Thúc đẩy sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 28/06/2022 09:17

Sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị hàng hóa đem lại nhiều lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp. Đắk Nông đang tích cực hỗ trợ, đồng hành để xây dựng các chuỗi cà phê bền vững, nhất là tại các vùng có nhiều lợi thế.

ADQuảng cáo

Đắk Nông có diện tích cà phê trên 131.000 ha, sản lượng khoảng 307.000 tấn/năm. Thời gian qua, các cấp, ngành đã đẩy mạnh phát triển cà phê theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 23 chuỗi liên kết sản xuất cà phê, với khoảng 7.600 hộ dân tham gia, vùng nguyên liệu 13.100 ha. Các chuỗi sản xuất cà phê ngày càng được mở rộng, chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Tại huyện Krông Nô, những năm qua, số lượng hộ dân tham gia liên kết với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, chế biến cà phê tương đối nhiều. Theo ông Hồ Trọng Tín, Giám đốc HTX Tin True coffee (Krông Nô), nhờ liên kết mà HTX có nguồn nguyên liệu ngày càng ổn định.

Từ chỗ có 5 xã viên, HTX hiện có 12 xã viên và liên kết với hàng chục nông dân trên địa bàn để tạo vùng nguyên liệu cà phê. Trong đó, HTX đã phát triển trên 20 ha cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP.

Từ năm 2019 đến nay, HTX đã đầu tư hệ thống nhà xưởng, máy móc để chế biến sản phẩm cà phê bột, với sản lượng bán ra thị trường khoảng 10 tấn/năm.

Xã viên HTX Tin True coffee (Krông Nô) tạo được vùng nguyên liệu cà phê VietGAP

Tại huyện Đắk R’lấp, nhiều nông dân, doanh nghiệp, HTX đã chú trọng liên kết sản xuất cà phê theo chuỗi. Cụ thể tại xã Nhân Cơ, hiện có trên 500 hộ dân sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn 4C có liên kết với các doanh nghiệp.

Theo ông Trần Văn Ngụ, thôn 5, xã  Nhân Cơ, gia đình hiện có 3 ha cà phê. Nhiều năm nay, ông đã áp dụng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C của cộng đồng cà phê quốc tế.

Trong sản xuất cà phê sạch, cái được nhiều nhất là bảo vệ môi trường, sức khỏe mọi người xung quanh. Hằng năm, năng suất cà phê của gia đình ông đạt khá cao và ổn định, khoảng 3 tấn/ha.

ADQuảng cáo

Ông Trương Công Toàn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (Đắk R'lấp) cho biết, việc liên kết đã tạo ra nhiều thuận lợi trong xây dựng vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn. Nhờ đó, doanh nghiệp đang đẩy mạnh xây dựng các dòng sản phẩm chất lượng cao, có tính đặc trưng.

Ví dụ mới đây, doanh nghiệp đưa dòng sản phẩm cà phê tự nhiên (natural) ra thị trường và được đánh giá cao. Sản phẩm này có sự kết hợp hoàn hảo giữa cà phê robusta Đắk Nông và Arabica Cầu Đất (Lâm Đồng). UBND tỉnh cũng đã công nhận sản phẩm này đạt OCOP hạng 3 sao.

Nông dân ngày càng chú trọng liên kết sản xuất cà phê bền vững

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, những năm gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ dân quan tâm đầu tư liên kết, chế biến cà phê theo chuỗi giá trị, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu.

Trên địa bàn có 12 doanh nghiệp, HTX chế biến cà phê có liên kết với các hộ dân để hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, đạt chuẩn. Điển hình là các chuỗi sản xuất cà phê tại các xã Nhân Cơ, Đắk Wer, Hưng Bình, Đắk Ru, Quảng Tín...

Theo Sở NN-PTNT, việc hình thành các chuỗi liên kết cà phê giúp nhà nông được tiếp cận, áp dụng rộng rãi, đồng bộ các kỹ thuật canh tác tiên tiến. Trong đó, nổi bật nhất là bà con sản xuất cà phê theo các quy trình nông nghiệp tốt toàn cầu như 4C, UTZ...

Nhờ có liên kết, nhiều doanh nghiệp, HTX đã đầu tư chế biến cà phê bột, cà phê túi lọc... chất lượng cao. Điều này giúp giá trị sản phẩm cà phê của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Tuy nhiên, diện tích liên kết sản xuất, sản lượng sản phẩm chế biến theo chuỗi giá trị vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng thể ngành cà phê của tỉnh.

Để hoạt động liên kết gắn với chuỗi giá trị cà phê ngày càng phát triển, các cấp, ngành đang có nhiều giải pháp hướng về cơ sở. Tỉnh đang nỗ lực giúp các doanh nghiệp, nông dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chế biến cà phê chất lượng cao.

Trong đó, tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm cà phê đặc trưng, chế biến sâu và xây dựng nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO