Thực hiện dự toán ngân sách 2018: Tập trung chống thất thu ngân sách

Nguyễn Lương| 22/01/2018 14:30

Số thu ngân sách nhà nước năm 2017 hoàn thành vượt mức đã tạo đà cho ngành Tài chính bước vào triển khai nhiệm vụ năm 2018 với tâm thế khá chủ động. Ngay từ đầu năm, dựa trên những chỉ tiêu được giao đối với từng lĩnh vực, sắc thuế, cũng như dự báo tình hình thực tế của địa phương, xác định những khó khăn, ngành Tài chính tập trung thực hiện nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Theo sở Tài chính, năm 2018, dự toán ngân sách mà HĐND tỉnh giao cho địa phương là 2.000 tỷ đồng, tăng 21% so với dự toán năm 2017. Trong đó, riêng thuế, phí, lệ phí là 1.595 tỷ đồng, tăng 18,72% so với năm 2017. 

Cán bộ thuế Đắk R'lấp đôn đốc hộ kinh doanh trên địa bàn nộp thuế theo quy định

“Hụt” thu gần 100 tỷ đồng

Mặc dù tình hình thu ngân sách năm 2018 được dự báo sẽ diễn ra trong bối cảnh tương đối thuận lợi, nhưng để hoàn thành số thu 2.000 tỷ đồng, ngành Tài chính đang đối mặt với nhiều khó khăn.  Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Khó khăn trước mắt mà toàn ngành phải xác định đó là số thu từ nhiều “ông lớn” sẽ bị hụt. Dự toán được giao tăng lên, trong khi nguồn thu ở mỗi lĩnh vực không tăng, thậm chí giảm xuống sẽ tạo thành “khoảng trống” không hề nhỏ.

Ông Bi lý giải, trong năm 2018, nguồn thu chủ yếu của tỉnh là ở lĩnh vực thủy điện, nhưng con số sẽ không tăng nhiều so với năm 2017. Vì các nhà máy thủy điện đều có công suất thiết kế cố định nên không thể mỗi năm tăng lên một ít. Chưa kể, nếu thời tiết không thuận lợi, mưa ít thì nguồn thu từ thủy điện sẽ không cao. Trong khi, đây lại là lĩnh vực chiếm số thu lớn (hơn 30%) trong tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh.

Cùng với lĩnh vực thủy điện, nguồn thu từ sản phẩm alumin cũng sẽ giảm xuống. Nguyên nhân là do Nghị quyết của HĐND tỉnh lần thứ 4 năm 2017 thông qua, giá tính phí môi trường đối với sản phẩm alumin được điều chỉnh giảm từ 30 ngàn đồng/tấn xuống còn 20 ngàn đồng/tấn. Thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh, nguồn thu thuế, phí môi trường từ lĩnh vực này sẽ hụt thu khoảng 30 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2018, nhiều công ty lớn, đóng góp số thu cao cho tỉnh đã chuyển về tỉnh khác hoạt động nên địa phương cũng sẽ hụt thu.

ADQuảng cáo

Đơn cử như Công ty Mía đường Đắk Lắk chi nhánh Đắk Nông, bình quân nộp từ 8 đến 10 tỷ đồng tiền thuế/năm thì năm 2018 không có đồng nào. Thuế xuất nhập khẩu của Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Trường Thành, mỗi năm nộp cho tỉnh từ 13 đến 17 tỷ đồng, năm nay đơn vị cũng chuyển về Đồng Nai nên tỉnh sẽ hụt thu.

Còn đối với những doanh nghiệp mới thành lập, hầu hết đều nằm trong diện được miễn, giảm nhiều chính sách thuế nên số thu cũng không mấy khả quan. Như vậy, tính chung quy, trước mắt, ngân sách nhà nước của tỉnh sẽ hụt thu gần 100 tỷ đồng.

Nguồn thu từ thủy điện ổn định nếu thời tiết thuận lợi; ngược lại thì sẽ khó khăn. (Ảnh: Công nhân Nhà máy thủy điện Đắk R’tíh vận hành máy)

Tập trung chống thất thu ngân sách

Theo ông Nguyễn Tấn Bi, năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Kế hoạch tài chính, ngân sách nhà nước 3 năm. Đây là cầu nối giữa Kế hoạch tài chính 5 năm và dự toán ngân sách hằng năm. Việc hoàn thành dự toán trong năm 2018 là bước đi quan trọng trong tiến trình cải cách quản lý tài chính công. Vì thế, trước những dự báo nhiều khoản thu bị hụt, ngay từ đầu năm, ngành Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp thu để bù hụt. Trong đó, việc tập trung vào những lĩnh vực dự báo thất thu lớn sẽ được toàn ngành chú trọng.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, ngành Thuế sẽ quyết liệt chống thất thu trong lĩnh vực xăng dầu. Đây là lĩnh vực được cơ quan thuế xác định còn thất thu rất lớn. Hiện nay nhiều doanh nghiệp tỉnh ngoài không qua đại lý phân phối ở đây mà chuyển thẳng số lượng xăng, dầu trực tiếp về cây xăng nên “hụt” thu lớn về thuế, phí môi trường. Ngoài ra, một số lĩnh vực như: Khai thác khoáng sản, cấp quyền khai thác khoáng sản, lưu thông hàng hóa cũng sẽ được ngành Thuế tập trung chống thất thu.

Cùng với công tác chống thất thu, năm 2018, Sở Tài chính cũng sẽ phối hợp với những đơn vị liên quan, các địa phương có kế hoạch giao chỉ tiêu thu nợ thuế, phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ. Trên cơ sở này, các đơn vị liên quan có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp. Về công tác thu, hằng tháng, Sở Tài chính sẽ theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, từ đó, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, khu vực thu, từng sắc thuế. Từ đây, đơn vị sẽ có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời và sát với thực tế phát sinh. Đối với những nguồn thu còn tiềm năng, đơn vị sẽ kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp cùng phối hợp để khai thác và quản lý thu hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện dự toán ngân sách 2018: Tập trung chống thất thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO