Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án điện gió Đắk N'Drung

Lê Phước| 28/09/2021 08:39

Việc triển khai dự án điện gió thời gian qua còn gặp trở ngại vì một số người dân chưa đồng thuận. Nguyên nhân là do khâu tuyên truyền, vận động chưa tốt. Chủ đầu tư nôn nóng, công tác phối hợp với chính quyền địa phương còn hạn chế. Đây là những vướng mắc đang được tỉnh tập trung chỉ đạo nhằm tháo gỡ, bảo đảm thi công các dự án điện gió theo đúng quy định.

ADQuảng cáo

Gây khó dễ để đòi bồi thường cao

Ngày 19/9/2021, anh Dương Văn Chương, ở bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song), dựng 4 cây tre cao khoảng 10m quanh nhà.

Theo anh Chương, người dân tộc Dao có phong tục là không để cho bất kỳ vật gì đi qua nhà có bàn thờ tổ tiên. Trong khi thời gian qua, việc vận chuyển cánh quạt điện gió đã càn qua nhà của anh, gây nguy hiểm. Do đó, anh dựng những cây tre để gây cản trở. Anh yêu cầu chủ dự án điện gió đền bù 200 triệu đồng vì gây thiệt hại đến gia đình.

“Họ chở cánh quạt qua nhà mình 1 lần rồi mà không đến nói năng gì cả. Bây giờ mình dựng tre lên, không cho đi nữa. Họ muốn đi qua thì phải đến nói chuyện với mình, hỗ trợ mình ít tiền để thuê thầy về cúng bái theo phong tục”, anh Chương cho hay.

Người dân dựng cây tre sát đường khiến cho xe chở cánh quạt điện gió không thể đi qua

Cách nhà anh Chương không xa, một nhóm hơn 10 hộ gia đình cũng ngăn cản, không cho phía điện lực và doanh nghiệp hạ âm dây điện xuống đất. Điều này đã khiến cho việc vận chuyển cánh quạt điện gió bị vướng đường dây điện kéo ngang đường.

Theo UBND các xã Thuận Hà, Thuận Hạnh (Đắk Song), thời gian gần đây, thường xuất hiện các vụ ngăn cản vận chuyển, thi công Dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3. Ngoài ra, người dân còn dùng xe máy cày, xúi giục phụ nữ và trẻ em ra chặn đường vận chuyển cánh quạt điện gió.

Bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh cho hay: Mục tiêu của việc ngăn cản chủ yếu là đòi bồi thường, hỗ trợ. Người dân đòi bồi thường giá cao hơn gấp 5 - 10 lần, thậm chí hàng chục lần so với giá trị thực tế. Doanh nghiệp không thỏa thuận được, nên người dân kéo nhau ra ngăn cản.

Còn ông Võ Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết, ngoài các vụ ngăn cản vận chuyển trên, UBND huyện Đắk Song đã xác định có 98 căn nhà dựng lên trong khu vực doanh nghiệp đang thỏa thuận để xây dựng công trình điện gió. “Việc thỏa thuận là của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, một số trường hợp người dân đòi hỏi số tiền rất quá đáng”, ông Tuấn chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân

Chủ đầu tư nóng vội

Dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 có tổng công suất 300MW, được triển khai xây dựng tại xã Thuận Hà và Thuận Hạnh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.500 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông (gọi tắt là Công ty Đắk N’Drung) làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn, Giám đốc Công ty Đắk N’Drung, đơn vị đã nhận chuyển nhượng tất cả các phần đất thi công 81 trụ tua bin điện gió. Nhưng hiện tại, mới chỉ có 33 trụ chuyển nhượng được đất để thi công. Các trụ còn lại phải tạm dừng vì người dân ngăn cản, chưa chấp nhận giá đền bù.

ADQuảng cáo

Ông Tuấn cho biết, Công ty muốn đẩy nhanh tiến độ, nên đã chủ động thỏa thuận với người dân để nhận quyền sử dụng đất. Do việc thỏa thuận gấp rút, nên giá đền bù giữa các hộ cũng có sự chênh lệch.

Một số người dân biết được việc này, nên đã có các hành vi ngăn cản, đòi quyền lợi quá cao. Hiện vẫn còn nhiều hộ dân chưa thỏa thuận được mức bồi thường, hỗ trợ vì họ đòi tiền đền bù cao hơn rất nhiều so với giá trị thực tế.

Việc bị người dân ngăn cản đã gây khó khăn và thiệt hại rất lớn cho Công ty Đắk N’Drung. “Họ đòi bồi thường những vấn đề quá vô lý. Chúng tôi không thể đền bù số tiền họ yêu cầu vì sẽ tạo ra hiệu ứng xấu. Rất mong chính quyền cùng chúng tôi tháo gỡ”, ông Tuấn cho hay.

Các lực lượng hạ cây tre khi người dân đồng tình, ủng hộ

Giải pháp tháo gỡ vướng mắc

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, việc phối hợp giữa huyện Đắk Song và nhà đầu tư Dự án điện gió N’Drung 1, 2, 3 còn thiếu sự đồng bộ. Công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế.

Vụ việc anh Dương Văn Chương dựng cây tre gây cản trở vận chuyển cánh quạt điện gió là một ví dụ về những hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp xử lý.

Chiều 20/9/2021, khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đi kiểm tra thực tế và tuyên truyền, vận động, anh Chương đã nhanh chóng tháo dỡ các cây tre. Anh Chương chỉ yêu cầu một phần tiền để làm lễ cúng theo phong tục.

“Nhiều người dân họ nói với tôi là doanh nghiệp, chính quyền không nói gì với họ cả mà tự ý làm. Doanh nghiệp thì đi thỏa thuận riêng của doanh nghiệp. Phương pháp, cách làm của chúng ta chưa tốt, nên chưa thuyết phục được dân”, Phó Chủ tịch Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

Về việc xây dựng 98 căn nhà trái phép, UBND tỉnh yêu cầu huyện Đắk Song lập hồ sơ, xử lý. Quan điểm của tỉnh Đắk Nông là ủng hộ phát triển điện gió và phải đặt lợi ích của Nhân dân lên hàng đầu. Tuy nhiên, các đối tượng lợi dụng chính sách pháp luật để trục lợi thì phải xử lý nghiêm.

Việc vận chuyển cánh quạt điện gió gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Một xe chở cánh quạt điện gió không thể đi qua do vướng đường dây điện tại xã Thuận Hà

Tại buổi làm việc để xử lý các vấn đề liên quan đến dự án điện gió diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã yêu cầu huyện Đắk Song và doanh nghiệp nghiêm túc khắc phục những hạn chế trong khâu phối hợp. Các đơn vị phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về lợi ích khi phát triển điện gió.

Công tác tuyên truyền vận động là yếu tố quan trọng hàng đầu. Thế nhưng, do làm chưa tốt khâu này, nên bà con chưa hiểu hết, chưa đồng thuận. Do đó, huyện Đắk Song phải đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về lợi ích của các dự án điện gió.

Công ty Đắk N’Drung phải nhanh chóng hoàn tất đầy đủ các thủ tục pháp lý của dự án, tuyệt đối không được vì áp lực tiến độ mà bỏ qua các quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và bức xúc trong dư luận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án điện gió Đắk N'Drung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO