Thị trường rau giống, khi cung - cầu gặp nhau

Mỹ Hằng| 07/04/2017 09:31

Trước tình trạng thực phẩm “bẩn” đang hoành hành, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã tự trồng các loại rau củ phục vụ nhu cầu của mình, kéo theo đó là thị trường rau giống cũng nhộn nhịp không kém.

ADQuảng cáo

Trồng rau tại nhà

Từ nhiều năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Quyên ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) không hề mua rau ở chợ mà tận dụng những thùng xốp để mua các loại giống rau về trồng. Chỉ với 10 thùng xốp, mỗi thùng trồng 1 loại, chỉ trong vòng nửa tháng các loại rau đã cho thu hoạch, đủ cho gia đình ăn thoải mái.

Chị Quyên cho biết: “Bữa nay đi chợ mua cái gì cũng thấy sợ và câu hỏi thường xuyên đặt ra là “liệu nó có sạch hay không?”. Do đó, tôi tự trồng rau để phục vụ gia đình, thấy vườn rau xanh mướt, lại không có thuốc sâu nên cảm giác an toàn hơn rất nhiều”.

Tương tự, gia đình anh Hồ Ngọc Thắng ở phường Nghĩa Phú cũng tự trồng rau xanh tại nhà, đủ để cung cấp cho các bữa ăn gia đình mà không phải mua ở chợ. Theo anh Thắng, chi phí cho việc trồng rau không bao nhiêu, chỉ việc tận dụng đất trống hoặc mua các thùng xốp, hạt giống, rau giống, bỏ ít thời gian tưới nước là có nguồn rau sạch cho cả gia đình trong nhiều ngày.

Anh Thắng cho biết: “Việc trồng rau vô cùng đơn giản, chỉ cần bớt chút xíu thời gian là có bữa cơm an toàn cho cả gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Yến Như ở thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cũng tận dụng thùng xốp để trồng các loại rau. Chị Như cho biết: “Để phục nhu cầu rau sạch của gia đình, tôi tận dụng khoảng đất trống sau nhà và thường mua các loại giống rau ươm sẵn về trồng. Hiện tại, vườn rau có đầy đủ các loại rau, củ phục vụ đủ nhu cầu rau hàng ngày cho gia đình, bảo đảm an toàn thực phẩm cho bữa ăn”.

Có thể thấy, việc trồng rau tại nhà không hề khó, không tốn nhiều chí phí, không nhất thiết phải có vườn rộng. Vì vậy, việc tự trồng rau xanh đang trở thành phong trào đối với nhiều hộ gia đình. Thậm chí, nhiều người dù bận rộn công việc cơ quan, nhưng cũng tranh thủ trồng rau trong vườn nhà hoặc tận dụng những chiếc thùng xốp đặt trong sân để trồng rau sạch.

Thu nhập cao từ bán rau giống

ADQuảng cáo

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều gia đình đã kinh doanh, sản xuất rau giống để bán và mang lại thu nhập khá cao. Đơn cử như chị Nguyễn Thị Hà ở phường Nghĩa Phú kinh doanh rau giống từ gần 1 năm nay.

Theo chị Hà, nhận thấy nhu cầu của người dân, lại học chuyên ngành nông nghiệp nên chị đã mạnh dạn mở quầy bán rau giống tại chợ Gia Nghĩa. Rau giống rất nhiều loại như xà lách, cải ngọt, mướp đắng, rau dền, hành, ngò, súp lơ, bắp xú…

Mỗi cây có giá từ 300-800 đồng, tùy theo từng loại rau, củ, quả, nhưng về trồng lại phát triển tốt, nhanh cho thu hoạch nên khách hàng thường xuyên đến mua. Trung bình mỗi ngày, chị bán hơn 1.000 cây giống các loại. Để bảo đảm đủ nguồn giống bán cho người tiêu dùng, chị còn đặt hàng ở các vựa rau giống ở Đà Lạt. Với thị trường tiêu thụ mạnh như hiện nay, trung bình mỗi ngày chị Hà thu nhập cũng kha khá.

Chị Hà cho biết: “Chưa bao giờ thị trường giống rau, củ lại nhộn nhịp như hiện nay và đây chính là cơ hội tốt cho những ai yêu nghề nông”.

Trung bình mỗi ngày, cửa hàng của chị Nguyễn Thị Hà bán hơn 1.000 cây rau giống các loại

Tại chợ nhỏ khu vực dân cư Đắk Nia (Gia Nghĩa), cửa hàng bán rau giống của chị Kim Oanh cũng tấp nập người đến mua hàng. Các loại rau bán chạy nhất là cải bẹ, cải cay, ớt, mồng tơi, bắp sú…

Theo chị Oanh, các loại giống cây đều nhập về từ các nhà vườn ở Đà Lạt, được trồng trên giá. Sau khi mua về, người tiêu dùng chỉ việc trồng trên đất đã làm sẵn và tưới nước chăm sóc đầy đủ, chỉ nửa tháng là có rau sạch để dùng. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng của chị bán gần 1.000 cây giống khác nhau, nên thu nhập tăng lên đáng kể.

Gắn bó với nghề ươm giống rau hơn 5 năm nay, anh Lê Văn Doanh ở thôn 10, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã tạo công ăn việc làm cho 4 lao động và cải thiện cuộc sống cho gia đình. Theo anh Doanh, nghề ươm cây giống là một nghề đòi hỏi phải chăm chỉ, chịu khó, tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu làm đất đến gieo hạt và chăm sóc. Đất gieo trồng phải nhỏ, mịn, tơi xốp và thoáng khí. Do đất vườn ươm gối vụ liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi nên cần bón lót phân bảo đảm chế độ dinh dưỡng cho cây phát triển.

Khâu chăm sóc, tưới nước, nhổ cỏ, theo dõi, phòng trừ sâu bệnh phải tiến hành thường xuyên và tỉ mỉ. Vườn ươm còn phải căng lưới đen để bảo đảm nhiệt độ và tránh sương cho cây trồng. Để phục vụ nhu cầu của người dân, vườn ươm nhà anh Doanh lúc nào cũng đầy đủ các loại cây giống như su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua, ớt… Mỗi tháng, anh bán ra thị trường hơn 2 triệu cây giống, trừ tất cả chi phí, vườn rau giống cũng mang lại cho gia đình nguồn thu nhập gần 20 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường rau giống, khi cung - cầu gặp nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO