Thi công đường tránh Gia Nghĩa: Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thông tuyến vào cuối tháng 3

Hà An| 28/02/2017 10:16

Mặc dù đã được điều chỉnh gia hạn về thời gian nhưng Dự án đường tránh Gia Nghĩa vẫn còn một khối lượng thi công khá lớn so với thời hạn cam kết sau khi điều chỉnh là đến 23/3/2017 cơ bản thông tuyến và đến tháng 6/2017 phải hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

ADQuảng cáo

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh nên việc tập trung nguồn lực để “về đích” đúng cam kết không chỉ là nhiệm vụ của nhà thầu mà còn là quyết tâm chính trị của tỉnh, chủ đầu tư và các bên liên quan.

Thi công cầu trên tuyến đường tránh Gia Nghĩa

Theo Sở Giao thông - Vận tải, đến giữa tháng 2/2017, khối lượng thi công Dự án đường tránh Gia Nghĩa đạt khoảng 77%. Khối lượng còn lại, đơn vị thi công đang lu đầm nền móng và thi công cấp phối cũng như các vị trí cầu cống. Để đẩy nhanh tiến độ, trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Sở Giao thông - Vận tải (chủ đầu tư dự án) đã có văn bản đôn đốc nhà thầu, các đơn vị thi công tranh thủ thời gian, tập trung máy móc, nhân công để đẩy nhanh tiến độ những đoạn tuyến thuận lợi về mặt bằng.

Theo đó, thời gian nghỉ tết của công nhân thi công tuyến đường này cũng rút ngắn lại so với các năm trước. Đến hết ngày 26/12/2016 âm lịch, tất cả các đơn vị thi công mới rút máy móc, cho công nhân nghỉ tết và đến 8/1/2017 âm lịch, tất cả máy móc, công nhân đều được huy động ra công trường để đồng loạt thi công. Tuy nhiên, đây là dự án có nhiều vướng mắc kéo dài trong giải phóng mặt bằng, nhiều vị trí cầu cống đi qua địa hình phức tạp nên tiến độ thi công chậm hơn so với dự kiến.

Trong khi đó, năm 2016, thời tiết có nhiều thay đổi như mùa mưa kết thúc muộn dẫn đến một số đoạn tuyến có khối lượng lu, đầm nền móng lớn gặp khó khăn trong đẩy nhanh tiến độ thi công. Trước thực tế đó, ngày 8/2/2017, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Đoàn kiểm tra đi thực tế, nắm bắt tiến độ cũng như những vướng mắc liên quan để chỉ đạo hướng tháo gỡ. Qua kiểm tra, ngay trong ngày, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Thông báo số 14/TB-UBND về kết luận chuyến công tác thực địa để chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan thực hiện.

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công tập trung tối đa nhân, vật lực để thi công khối lượng còn lại của công trình, đáp ứng đủ điều kiện cần thiết phục vụ lễ thông xe vào ngày 23/3/2017 theo kế hoạch nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975-23/3/2017) và đến hết tháng 6/2017 phải hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác.

Đối với vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Gia Nghĩa khẩn trương phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng bổ sung liên quan đến 3 hộ dân tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân để tiến hành chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư kịp thời thi công. Thị xã Gia Nghĩa và Công ty Điện lực Đắk Nông phối hợp để di dời trạm biến áp khu vực tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân nhằm bảo đảm an toàn cũng như mặt bằng cho đơn vị thi công.

Liên quan đến một số vấn đề phát sinh ở các điểm nối, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông- Vận tải khảo sát, điều chỉnh lại nút giao cuối tuyến nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng  đến tài sản, vật kiến trúc của người dân nhưng phải bảo đảm về mặt kỹ thuật và an toàn giao thông. Trên cơ sở điều chỉnh, UBND tỉnh giao cho thị xã Gia Nghĩa điều chỉnh bổ sung phương án giải phóng mặt bằng, phê duyệt, chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công…

Thi công cầu trên tuyến đường tránh Gia Nghĩa

Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thì ngay sau khi có văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo về vấn đề này, đơn vị đã có văn bản yêu cầu nhà thầu chính là Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi cử lãnh đạo trực tiếp về công trường chỉ đạo cũng như tăng cường thêm nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, Sở cũng đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng theo nội dung văn bản chỉ đạo.

Về cơ bản, hiện mặt bằng đã bàn giao cho đơn vị thi công. Cái khó hiện nay là một số vị trí cầu đang có khối lượng thi công khá lớn, yêu cầu về mặt kỹ thuật cao nhưng địa hình thi công không thuận lợi nên rất khó trong việc tập trung đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, Sở đang nỗ lực đôn đốc, bám sát công trường để bảo đảm tiến độ thi công “về đích” đúng cam kết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công đường tránh Gia Nghĩa: Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thông tuyến vào cuối tháng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO