Thêm cơ chế “cứu” các cụm công nghiệp

Bình Minh| 13/11/2018 09:49

UBND tỉnh Đắk Nông vừa chỉ đạo các ngành chuyên môn, chính quyền địa phương tham mưu thực hiện cơ chế mới nhằm “tiếp sức” các cụm công nghiệp (CCN) có thêm “sức khỏe” để thu hút, đáp ứng được các dự án đầu tư của các doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Cụm công nghiệp Quảng Tâm (Tuy Đức) hiện bị người dân lấn chiếm phần lớn đất đai xây dựng nhà ở và trồng cây công nghiệp dài ngày. Ảnh: Nguyễn Hiền

 “Ốm yếu” vì hạ tầng

Toàn tỉnh hiện có 5 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích sử dụng trên 196 ha nhưng đến nay việc thu hút đầu tư các dự án vào hoạt động sản xuất tập trung trong CCN còn hết sức khó khăn. Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư lại đề xuất các dự án đầu tư nằm ngoài CCN, điều này không phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do UBND các huyện chưa quan tâm đầu tư ngân sách địa phương cho hạ tầng của CCN. Trong khi ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ tối đa 6 tỷ đồng/CCN, nguồn lực của tỉnh lại có hạn nên kết cấu hạ tầng tại các CCN chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cũng không thu hút được các doanh nghiệp đầu tư triển khai dự án tại các CCN.

Ngoài ra, UBND cấp huyện chưa quan tâm hướng dẫn các nhà đầu tư vào các CCN đã được quy hoạch. Vì thế, các doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và làm các thủ tục hồ sơ liên quan đến việc thuê đất tại CCN.

CCN Thuận An, xã Thuận An (Đắk Mil) được coi là “anh cả” của các CCN. Được quy hoạch trên diện tích 52,22 ha, chia thành 2 giai đoạn đầu tư với tổng kinh phí dự kiến khoảng 82 tỷ đồng nhưng đến nay, CCN Thuận An mới chỉ được đầu tư cơ bản xong giai đoạn 1 với tổng giá trị khoảng 31 tỷ đồng, thu hút được một số nhà đầu tư, chiếm khoảng 21,3% diện tích. Hiện tại, CCN Thuận An còn diện tích gần 25 ha vẫn chưa được đầu tư kết cấu hạ tầng nên việc thu hút doanh nghiệp vào triển khai dự án sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Các cụm CN khác như CCN Quảng Tâm (Tuy Đức) có diện tích 35 ha, CCN Krông Nô có diện tích 25 ha và CCN Đắk Song ở xã Thuận Hà (Đắk Song) trên 47 ha đều mới chỉ dừng lại ở bước quy hoạch chi tiết. Điều đáng nói hơn nữa là các CCN Đắk Song và Quảng Tâm ngoài chưa thu hút được nhà đầu tư, chưa xây dựng kết cấu hạ tầng thì những địa điểm này còn bị dân lấn chiếm phần lớn hoặc toàn bộ để trồng cây công nghiệp dài ngày và làm nhà ở.

Sẽ được  “tiếp sức”

Trước tình hình nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương có hạn, ngân sách của tỉnh, huyện khó khăn, UBND tỉnh vừa chỉ đạo Sở Tài chính nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh dành ít nhất 10% số vượt thu ngân sách cấp tỉnh để đầu tư vào hạ tầng các cụm công nghiệp. Để cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn với tỉnh,

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã hằng năm phải dành ít nhất 5 tỷ đồng từ ngân sách địa phương đầu tư vào quy hoạch, hạ tầng thiết yếu cho các CCN. Về đầu tư nguồn vốn, ngoài đầu tư kết cấu hạ tầng, các địa phương chú trọng ưu tiên vốn hỗ trợ các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đầu tư hạ tầng tại các cụm công nghiệp, các hạng mục như kết nối giao thông, cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải phải được ưu tiên hàng đầu.

Các ngành, địa phương hạn chế tối đa việc thu hút, giới thiệu nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất các dự án ngoài cụm công nghiệp không phù hợp với quy hoạch. UBND tỉnh giao Sở Công thương làm đầu mối hướng dẫn, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất triển khai có hiệu quả các dự án đầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong các cụm công nghiệp. Các vấn đề vướng mắc, đề xuất hướng xử lý nhanh chóng kiến nghị UBND tỉnh giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng với chi phí thấp nhất, hiệu quả nhất nhằm bảo đảm lợi ích cho các nhà đầu tư.

Việc dành ít nhất 10% số vượt thu ngân sách cấp tỉnh và ít nhất 5 tỷ đồng từ ngân sách địa phương của các huyện, thị xã đầu tư vào quy hoạch, hạ tầng thiết yếu sẽ giúp cho các CCN khởi khắc và làm “mồi”, tạo cơ sở ban đầu thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để làm được điều này thì các CCN như Quảng Tâm, Đắk Song phải nhanh chóng giải phóng mặt bằng một lần nữa, trả lại “đất sạch” vì hiện tại đất đai ở các vị trí này đã bị người dân bị lấn chiếm, cũng như nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong quản lý đất đai, quản lý vốn đầu tư và hoạt động của các CCN.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm cơ chế “cứu” các cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO