Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Lê Dung| 10/10/2022 08:56

Nhằm thúc đẩy tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh mới, kinh doanh sáng tạo, Đắk Nông đang quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp đến năm 2025.

ADQuảng cáo

Tạo đà mở rộng sản xuất

Từ Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, Công ty TNHH MTV Ba Sang Đắk Nông (Đắk Glong) đã được hỗ trợ 50% kinh phí để mua máy móc, thiết bị mới phục vụ chế biến măng tre bốn mùa.

Qua hơn 2 năm được hỗ trợ, sản phẩm của Công ty được nâng cao về giá trị và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Đây cũng là điều kiện để Công ty đồng hành phát triển sản phẩm hàng hóa mới về măng tre cho địa phương.

Theo ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty, măng tre khi luộc phải có lò hơi. Vì vậy, việc được Sở KHCN hỗ trợ vốn mua máy móc đã giúp Công ty và người dân tin tưởng hơn để mạnh dạn đầu tư cho cây trồng mới này.

Sản phẩm măng tre của Công ty TNHH MTV Ba Sang Đắk Som (Đắk Glong) được hỗ trợ máy móc để bảo quản sản phẩm hiệu quả

Đây là cây trồng có nhiều tính ưu việt như: chống xói mòn, chống ô nhiễm môi trường, dễ trồng, hiệu quả kinh tế cao… Công ty mong muốn sản phẩm sau khi chế biến sẽ được tiêu thụ ở siêu thị, kênh phân phối cao cấp hoặc xuất khẩu để nâng cao giá trị.

Hiện tại, Công ty đã phát triển gần 20 ha cây măng tre tại chỗ và đang mở rộng diện tích ở các tỉnh khác. Tre bốn mùa khi thu hoạch xong có số lượng lớn có thể đưa vào sấy khô để bảo quản quanh năm.

"Sản phẩm đang tiến tới các bước để đạt chứng nhận OCOP. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan để đăng ký sở hữu trí tuệ, tạo thuận lợi cho việc tham gia thị trường về sau", ông Hoàng cho biết.

Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại, dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) hiện đang thu mua nguyên liệu mắc ca tại chỗ cho người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh như: Đắk Song, Gia Nghĩa, Đắk Glong và Tuy Đức.

ADQuảng cáo

Theo bà Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty, đặc điểm của mắc ca là cứ vào mùa mới thu mua được và chỉ thu mua trong thời gian ngắn. Năm vừa qua, nhờ được Sở KHCN hỗ trợ mua máy sấy kịp thời, Công ty đã thu mua được mắc ca với số lượng lớn và giảm được tỷ lệ quả bị hư hỏng.

“Mong muốn của Công ty là mở rộng quy mô sản xuất. Vì vậy, Công ty rất mong sẽ tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm”, bà Dịu chia sẻ.

Máy móc được hỗ trợ giúp Công ty TNHH MTV An Phát (Gia Nghĩa) nâng cao công suất sấy mắc ca

Rà soát hiệu quả các chính sách

Để đáp ứng nhu cầu đổi mới, sáng tạo, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông đến năm 2025”.

Ngoài ra, thông qua các Cuộc thi khởi nghiệp, ngành chức năng đã chọn lựa được các tổ chức, cá nhân để xem xét và hỗ trợ nguồn lực từ các chính sách này.

Theo Đề án, đến năm 2025, Đắk Nông sẽ có ít nhất 150 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ. Qua đó giúp tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển cho các doanh nghiệp trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, mô hình kinh doanh mới.

Thực hiện Ðề án, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 7 doanh nghiệp được hỗ trợ với số tiền 503 triệu đồng. Phần lớn các doanh nghiệp được hỗ trợ về: máy móc, thiết bị giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; phát triển tài sản trí tuệ, phát triển thị trường sản phẩm...

Trong năm 2022, Sở KHCN đã tiếp nhận được 3 hồ sơ đăng ký thụ hưởng hỗ trợ từ Đề án của các doanh nghiệp. Sở cũng đang tiến hành rà soát lại các đơn vị được hỗ trợ, để có những đánh giá bước đầu về hiệu quả mà Đề án mang lại.

Với sự hỗ trợ thiết thực từ các chính sách, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đắk Nông sẽ được tiếp thêm động lực để khởi nghiệp và phát triển bền vững trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO