Thu nhập ổn định từ trồng dâu nuôi tằm

Đức Hùng| 17/08/2021 09:29

Giá cà phê, hồ tiêu bấp bênh, chi phí đầu tư tăng cao, nên gia đình chị Nguyễn Thị Thảo, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã phát triển thêm nghề trồng dâu, nuôi tằm, tạo thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo

Trước đây, nguồn thu nhập chính của gia đình chị Thảo chủ yếu từ 2 ha cà phê trồng xen hồ tiêu. Thế nhưng, 3 năm trở lại đây, người trồng cà phê, hồ tiêu như chị gặp nhiều khó khăn. Bởi chi phí đầu tư, nhân công thu hoạch các loại cây trồng này tăng cao, trong khi giá lại thường xuyên bấp bênh.

Trong tình cảnh đó, năm 2020, gia đình chị Thảo đã chuyển đổi 2.000m2 đất trồng cà phê sang trồng dâu nuôi tằm. Chị tìm hiểu kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm trên mạng internet và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những gia đình trên địa bàn để về áp dụng.

Theo chị Thảo, mỗi đợt nuôi tằm có thời gian khoảng 15 ngày là cho thu hoạch, rất phù hợp để chị "lấy ngắn nuôi dài", chăm sóc cây lâu năm.  

Chị tận dụng nhà kho chứa cà phê, dùng bạt che chắn gió bảo vệ khu vực nuôi tằm. Chị Thảo cho biết: "Nuôi tằm chủ yếu phụ thuộc vào lượng thức ăn từ lá dâu trồng được.

Lượng lá dâu nhiều hay ít sẽ quyết định đến lượng tằm nuôi trong năm

Tằm chỉ ăn lá dâu và rất mẫn cảm với các điều kiện sống quanh nó như thức ăn, nhiệt độ, ánh sáng, gió... Vì vậy, để nuôi tằm, cần tạo điều kiện thích hợp cho tằm sinh trưởng, phát triển tốt".

ADQuảng cáo

Đến nay, chị Thảo đã mở rộng vườn trồng dâu lên 6.000m2. Lượng lá dâu thu hoạch đủ để chị nuôi 2 hộp tằm giống mỗi đợt. Theo chị Thảo, khoảng cách giữa các đợt nuôi tằm phụ thuộc vào số lượng lá dâu trồng được và chu kỳ thu hoạch dâu.

Chị nuôi tằm tập trung nên cứ 1 tháng nuôi, sau đó nghỉ hơn 1 tháng để chăm sóc cho cây dâu phát triển. Với 2 hộp giống mỗi đợt, việc nuôi tằm khá nhàn, chỉ cần 1 người chăm sóc.

Theo tính toán của chị Thảo, với lượng dâu trồng được, mỗi năm chị nuôi được khoảng 6 đợt tằm, với từ 12 - 14 hộp giống. Mỗi hộp tằm giống chị thu được từ 60 - 70 kg kén.

Khu vực nuôi tằm được gia đình chị Thảo tận dụng từ nhà kho và được che chắn cẩn thận

Giá kén hiện nay là khoảng 150.000 đồng/kg, mỗi năm chị có thu nhập khoảng 100 triệu trừ chi phí. Nguồn thu nhập này giúp chị đủ để trang trải cuộc sống và có vốn để đầu tư, chăm sóc vườn cà phê, hồ tiêu.

Chị Thảo chia sẻ: "Làm nông mà kiếm được tầm 8 triệu đồng chỉ sau 15 ngày là quá tốt rồi. Trồng dâu nuôi tằm dù là nghề phụ, nhưng nó đang mang đến nguồn thu nhập chính của gia đình tôi hiện nay".

Cũng theo chị Thảo, vùng đất Đắk R'moan khá phù hợp với việc trồng dâu nuôi tằm. Dâu phát triển tốt quanh năm và tằm ít mắc bệnh. Do đó, người dân trên địa bàn hoàn toàn có thể phát triển nghề này để tăng thu nhập, cải thiện đời sống.   

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập ổn định từ trồng dâu nuôi tằm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO