Thu 400 triệu đồng từ vườn mẫu

Hưng Nguyên| 01/11/2022 10:04

Bà Vi Thị Thanh, bon Rơ Sông, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) đã xây dựng khu vườn kiểu mẫu. Cách làm của bà không chỉ đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) mà còn giúp khai thác được các tiềm năng, lợi thế, nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo

Năm 2007, gia đình bà Vi Thị Thanh từ tỉnh Thanh Hóa vào xã Đắk R’măng định cư, lập nghiệp. Sau nhiều năm tích cóp đầu tư, gia đình bà mua được 4 ha đất để sản xuất nông nghiệp.

Khu đất của gia đình bà Thanh nằm ở mái đồi thoai thoải dốc. Trước đây, nhiều diện tích đất lô nhô chỗ cao, chỗ thấp, các thửa đất tuy liền kề nhau nhưng khó sản xuất.

Để thuận lợi cho việc canh tác và xây dựng khu vườn kiểu mẫu, gia đình bà đã quy hoạch bài bản, khoa học, san lấp để phù hợp trồng, chăm sóc các loại cây lâu năm.

Mô hình nuôi chim trĩ của gia đình bà Thanh mang lại nguồn thu nhập đáng kể

Trên 4 ha đất, bà Thanh trồng 1.300 cây cà phê, 1.000 trụ tiêu, 100 cây sầu riêng và 100 cây bơ 034 xen trong cà phê. Bà nuôi 150 cặp chim trĩ; tạo 1.300m2 ao vừa chủ động nguồn nước tưới, vừa thả cá.

Toàn bộ diện tích cây trồng được gia đình bà đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, phun mưa tự động để tiết kiệm nước, không tốn nhiều nhân công. Bà còn đầu tư lắp đặt hệ thống điện 3 pha để tưới thay thế cho máy nổ.

Trong chăm sóc cây trồng, bà Thanh áp dụng các quy trình sản xuất an toàn sinh học. Bà sử dụng biện pháp xịt thuốc bảo vệ thực vật sinh học qua hệ thống tưới béc phun mưa, vừa hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công.

ADQuảng cáo

Xung quanh vườn, bà Thanh mở đường bao quanh, thuận tiện cho việc vận chuyển phân bón, chuyên chở các sản phẩm thu hoạch trong vườn, việc đi lại cũng dễ dàng hơn.

Quá trình chăm sóc cây trồng, bà áp dụng nguyên tắc “4 không”: không phân hóa học và phân tươi; không chất kích thích tăng trưởng; không hóa chất bảo vệ thực vật; không biến đổi gen.

Trong chăn nuôi, bà cũng áp dụng “4 không” để chăm sóc vật nuôi gồm: không thuốc kháng sinh; không chất cấm, tăng trọng; không nuôi nhốt; không biến đổi gen.

Bà Thanh chia sẻ: "Nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật, nên bước đầu các loại cây trồng đều cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế đạt khá. Đồng thời, khu vườn mẫu còn góp phần làm cho không gian sống của gia đình thêm xanh, sạch, đẹp".

Vườn mẫu của gia đình bà Thanh hiện có 5 nguồn thu chính. Năm vừa qua, bà thu được 7 tấn cà phê; 5 tấn hồ tiêu; 8 tấn sầu riêng; 3 tấn bơ 034; hàng chục triệu đồng từ chim trĩ và nuôi cá. Trừ chi phí, gia đình bà thu lời khoảng 400 triệu đồng.

Theo đánh giá của Hội Nông dân xã Đắk R’măng, mô hình vườn mẫu của bà Thanh được thiết kế bài bản, khoa học. Mô hình từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập.

Đặc biệt, mô hình đã có cách làm sáng tạo như khai thác được thế mạnh của thế đất, đầu tư công nghệ tưới nước hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng...

Mô hình của bà Thanh đang được nhiều người dân trên địa bàn quan tâm, tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Đây là một trong những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả nhất ở xã Đắk R’măng hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu 400 triệu đồng từ vườn mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO