Thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ: Nhiều doanh nghiệp gặp khó

Nguyễn Lương| 20/02/2014 10:16

Theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP (NĐ 24) của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thì đến ngày 25/5/2013, các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai NĐ 24, toàn tỉnh đã có 22 hộ kinh doanh chuyển đổi thành mô hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này đang gặp khá nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Là một tiệm vàng mới chuyển đổi sang hình thức kinh doanh, Doanh nghiệp tư nhân Vàng bạc Ngọc Long, ở chợ Gia Nghĩa đã, đang gặp phải không ít khó khăn về thuế. Theo đại diện của doanh nghiệp này, thực chất, doanh nghiệp hay tiệm vàng thì quy mô kinh doanh của họ cũng không có gì đổi khác. Tuy nhiên, khi đã đăng ký thành lập doanh nghiệp, họ phải kê khai kế toán thuế theo đúng quy định của Luật Kế toán và Luật Doanh nghiệp. Trong khi đó, đối với các quy định về thuế, họ còn rất lúng túng.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ Doanh nghiệp tư nhân vàng Ngọc Long chia sẻ: “Việc khai báo thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng rất phức tạp. Bởi, trên thực tế, chiều bán ra có hóa đơn, chiều mua vào từ các doanh nghiệp sản xuất cũng có chứng từ rõ ràng, còn riêng lượng vàng trôi nổi mua vào phía người dân thì rất khó xác định nguồn gốc. Chưa kể, trước đây, khi còn là tiệm vàng, chúng tôi vẫn nộp thuế theo diện thuế khoán nên giờ vẫn chưa hiểu nhiều về thủ tục kê khai thuế”. 

Hoạt động kinh doanh mua bán vàng tại một doanh nghiệp tư nhân vàng bạc ở Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Cũng đang gặp phải khó khăn tương tự, chị Lê Thị Trâm Oanh, Chủ Doanh nghiệp Vàng bạc Kim Oanh, ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) phân trần: “Trước đây, khi chưa có quy định mới, tôi chỉ chuyên tâm buôn bán và nộp thuế khoán, không tính đến vấn đề kế toán, sổ sách. Nay thành lập doanh nghiệp kinh doanh vàng theo quy định, đơn vị phải chạy đôn chạy đáo tìm kế toán. Trong khi, để tìm được một kế toán hiểu về hoạt động kê khai, kế toán thuế liên quan đến ngành vàng ở địa phương là không dễ nên doanh nghiệp hiện gặp không ít khó khăn”.

Còn với bà Vũ Thị Mai Hương, Chủ Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Kim Ngọc Phúc, ở Gia Nghĩa cho hay: “Sản xuất, kinh doanh vàng là nghề gắn bó hơn chục năm nay của gia đình tôi nên muốn từ bỏ cũng không được. Thế nhưng, giờ thành lập doanh nghiệp, tôi lại chưa hiểu nhiều về hóa đơn, cũng như việc xuất hóa đơn trong quá trình mua bán hàng hóa. Hiện tại, đơn vị đang đi tìm người để khi có giấy phép kinh doanh thì bắt đầu hoạt động ngay”.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì việc thực hiện NĐ 24 về chuyển đổi các hộ kinh doanh nhỏ lẻ sang doanh nghiệp mua bán vàng, trang sức, mĩ nghệ sẽ góp phần từng bước ổn định thị trường vàng trên địa bàn trong thời gian tới. Tuy nhiên, vì mới chuyển đổi mô hình nên đa số các doanh nghiệp còn có nhiều bỡ ngỡ. Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, sắp tới, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư, Cục Thuế tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn thủ tục, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp. Theo đó, tất cả các khâu từ cách kê khai nộp thuế, mở sổ sách, in ấn hóa đơn đến chứng từ đầu ra, đầu vào, cách lập bảng kê khi mua vàng của người dân…sẽ được cán bộ thuế giải đáp cụ thể. Còn đối với những cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận, chi nhánh sẽ tiếp tục hướng dẫn để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức, mĩ nghệ cho các cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ: Nhiều doanh nghiệp gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO