cố đô Ninh Bình, năm 2000 Yên theo cha mẹ đến sinh sống, lập nghiệp tại vùng đất mới Đắk Nông. Hoàn thành chương trình học phổ thông, anh theo học và tốt nghiệp Trung cấp Đồ họa năm 2010. Mặc dù trải qua một vài công việc đúng chuyên ngành, nhưng Yên lại cảm thấy không vui khi làm việc xa gia đình, không phụ giúp được cha mẹ tuổi già sức yếu. Năm 2013, anh quyết định trở về tổ 2, thị trấn Đức An lập nghiệp. Trên 1,5 ha đất rẫy của gia đình, anh tích cực tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật để trồng gần 1.000 cây cà phê và 800 cây tiêu.

Sau 3 năm , những cây cà phê, tiêu anh trồng phát triển tốt, cho thu bói khả quan. Lúc này, anh cũng được tổ chức Đoàn địa phương quan tâm, tạo điều kiện tiếp cận, vay được 30 triệu đồng nguồn vốn thanh niên giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Cùng với số tiền từ cà phê và hồ tiêu trước đó mang lại, anh mua thêm 2,5 ha đất để mở rộng sản xuất; tiếp tục trồng thêm 1.000 cây cà phê và 1.200 cây hồ tiêu, trồng xen 150 cây sầu riêng và bơ.

Anh cũng thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, đưa nhiều giống cây trồng chất lượng cao vào trồng thử nghiệm

Yên xác định một cách hết sức rõ ràng phải “đa cây, đa con”, tăng giá trị cây trồng, nguồn thu nhập trên cùng diện tích đất. Anh đầu tư mua thêm một cặp dê sinh sản để chăn nuôi. Anh đã tận dụng nguồn thức ăn quanh vườn, phát triển và duy trì thường xuyên đàn dê 7 con, mang lại nguồn thu nhập thêm 20 triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, anh cũng kết hợp thêm với chăn nuôi gia cầm và đào ao thả cá, vừa giúp cải thiện bữa ăn gia đình, tăng thêm thu nhập, đáp ứng nhu cầu phân hữu cơ và tưới tiêu cho cây trồng. Do phấn đấu, không ngừng học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống cây trồng mới vào sản xuất, mỗi năm, anh thu được bình quân 8 tấn tiêu khô, 7 tấn cà phê nhân, gần 6 tấn sầu riêng và bơ… với tổng thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Anh tận dụng nguồn lá cây trông vườn nuôi dê, mang lại nhiều nguồn lợi cho gia đình

Mảnh đất Đắk Song đã gắn bó thân thuộc và trở thành quê hương thứ hai của Yên. Vượt khó, vươn lên làm giàu, trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh cũng là cách Yên nói lời cảm ơn, chung tay góp sức xây dựng quê hương thứ hai của mình. Vừa tích cực sản xuất nông nghiệp, Yên còn năng động tham gia các hoạt động đoàn thanh niên nơi sinh sống. Năm 2015, anh được bầu làm Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Đức An.

Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Đức An, Phạm Văn Yên luôn sẵn lòng chia sẻ giúp đoàn viên, thanh niên có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Anh đã tạo việc làm ổn định cho 5 lao động thường xuyên ở địa phương và 12 lao động theo mùa vụ. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ các đoàn viên vay thêm vốn không lãi suất để phát triển kinh tế.

Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XIII năm 2018 là nguồn động lực để Yên tiếp tục phấn đấu

Với những thành quả đạt được, Yên là một trong 50 thanh niên nông thôn tiêu biểu trong cả nước được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XIII năm 2018. Đây là phần thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên dành cho những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và xây dựng nông thôn mới. Giải thưởng là một nguồn động viên lớn để Yên tích cực đầu tư sản xuất, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Phạm Văn Yên “hai giỏi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO