Thuận Hà phát huy tốt nguồn vốn ưu đãi

Nguyễn Lương| 02/10/2017 10:37

Theo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Đắk Song (Đắk Nông), trong những năm qua, người dân xã Thuận Hà (Đắk Song) luôn có ý thức trong sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện. Nhờ đó, trong nhiều năm liền, xã Thuận Hà là đơn vị duy nhất của huyện Đắk Song không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn.

ADQuảng cáo

Được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện, anh Đàm Nguyễn Hùng, bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà đã đầu tư vào phát triển vườn tiêu

Bản Đắk Thốt hiện có hơn 52 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện, với dư nợ hơn 1,7 tỷ đồng. Trong bản, có 90% là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng nhiều năm nay, không có hộ vay vốn nào để tình trạng nợ quá hạn cũng như tồn lãi hàng tháng. Đáng mừng hơn, nhiều gia đình được tiếp cận vốn vay ưu đãi đã tập trung đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, từng bước thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng ổn định.

ADQuảng cáo

Theo Ban Quản lý tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Đắk Thốt, để có được kết quả này, Ban Quản lý tổ thường xuyên đến trực tiếp các hộ vay vốn để tuyên truyền, vận động các thành viên sử dụng vốn đúng mục đích. Đến kỳ trả lãi hàng tháng, Ban chủ động thông báo để các thành viên chuẩn bị tiền lãi để nộp. Ông Phùng Văn Tài, Tổ trưởng Tổ TK&VV bản Đắk Thốt chia sẻ: “Ban quản lý tổ thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi thành viên, qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có đề xuất hỗ trợ vốn vay kịp thời khi có thể. Trước mỗi đợt giải ngân, tổ luôn họp bình xét công khai, minh bạch, đúng đối tượng”.  

Theo bà Vũ Thị Kim Soa, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hà thì toàn xã hiện có hơn 800 hộ được vay vốn từ NHCSXH huyện, với dư nợ hơn 31 tỷ đồng. Trong những năm qua, trên địa bàn xã không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà chính quyền xã xác định thực hiện thường xuyên đó là phải quan tâm đến công tác kiện toàn hệ thống tổ TK&VV. Đến nay, toàn xã có 18 tổ TK&VV đã, đang hoạt động rất có hiệu quả. Hằng năm, xã chỉ đạo tổ TK&VV thực hiện tốt phần theo dõi, giám sát quá trình vay, sử dụng vốn của các thành viên. Những tổ nào có cách quản lý vốn tốt, nhiều thành viên sử dụng hiệu quả vốn vay sẽ có chế độ khen thưởng. Ngược lại, những tổ nào để nợ quá hạn, các tổ viên chậm trả lãi, gốc, địa phương có biện pháp chỉnh đốn ngay. Thông qua hoạt động của hệ thống này, địa phương đã nắm bắt kịp thời tình hình thực tế tại các hộ gia đình, từ đó, chia sẻ khó khăn, cũng như giải đáp vướng mắc cho các hộ trong quá trình vay vốn.

Ông Đinh Văn Dũng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk Song cho biết, xã Thuận Hà là xã điểm thực hiện tốt việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách khác trên địa bàn. Đến nay, đây là địa phương duy nhất trên toàn huyện không để xảy ra nợ quá hạn. Về phía NHCSXH huyện thường xuyên phối hợp với UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mạnh dạn vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích. Việc xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong Ban quản lý các tổ TK&VV cũng được NHCSXH chú trọng thực hiện”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Hà phát huy tốt nguồn vốn ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO