Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW: Chuyển biến ở huyện Chư Jút

Nguyễn Lương| 18/11/2016 07:04

Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CT 40), các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương huyện Chư Jút (Đắk Nông) đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong chất lượng tín dụng.

ADQuảng cáo

Tại xã Trúc Sơn, địa phương hiện có hơn 600 lượt hộ được tiếp cận vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện, với dư nợ hơn 15,6 tỷ đồng. Điều đáng mừng, mặc dù số dư nợ tại xã tương đối lớn nhưng trên địa bàn vẫn chưa có trường hợp nào để nợ quá hạn. Qua tìm hiểu, để có được kết quả này, đa phần hộ gia đình được tiếp cận vốn đều phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Gia đình bà Nguyễn Thị Xinh, ở thôn 1 là một trong những hộ có sự chuyển biến rõ nét về điều kiện kinh tế sau khi được tiếp cận vốn ưu đãi. Theo lời bà Xinh, 3 năm trước đây, gia đình bà vô cùng khó khăn. Năm 2013, bà được tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét, tạo điều kiện vay 25 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện. Với số tiền này, bà đã mua một con bò giống về nuôi.

Tận dụng nguồn thức ăn dồi dào, cũng như tích cực chăm sóc, con bò giống của gia đình sinh sản tốt. Đến nay, trong chuồng bò của gia đình bà luôn duy trì từ 4 đến 5 con bò. Mỗi năm, bà bán đi từ 1 đến 2 con bò thịt, thu về được từ 25 đến 30 triệu đồng.

Được tiếp cận vốn, bà Nguyễn Thị Xinh, ở thôn 1, xã Trúc Sơn (Chư Jút) đầu tư chăn nuôi bò, có nguồn thu nhập ổn định

Ông Trương Việt Vương, Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn cho biết: “Sau khi thực hiện CT 40, quy định này đã nâng cao được trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong tất cả các khâu bình xét, cho vay, sử dụng vốn, thu hồi nợ đến hạn… Không những thế, sự phối hợp chính quyền xã, các tổ chức hội, tổ tiết kiệm và vay vốn được thực hiện chặt chẽ hơn”.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Vương thì “điểm mới” trong CT 40 đó là chủ tịch xã được đưa vào ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH tại xã. Điều này không chỉ nâng cao được vai trò, trách nhiệm của đại diện đứng đầu địa phương, mà còn giúp NHCSXH “cập nhật” những khó khăn, vướng mắc tại địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời.

Còn tại xã Tâm Thắng, sau khi thực hiện CT 40, không những tỷ lệ nợ quá hạn giảm mạnh, mà điều kiện kinh tế của các hộ nằm trong diện ưu đãi cũng từng bước được cải thiện, từ đó, tỷ lệ hộ nghèo từng bước giảm dần qua các năm.

Ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng cho hay: “Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo tại xã (xét theo tiêu chí mới) giảm còn 7,68%, giảm 3% so với năm 2015. Toàn xã có gần 1.460 hộ được tiếp cận vốn từ NHCSXH, với dư nợ hơn 30,6 tỷ đồng”.

Theo ông Quang, để có được kết quả này, công tác kiểm tra, giám sát, cũng như nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức nhận ủy thác được địa phương chú trọng. Đi đôi với đó, xã đã đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để người dân phát huy hiệu quả các dự án khi đã đầu tư vốn. Trong đó, xã ưu tiên quan tâm đến những bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm hướng dẫn, tuyên truyền bà con sử dụng vốn đúng mục đích, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Đến hết tháng 10/2016, nợ quá hạn tại địa phương còn 0,42%, giảm 5,02% so với đầu năm.

Cán bộ NHCSXH huyện Chư Jút giao dịch với người dân tại xã Chư K'nia (Chư Jút)

Theo ông Mai Văn Nam, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Chư Jút, sau gần 2 năm thực hiện CT 40, nguồn vốn dành cho các hộ dân trong diện ưu đãi ở địa phương luôn luôn tăng theo hàng năm. Hằng tháng, vào ngày giao dịch tại xã, chủ tịch UBND xã, thị trấn tham gia họp giao ban, từ đó, quán triệt, nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó, chú trọng khâu giám sát, kiểm tra hướng dẫn bà con sử dụng vốn hiệu quả. Đối với những địa bàn thực hiện tốt khâu cho vay, quản lý vốn, Phòng Giao dịch có chính sách khen thưởng kịp thời. Đến nay, tổng dư nợ tại địa phương được hơn 270 tỷ đồng, trong đó, nợ quá hạn dưới 0,43%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW: Chuyển biến ở huyện Chư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO