Thêm cơ hội cho tổ chức, cá nhân khởi sự đầu tư, làm ăn

Tường Mạnh| 20/12/2018 09:17

Vào tháng 8/2018, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND Quy định về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Quy định gồm có 3 chương, 18 điều, với những chính sách khá thông thoáng nhằm khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào địa bàn Đắk Nông ở các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch, xã hội hóa, từ thiện nhân đạo…

Các doanh nghiệp tham gia có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê Đắk Nông tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Campuchia năm 2018. Ảnh: Hồ Mai

Điều đáng chú ý, quy định có những chính sách hỗ trợ ưu đãi đối với bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia đầu tư vào địa bàn tỉnh. Cụ thể, nếu có dự án thuê mặt bằng trong khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp được miễn tiền thuê mặt bằng (gồm tiền thuê đất và thuê hạ tầng) cho đến khi hoàn thành dự án, có sản phẩm bán ra thị trường; giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong 2 năm tiếp theo.

Các doanh nghiệp, cá nhân xây dựng mới, mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ đối với cơ sở lưu trú du lịch được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên được hỗ trợ 10-20 triệu đồng/phòng ngủ. Các thôn, buôn, bon, tổ dân phố làm du lịch homestay tùy quy mô được hỗ trợ từ 50-100% kinh phí xây dựng nhà vệ sinh công cộng, lắp đặt bảng chỉ dẫn, trang thiết bị phòng lưu trú, với mức từ 100-200 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Doanh nghiệp có các dự án công nghệ cao, dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hỗ trợ kinh phí xây dựng một số hạng mục cần thiết, hỗ trợ về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ về công nghệ và thiết bị… Các hợp tác xã cũng được hỗ trợ chi phí mua sắm máy móc, thiết bị chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm, tùy theo quy mô sản xuất. Doanh nghiệp có dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn được ngân sách địa phương hỗ trợ lãi suất vay thương mại sau khi đự án hoàn thành.

Các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư vào sản xuất nông nghiệp an toàn, có sử dụng nhà lưới, nhà kính, công nghệ tưới tiết kiệm, nhỏ giọt… được hỗ trợ kinh phí một lần theo chi phí đầu tư thực tế, với mức từ 10-30 triệu đồng/hộ gia đình,cá nhân. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh sẽ được tỉnh bố trí vốn đầu tư phát triển từ ngân sách địa phương để hỗ trợ, đầu tư. Các dự án xã hội hóa sử dụng đất đai tại các đô thị, các xã cũng được miễn giảm từ 50-100% tiền thuê đất. Các dự án từ thiện, nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận được hỗ trợ 100% tiền thuê đất.

Có thể nói, phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thiếu tiềm lực đầu tư về vốn và công nghệ, kinh nghiệm quản trị sản xuất và nguồn nhân lực còn hạn chế khi phải đổi mới công nghệ, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Thực tế trên, các doanh nghiệp, nhà đầu tư luôn mong muốn tỉnh, ngành chức năng xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Về phía tỉnh, từ nhiều năm qua luôn có sự đổi mới, tạo điều kiện cho các loại hình doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, trở thành động lực phát triển của tỉnh. Vì vậy, với Quy định về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông, một lần nữa thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tỉnh trong việc đồng hành, giúp doanh nghiệp khởi sự thành công, làm ăn hiệu quả, đóng góp cho ngân sách tỉnh cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Trên tinh thần đó, đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình, cá nhân cũng cần tìm hiểu kỹ càng quy định, nắm bắt cơ hội để phát huy tinh thần, ý chí khởi nghiệp, kinh doanh, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm cơ hội cho tổ chức, cá nhân khởi sự đầu tư, làm ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO