Thuận Hà, nông dân luân phiên trồng rau, củ, quả để mang lại thu nhập cao

Hoàng Bảo| 15/11/2017 09:23

Được các cấp hội nông dân tuyên truyền, vận động, nhiều hội viên, nông dân xã Thuận Hà (Đắk Song) đã chú trọng luân phiên trồng rau, củ, quả nhằm tăng giá trị và tránh tình trạng cung vượt cầu.

ADQuảng cáo

Biết chia sẻ lợi ích, luân phiên trồng các loại rau, củ quả sẽ giúp nông dân có thu nhập ổn định, tránh được tình trạng tư thương ép giá, không tiêu thụ được sản phẩm. (Ảnh: Nông dân xã Thuận Hà thu hoạch vụ bắp cải với nhiều niềm vui được mùa được giá)

Vụ mùa này, anh Bùi Nguyên Đức ở thôn 2 trồng và thu hoạch khoảng 40.000 cây bắp cải, với giá lên đến 10.000 đồng/kg, thu được 170 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh còn lãi khoảng trên 100 triệu đồng. Nếu những năm trước, giá bắp cải thấp, chỉ vào khoảng 6.000 đồng/kg, nhiều nông dân không bán được thì năm nay, thương lái lại vào thu mua tận vườn và bao trọn từ khâu thu hoạch cho đến vận chuyển.

Theo ông Ninh Văn Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hà, toàn xã hiện có khoảng 100 ha bắp cải đang bước vào vụ thu hoạch. Bà con ai cũng phấn khởi vì vừa được mùa, vừa được giá, tiêu thụ dễ dàng hơn. Đây chính là niềm vui, động lực để bà con tiếp tục kiên trì trồng loại rau này.

Qua tìm hiểu được biết, để tránh tình trạng mất giá, không tiêu thụ được do cung vượt cầu, thời gian gần đây, Hội Nông dân xã Thuận Hà thường xuyên tuyên truyền, vận động nông dân tránh trồng rau theo phong trào, xuống giống đồng loạt, nhà nào cũng trồng một loại rau, thôn nào cũng trồng y như nhau. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động nông dân chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng một diện tích, thay vì mở rộng diện tích cũng được chú trọng. Những gia đình có diện tích đất trước đây trồng cà phê, tiêu kém hiệu quả cũng chủ động chuyển đổi cây trồng, lựa chọn các loại rau xanh, củ quả phù hợp hơn…

ADQuảng cáo

Đặc biệt, khi mô hình Tổ liên kết sản xuất rau an toàn được thành lập, các hộ có cùng sở thích trồng rau tham gia sinh hoạt đã chia sẻ với nhau nhiều kinh nghiệm hay từ việc trồng cây gì, chăm sóc ra sao và bán ở đâu? Hơn nữa, các thành viên trong Tổ liên kết cũng như cán bộ hội nông dân thường xuyên nhắc nhở nhau trong việc luân phiên trồng rau, củ, quả, chứ không trồng ồ ạt.

Ví dụ, cùng một thời điểm, nhà này trồng bắp cải thì nhà kia trồng cây bí đỏ, cứ vậy luân phiên nhau. Việc này không chỉ bảo đảm cung ứng nhiều loại rau khác nhau cho thị trường, mà còn phần nào tránh được tình trạng tư thương ép giá, hoặc không tiêu thụ hết sản phẩm.

Cũng theo ông Được, không riêng gì bắp cải mà tất cả các loại rau, củ, quả khác cũng là một trong những thế mạnh của xã trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị mang lại, các loại rau, củ, quả cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ được mùa mất giá hay không tiêu thụ được. Do đó, sau mỗi vụ thu hoạch loại củ, quả nào đó, cán bộ hội lại đến từng thôn, từng gia đình hỏi han tình hình sản xuất, lợi nhuận, rồi chia sẻ kinh nghiệm để hy vọng vụ mùa nào bà con nào cũng có thu nhập ổn định, sản phẩm làm ra có nơi tiêu thụ đều đặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro, nhất là tình trạng “được mùa mất giá” hay ngược lại.

Ông Được khẳng định, điều căn bản nhất là bà con phải tự rút kinh nghiệm, thay đổi tư duy, không nên trồng ồ ạt, chạy theo giá cả, thấy vụ này bắp cải có giá, được mùa thì lại đổ xô đi trồng. Bà con phải biết đoàn kết, chia sẻ lợi ích với nhau, bằng việc chủ động luân phiên trồng các loại rau, không chỉ đa dạng sản phẩm trên thị trường mà trên hết là để các loại rau, củ, quả cũng có sự phát triển bền vững như các loại cây trồng khác. Việc này đòi hỏi nhiều công sức, thời gian trong việc tuyên truyền, vận động, nhưng đây là điều hết sức cần thiết, nên các cấp hội nông dân cần phải phát huy vai trò của mình nhiều hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Hà, nông dân luân phiên trồng rau, củ, quả để mang lại thu nhập cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO