Thị trường Tết Trung thu: Hàng hóa phong phú nhưng sức mua giảm

Bài, ảnh: Lê Dung| 11/09/2019 17:37

Càng gần Tết Trung thu, lượng hàng hóa phục vụ càng được các tiểu thương nhập về phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, năm nay, sức mua của người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa lại khá trầm lắng.

ADQuảng cáo

Đồ chơi truyền thống "lên ngôi"

Theo nhiều cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn, năm nay hàng hóa có nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú về chủng loại, nhưng giá cả không có biến động so với mọi năm. Giá các mặt hàng đồ chơi chủ yếu dao động từ 20.000-200.000 đồng.

Đồ chơi trung thu phong phú về mẫu mã, chủng loại, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn

Bà Lê Thị Loan, chủ cửa hàng Mạnh Huyền, ở chợ Gia Nghĩa cho biết, từ hơn 1 tháng nay, cửa hàng đã nhập rất nhiều các mặt hàng đồ chơi mới để kịp đáp ứng nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Trung thu. Năm nay, cửa hàng đã nhập về số lượng gần như tương đương với năm ngoái. Về mẫu mã cũng xuất hiện nhiều hình thù, kiểu dáng đẹp hơn. Trong đó, các loại hàng Việt Nam chiếm tới 70-80% trong tổng số các sản phẩm. Đến hiện tại, doanh số mà cửa hàng đã bán chỉ đạt tầm 70-80% so với năm trước…

Đáng quan tâm là các mặt hàng đồ chơi truyền thống rất được ưa chuộng và thu hút trẻ em. Trong đó, các sản phẩm truyền thống như: Đèn xếp giấy thủ công, đèn giấy kính, mặt nạ, đầu lân... có chỗ đứng lớn trong sự lựa chọn của nhiều phụ huynh.

Anh Bùi Bá Dinh, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: "Tôi thấy năm nay có rất nhiều mặt hàng đồ chơi của Việt Nam rất bắt mắt và tôi đã lựa chọn sản phẩm “Made in Viet Nam” này. Không chỉ với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, đơn giản khi sử dụng, mà giá cả cũng rất phù hợp. Ví như cái đèn xếp thủ công cũng chỉ tầm 10.000 đồng/1 cái, mà mẫu mã lại rất đẹp".

Các sản phẩm đèn lồng truyền thống được nhiều bậc phụ huynh ưu tiên lựa chọn

ADQuảng cáo

Sức mua giảm

Mặc dù thị trường hàng hóa khá phong phú, nhưng sức mua của người dân lại khá thấp, nhất là ở sản phẩm bánh Trung thu.

Theo bà Vũ Thị Dinh, chủ cửa hàng G7- Phương Anh, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), mọi năm cửa hàng có thể lấy tới khoảng 200 triệu tiền bánh Trung thu, nhưng năm nay chỉ lấy tầm 50 triệu. Mọi năm, bằng giờ này của Tết trung thu, cửa hàng đã bán bắt đầu "cháy hàng", thiếu hàng và phải kêu thêm để phục vụ người dân, nhưng năm nay trầm lắng hơn. Riêng về giá cả, năm nay có tăng nhẹ hơn trước khoảng 2%. Hiện tại, ngoài sản phẩm của Kinh Đô, cửa hàng còn có các mặt hàng của các thương hiệu nổi tiếng như: Bibica, Sanes Khánh Hòa…

Ở Siêu thị Hoàng Hảo cũng vậy, năm nay, đơn vị cũng chỉ lấy hàng hóa phục vụ Tết Trung thu với số lượng cầm chừng. Trong đó, có cả sản phẩm bình dân cho khách hàng mua về dùng và một số ít sản phẩm làm quà biếu. Nhưng nhìn chung lượng tiêu thụ rất hạn chế, chỉ tầm 60% so với năm ngoái.

Mặc dù sức mua không cao, nhưng khâu kiểm tra, kiểm soát hàng hóa luôn được ngành chức năng thực hiện chặt chẽ. Từ đầu mùa Trung thu tới nay, tại thị xã Gia Nghĩa, lực lượng quản lý thị trường đã triển khai kiểm tra các sản phẩm phục vụ tết tại 15 cửa hàng kinh doanh. Ngoài ra, ở các khâu lưu thông, vận chuyển cũng được đơn vị tăng cường phối hợp để kịp thời phát hiện sai phạm và xử lý.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường khâu kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo chất lượng hàng hóa 

Ông Huỳnh Dũng Tuấn, Đội phó Đội Quản Lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường Đắk Nông) cho biết, theo kế hoạch, đơn vị sẽ tổ chức 3 đợt kiểm tra, gồm: trước, trong và sau Tết Trung thu. Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung như: Nhãn hàng hóa, hóa dơn chứng từ, bảng công bố chất lượng sản phẩm, niêm yết giá….

"Sau đợt này sẽ có tiếp 1 đợt hậu kiểm để kiểm tra về số lượng hàng hóa xem có hạn sử dụng hay không và việc thu hồi những sản phẩm bán tồn dư của các cơ sở như thế nào. Đơn vị cũng khuyến cáo, người tiêu dùng khi đi mua hàng cần đến cơ sở nào có uy tín và nên chọn những mặt hàng có đầy đủ nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng", ông Tuấn cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Tết Trung thu: Hàng hóa phong phú nhưng sức mua giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO