Thu nhập ổn định nhờ trồng trọt kết hợp chăn nuôi

Kim Ngân| 03/11/2022 08:58

Anh Lương Tâm Tình, xã Nam Xuân (Krông Nô), áp dụng mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi đa con để phát triển kinh tế. Sau 3 năm, mô hình của anh phát triển tốt, mang lại thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo

Năm 2019, anh Tình mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Qua nghiên cứu tài liệu của ngành Nông nghiệp địa phương về mô hình nuôi nhím, anh nhận thấy có nhiều triển vọng và quyết định đầu tư vào vật nuôi này.

Để đầu tư nuôi nhím đạt kết quả, tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật chăm sóc nhím. Trong đó, đi tham quan các mô hình nuôi nhím hiệu quả cao của những người đi trước.

Ban đầu, việc nuôi nhím của gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Nhưng với ý chí và quyết tâm cao, anh đã kiên trì chăm sóc, phát triển đàn nhím. Đến nay, đàn nhím của gia đình anh đã tăng lên 44 con.

Anh Tình cho biết, một trong những yếu tố đầu tiên trong kỹ thuật nuôi nhím là cần chú ý chuồng nuôi. Chuồng nuôi nhím không để ánh sáng chiếu trực tiếp, nên phải thiết kế nửa sáng nửa tối, bảo đảm tránh nắng nóng, mưa tạt, khô ráo và thoáng mát.

Mô hình sản xuất của anh Lương Tâm Tình đang được nhiều người quan tâm, học hỏi kinh nghiệm

Ngoài ra, diện tích chuồng không nên quá rộng, chỉ trung bình khoảng 1m2/con là vừa. Chuồng nhím xây khá đơn giản, nền chuồng có độ dốc vừa phải, đổ bê tông hoặc lát gạch mỏng, có hệ thống cống rãnh để bảo đảm vệ sinh.

Theo anh Tình, nuôi nhím không đòi hỏi kỹ thuật cao. Nhím thường ăn về đêm, nên không mất nhiều công chăm sóc, thuận tiện cho công việc đồng áng vào ban ngày.

Nguồn thức ăn của nhím đa dạng, với các loại rau củ sẵn có tại địa phương. Nhím nuôi đến khoảng 1 năm tuổi là bắt đầu sinh sản. Trong quá trình nuôi, cần đánh số con để dễ điều tiết khi chúng giao phối, tránh hiện tượng cận huyết thống, làm ảnh hưởng đến chất lượng con giống.

ADQuảng cáo

Mỗi năm, nhím chỉ sinh sản 2 lần, mỗi lần từ 1 – 2 con. Trọng lượng nhím 1 năm tuổi thường đạt khoảng 10 kg. Hiện nay, nhím thương phẩm trên thị trường có nhu cầu khá cao.

Anh Lương Tâm Tình xây dựng mô hình kinh tế kết hợp chăn nuôi hiệu quả

Nhím thịt có giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Với đàn nhím 40 con, trong đó có gần 30 con nhím sinh sản, mỗi năm đàn nhím của anh Tình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ngoài nuôi nhím, gia đình anh Tình còn xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín để nuôi thêm 16 con dê, 5 heo nái, 10 con dúi giống, cùng với đàn gà, vịt, ao cá…

Để bảo đảm môi trường chăn nuôi an toàn, anh Tình đã đầu tư xây dựng hầm biogas xử lý phân, nước thải. Nguồn phân sau đó được anh sử dụng bón cho các loại cây trồng.

Cũng theo anh Tình, thời gian qua, đàn dê và đàn heo mang lại cho gia đình nguồn thu nhập khá. Nguồn thức ăn của đàn dê chủ yếu là lá cây tận dụng trong vườn. Còn đàn heo ăn cây chuối trộn cám bắp, nên việc đầu tư chăn nuôi cũng khá thuận lợi, giảm chi phí.

Theo bà Trần Thị Thu Phương, chuyên viên Phòng NN-PTNT huyện Krông Nô, anh Tình đi lên từ một hộ khó khăn. Qua quá trình tìm tòi học hỏi, dựa vào những lợi thế của địa phương để phát triển mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi đa con đạt những kết quả cao.

Mô hình kinh tế của anh Tình không chỉ tạo thu nhập ổn định cho gia đình mà còn giúp các hộ xung quanh học hỏi được kinh nghiệm, phương thức làm ăn phù hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập ổn định nhờ trồng trọt kết hợp chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO