Thu nhập cao từ hoa đào và bánh chưng dịp tết

Phan Tuấn| 25/01/2017 08:48

Những ngày giáp tết là thời điểm mà gia đình anh Ngô Sỹ Nam, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) vô cùng tất bật với những công việc như chăm sóc hoa đào, gói bánh chưng... Công việc bận bịu, nhưng nhờ vậy mà gia đình anh Nam lại có nguồn thu nhập hàng trăm triệu trồng trong dịp tết.

ADQuảng cáo

Trồng thành công hoa đào

Hoa đào là loại hoa nổi tiếng của xứ Bắc mỗi độ xuân về. Vài năm gần đây, anh Ngô Sỹ Nam đã mang loại hoa này vào trồng thành công ở Đắk Nông để bán cho người dân chơi hoa kiểng ngày tết.

Những cây đào căng nụ chờ bung hoa dịp tết

Đến thăm vườn hoa đào của anh Nam, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng bởi thời tiết lúc này đang nắng nóng, nhưng những búp hoa đào vẫn được canh đúng độ để nở rộ trong dịp tết.

Anh Nam tâm sự: “Đào là loại hoa rất khó tính. Trồng và chăm sóc sao cho chúng sống và tươi tốt đã khó, điều khiển để đào bung đầy hoa rực rỡ, sáng tươi đúng dịp tết lại càng khó hơn. Vì vậy, để đào phát triển tốt và ra hoa đúng dịp tết, người trồng cần phải thực hiện tốt tất cả các khâu từ ghép phôi, trồng, cắt tỉa cành, tưới nước, bón phân…”.

Theo anh Nam, để có được kết quả như ngày hôm nay không phải dễ dàng, mà anh phải trải qua mấy năm trồng thử nghiệm, nghiên cứu nhiều giống đào quý, tìm ra “bí quyết” trồng thành công hoa đào ở Đắk Nông. Chỉ riêng dịp tết năm nay, anh có thể xuất bán ra thị trường khoảng 70 gốc hoa đào đẹp, chẳng thua kém gì những cây hoa đào phía Bắc.

Anh Nam khẳng định: “Cây hoa đào cũng khá phù hợp với điều kiện khí hậu tại Đắk Nông, phục vụ cho những người dân ở các tỉnh thành phía Bắc vào đây lập nghiệp đã có thú chơi hoa đào ngày tết từ lâu. Vì vậy, những cây đào mà gia đình trồng, đều có người đặt mua. Tết năm ngoái, trừ chi phí đầu tư, gia đình đã thu về được hơn 70 triệu đồng tiền lãi”.

ADQuảng cáo

Cung cấp cho thị trường 10.000 chiếc bánh chưng

Không chỉ có hoa đào, nhiều năm nay, gia đình anh Nam còn nổi tiếng là cơ sở sản xuất bánh chưng vào loại lớn nhất của tỉnh Đắk Nông. Đến thăm nhà anh Nam vào thời điểm này, chúng tôi chứng kiến 5 thành viên trong gia đình anh đều tất bật với công việc rửa lá dong, vo gạo, đãi đậu, thái thịt, gói, luộc bánh chưng...

Dịp tết năm nay, gia đình anh Nam nhận được đơn đặt hàng hơn 10.000 chiếc bánh chưng

Theo anh Nam cho biết thì trong dịp tết năm nay, gia đình anh đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng bánh chưng ở trong và ngoài tỉnh. Vì số lượng đơn đặt hàng tăng cao hàng chục lần so với ngày thường nên các công đoạn sản xuất bánh chưng phải chuẩn bị chu đáo từ đầu tháng. Trong đó, việc rửa, chọn và sắp xếp lá dong được xem là công đoạn mất nhiều thời gian, nhân lực nhất.

Theo dõi công việc của gia đình anh, chúng tôi thấy anh Nam và chị gái của mình thì làm nhiệm vụ gói bánh; vợ của anh và mẹ anh buộc dây lạt; bố anh nấu bánh. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, số bánh chưng mà anh Nam và chị gái đã gói được gần 150 chiếc. Lúc này, bố anh đã có thể bắt đầu công đoạn nấu bánh…

Trao đổi về nghề gói bánh chưng, bà Lê Thị Lan (mẹ của anh Nam) chia sẻ: “Nguyên liệu làm bánh chưng của gia đình tôi cũng từ gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, lá dong. Tuy nhiên, để có được chiếc bánh chưng ngon phải rất cầu kỳ từ khâu chọn lá, chọn nếp, chọn đậu. Bánh phải vuông vắn, sắc cạnh và đều tăm tắp. Sau khi gói bánh khoảng 1 giờ thì phải luộc ngay chứ không thịt sẽ bị thiu. Trong quá trình luộc bánh, phải luôn túc trực bên nồi bánh để canh đúng thời gian, ngọn lửa phải đều để chiếc bánh khi vớt ra sẽ thơm ngon, có thời gian sử dụng dài…”.

Công việc gói bánh chưng của gia đình anh Nam đã hơn 10 năm nay. Vào dịp Tết năm 2006, khi mới từ Bắc Ninh vào Đắk Nông lập nghiệp, gia đình anh đã từng gói cả ngàn chiếc bánh chưng rồi thuê xe đưa xuống TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương bán cho công nhân ở các khu công nghiệp. Vào ngày thường, số lượng người dùng ít hơn, nhưng gia đình anh vẫn tiếp tục với công việc gói bánh chưng và trực tiếp mang ra chợ Gia Nghĩa để bán.

Nhờ uy tín và chất lượng sản phẩm, nên nhiều người đã tìm đến gia đình anh Nam để đặt hàng. Từ năm 2007 đến nay, gia đình anh Nam đã trở thành cơ sở cung cấp bánh chưng cho toàn tỉnh Đắk Nông. Chỉ riêng có mấy ngày tết này, gia đình anh Nam đã nhận được đơn hàng hơn 10.000 chiếc bánh chưng. Như anh Nam cho biết thì từ việc bán hoa đào, gói bánh chưng, gia đình anh đã có nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập cao từ hoa đào và bánh chưng dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO