Tích cực tập hợp nông dân cùng chí hướng để cùng nhau sản xuất, kinh doanh giỏi

Thanh Nga thực hiện| 16/03/2018 10:39

Những năm qua, Phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi” trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông về vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, thời gian qua, Phong trào “Nông dân SXKD giỏi” của tỉnh phát triển như thế nào?

Ông Hồ Gấm: Thời gian qua, tất cả các chi, tổ hội ở cơ sở cho đến cấp huyện, cấp tỉnh đều chú trọng đẩy mạnh các phong trào, hoạt động, nhất là Phong trào “Nông dân SXKD giỏi” và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Năm 2012, toàn tỉnh có 19.000 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp và đến năm 2016 có trên 23.000 hộ, mỗi năm tăng khoảng 1.000 hộ. Năm 2017, toàn tỉnh có hơn 15.000 hộ SXKD các cấp, giảm so với 2016, nhưng không phải do phong trào yếu đi mà do tiêu chí siết chặt, cao hơn để đánh giá thực chất phong trào.

Ghi nhận thành tích kết quả giai đoạn 2012-2016, năm 2017, có 1 nông dân của tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 nông dân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và 2 nông dân được Hội Nông dân Việt Nam  tặng Bằng khen.

Ông Hồ Gấm

PV: Ông có đánh giá như thế nào về vai trò của nông dân SXKD giỏi trong phát triển phong trào của hội và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương?

Ông Hồ Gấm: Nông dân SXKD giỏi đều không có tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà luôn phát huy nội lực của chính mình. Họ là những nông dân tiêu biểu, có khả năng trong lao động, sáng tạo sản xuất, kể cả khả năng tổ chức, liên kết và rất xứng đáng để được công nhận SXKD giỏi.

Ngoài làm kinh tế cho mình, họ còn giúp đỡ nhiều hội viên, nông dân tại địa phương bằng nhiều hình thức để thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế và cùng SXKD giỏi. Nếu có nhiều nông dân SXKD giỏi thì phong trào phát triển càng mạnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương nói chung và phong trào hội nông dân nói riêng.

ADQuảng cáo

Nhiều nông dân SXKD giỏi đã chú trọng sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn của thế giới

PV: Thưa ông, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh có giải pháp nào để đẩy mạnh phong trào SXKD giỏi lên một tầm cao mới?

Ông Hồ Gấm: Phong trào “Nông dân SXKD giỏi” trải qua nhiều năm và chứng minh sự hiệu quả trong thực tế, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước. Những hộ nông dân SXKD giỏi trong thời gian qua đã giúp rất nhiều hộ thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và kết nối thông tin đến cấp cơ sở, thậm chí tới từng hội viên, nông dân. Thông tin bây giờ rất quan trọng và nông dân khi được tiếp cận thì sẽ tự quyết định nên trồng cây gì, nuôi con gì, kinh doanh gì và thời điểm nào nên mua vào, thời điểm nào nên bán ra. Hội Nông dân tỉnh đã có trang thông tin nội bộ để triển khai các hoạt động của hội và là một trong những “kênh” để nông dân tiếp cận thông tin bổ ích cho việc SXKD của mình.

Hội sẽ tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật và các mô hình phát triển SXKD giỏi. Trên cơ sở đội ngũ nông dân SXKD giỏi, Hội tích cực tập hợp nông dân có cùng chí hướng, cùng mục tiêu, cùng sở thích, cùng trách nhiệm, cùng quyền lợi, cùng kiểu văn hóa thành các tổ nhóm để xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã cùng nhau SXKD giỏi.

Bên cạnh đó, các cấp hội hông dân cùng với các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tham mưu Nhà nước có những chính sách mới, nhất là giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn, có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Về phía Hội đã có Quỹ hỗ trợ nông dân để hỗ trợ, kích thích, nhân rộng các mô hình SXKD giỏi cũng như quan tâm tới việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo liên kết trong tiêu thụ sản phẩm, mở rộng chứng nhận sản phẩm theo các tiêu chuẩn cho nông dân.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực tập hợp nông dân cùng chí hướng để cùng nhau sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO