Thực hiện chính sách đặc thù của địa phương: Giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống

Phan Đinh| 04/01/2017 10:13

Từ năm 2012, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ và thực sự trở thành “điểm tựa” giúp bà con phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Thực hiện chính sách trên, tính đến năm 2015, các ngân hàng thương mại đã tạo điều kiện cho 380 hộ đồng bào DTTS tại chỗ vay 29,5 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng lãi suất. Từ nguồn vốn vay, đa số các hộ dân đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, giúp ổn định, nâng cao đời sống.

Được hỗ trợ vốn làm ăn, đồng bào M'nông ở bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) có thêm điều kiện đầu tư cho sản xuất

Với hiệu quả đó, UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ gia đình đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015-2020. Từ đầu năm 2016 đến nay, các huyện, thị xã đã tạo điều kiện cho 103 hộ vay vốn, với tổng số kinh phí hỗ trợ lãi suất gần 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên DTTS được tỉnh triển khai từ năm học 2011-2012 đến năm học 2015-2016 đã giúp cho 28.776 lượt học sinh, sinh viên có thêm điều kiện để học tập tốt.

Các chính sách đầu tư cho buôn, bon đã giúp đồng bào DTTS được hưởng lợi. Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 39 dự án, với tổng số gần 592 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn đó, các huyện, thị xã đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần cho bon, buôn ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Hiện nay, dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.780 hộ, với 29.913 nhân khẩu sinh sống tập trung trên địa bàn 18 xã thuộc 7/8 huyện (chiếm 4,88% tổng dân số toàn tỉnh, 13% tổng số DTTS). Dân tộc Mông chủ yếu di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc đến địa phương. Với sự quan tâm của tỉnh, qua việc thực hiện Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 382 của UBND tỉnh, đời sống của đồng bào dân tộc Mông từng bước được ổn định, nâng cao chất lượng, an ninh quốc phòng cơ bản ổn định.

Chương trình kết nghĩa bon, buôn cũng đã hỗ trợ đắc lực cho đồng bào DTTS trong đời sống và phát triển sản xuất, giữ vững an ninh, trật tự. Các đơn vị được phân công kết nghĩa phân công cán bộ trực tiếp xuống bon, buôn cùng với cấp ủy, ban tự quản, các đoàn thể nắm tình hình, tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ 876 triệu đồng (146 bon, buôn x 6 triệu đồng/1 bon, buôn) để các cơ quan, đơn vị kết nghĩa tổ chức ăn tết cùng đồng bào, thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó.

Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, với 4 chính sách đặc thù mà tỉnh Đắk Nông ban hành đối với đồng bào DTTS đã góp phần từng bước ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh giải quyết đất ở, đất sản xuất, các công trình hạ tầng thiết yếu được xây dựng như đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, nhà ở, nhà văn hóa... đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào trong việc đi lại, phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, làm thay đổi bộ mặt đời sống, kinh tế - xã hội địa phương. Nguồn vốn hỗ trợ đã giúp nhiều hộ biết cách làm ăn, góp phần xóa đói giảm nghèo, vươn lên khá, giàu.

Cùng với việc phát triển kinh tế, sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế trong vùng đồng bào DTTS tiếp tục được xây dựng và phát triển; thiết chế văn hóa cơ sở và giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được đầu tư, bảo tồn và phát triển; hệ thống bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được mở rộng; công tác giáo dục và đào tạo đối với đồng bào DTTS hàng năm đều tăng về số lượng và chất lượng; quốc phòng an ninh vùng đồng bào DTTS tiếp tục được củng cố và giữ vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính sách đặc thù của địa phương: Giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO