Thực hiện giải ngân vốn đầu tư và phát triển năm 2018: Theo hướng tập trung, khắc phục tình trạng dàn trải

Lương Nguyên| 08/03/2018 10:20

Cân nhắc kỹ các dự án khởi công mới, bố trí từ 80 đến 85% vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2017 và 2018, khắc phục tình trạng công trình hoàn thành đưa vào sử dụng chậm quyết toán, lãng phí vốn đầu tư… là những giải pháp mà tỉnh đã, đang triển khai, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư trong năm 2018.

ADQuảng cáo

Bố trí vốn phù hợp

Theo ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, phương châm phân bổ vốn đầu tư năm 2018 được xây dựng trên cơ sở cơ cấu lại đầu tư từ ngân sách nhà nước theo hướng tập trung. Trong năm 2018, một số nguồn vốn Trung ương phân bổ sẽ giảm rất nhiều so với số vốn đăng ký của địa phương. Do vậy, để nâng cao hiệu quả đầu tư công, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn phù hợp theo từng ngành, lĩnh vực, công trình.

Đơn cử như đối với nguồn thu từ sử dụng đất (thuộc vốn cân đối ngân sách địa phương của tỉnh) gần 193 tỷ đồng thì sẽ dành 93 tỷ đồng cho cấp huyện để tái đầu tư. Số vốn còn lại, tỉnh tập trung đầu tư các dự án. Trong đó, phân bổ khoảng 33 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng có thu tiền sử dụng đất đang đầu tư chuyển tiếp và thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa; bố trí hoàn ứng ngân sách gần 46 tỷ đồng, còn lại gần 13 tỷ đồng bố trí giải phóng mặt bằng cho các dự án khởi công mới.

Thi công rãnh thoát nước tại Dự án Đường tránh Gia Nghĩa

Tương tự, trong tổng số gần 495 tỷ đồng nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, tỉnh sẽ bố trí hơn 97 tỷ đồng thực hiện trả nợ cho vay đến hạn chương trình đầu tư kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn; trả nợ lãi các khoản do chính quyền địa phương vay. Đầu tư cho giáo dục và đào tạo là 86 tỷ đồng, khoa học công nghệ 30 tỷ đồng, y tế 17 tỷ đồng. Sau khi thực hiện các nhiệm vụ bắt buộc nêu trên, còn lại 180 tỷ đồng thực hiện đối ứng các dự án ODA là 38 tỷ đồng, các dự án ngân sách Trung ương dừng hỗ trợ chuyển về ngân sách địa phương là 25 tỷ đồng. Các dự án hoàn thành, đang đầu tư dở dang trên địa bàn sẽ được tỉnh bố trí gần 68 tỷ đồng. Trong đó sẽ ưu tiên bố trí đủ vốn cho công trình đã quyết toán, bố trí 80% cho dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán. Số còn lại hơn 42 tỷ đồng bố trí các dự án khởi công mới.

Về nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu ngân sách của tỉnh trong năm 2018 là gần 485 tỷ đồng, tỉnh ưu tiên thanh toán nợ cho 16 dự án đưa vào sử dụng trước năm 2017 gần 34 tỷ đồng. Dự án cơ sở hạ tầng bên trong, bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ được tỉnh ưu tiên bố trí 150 tỷ đồng. Cùng với việc cân đối nguồn vốn hợp lý, để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch, UBND tỉnh dự kiến bố trí ứng trước kế hoạch năm 2019 để thanh toán cho các dự án khi các nhà thầu thi công vượt khối lượng kế hoạch vốn đã giao năm 2018.

ADQuảng cáo

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2018 thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý là hơn 2.240 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương là hơn 745 tỷ đồng, nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu ngân sách Trung ương là gần 485 tỷ đồng, nguồn vốn ODA hơn 426 tỷ đồng, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia là hơn 84 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ là hơn 500 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 2/2018, toàn tỉnh đã giải ngân được 168 tỷ đồng, đạt 7,5% kế hoạch.

Kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, những năm qua, trong quá trình triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư phát triển vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến công tác giải ngân vốn chưa đạt như mong muốn. Thậm chí, có nhiều thời điểm, tỉnh phải “cắt gấu vá vai” trong cân đối nguồn vốn để bảo đảm giải ngân vốn đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó một phần là do chất lượng tư vấn, quản lý, chỉ đạo của chủ đầu tư còn hạn chế. Vì thế, sau khi tiến hành thẩm định vốn ở Trung ương, địa phương theo thẩm quyền thì tỉnh phải điều chỉnh lại một số dự án như: Đường bờ tây Hồ Trung tâm, Dự án Trường Cao đẳng Cộng đồng. Bên cạnh đó, một số công trình chậm triển khai thực hiện do gặp vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, dẫn đến thời gian thi công kéo dài hoặc một số chủ đầu tư thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu chưa chặt chẽ, chưa bảo đảm độ tin cậy, thiếu kiểm tra, đánh giá sự phù hợp năng lực nhà thầu đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Ông Lưu Văn Trung cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn, trong năm 2018, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công thiếu năng lực, dẫn đến công trình thi công kéo dài, gây lãng phí, thất thoát vốn. Đối với những đơn vị không thực hiện báo cáo kịp thời, báo cáo không đầy đủ kế hoạch thông tin, thiếu chính xác từ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo kết quả thực hiện vốn đầu tư đã giao… sẽ được các bên liên quan xử lý nghiêm ngặt”.

Cũng theo ông Trung, cùng với việc xử lý các nhà thầu, chủ đầu tư vi phạm, trong quá trình phân bổ vốn đầu tư và phát triển năm 2018, đặc biệt là đối với các dự án mở mới, đơn vị sẽ đề nghị UBND tỉnh chỉ phân bổ vốn đối với các dự án đã hoàn thành về mặt thủ tục, hồ sơ, kiểm soát chặt chẽ các dự án theo đúng quy định hiện hành. Cùng với đó, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn đối ứng của ngân sách địa phương cho các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện giải ngân vốn đầu tư và phát triển năm 2018: Theo hướng tập trung, khắc phục tình trạng dàn trải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO