Tiếp tục nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Kim Ngân| 20/10/2020 10:33

Chuyển đổi, nâng cao giá trị cây trồng, phát triển sản xuất theo hướng tập trung, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng là chủ trương lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong giai đoạn mới...

ADQuảng cáo

Đắk Nông được xem là địa phương có nhiều lợi thế về đất đai, khí hậu trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong những năm qua, phát huy lợi thế sẵn có, các cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nông dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi mùa vụ, giúp năng suất cây trồng, giá trị thu nhập không ngừng tăng cao. Đặc biệt, một số cây trồng mới, cây đặc sản đã được bà con đưa vào sản xuất, cho thu nhập cao.

Giống lúa ST24 giúp người dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) mỗi vụ có thu nhập trên 72 triệu đồng/ha

Đơn cử như cây lúa nước tại huyện Krông Nô. Vụ hè thu này, huyện đã triển khai cho nông dân sản xuất đại trà giống lúa ST24 và đạt kết quả khả quan. Ngoài khả năng chống chịu bệnh, giống lúa này còn cho năng suất trên 8 tấn/ha (năng suất bình quân toàn huyện 7,2 tấn/ha). Có nơi thâm canh tốt, năng suất đạt từ 9 – 9,5 tấn/ha. Hiện nay, giá lúa ST24 tại các địa phương được thương lái thu mua từ 7.000 – 8.000 đồng/kg lúa tươi. Với mức giá này, mỗi vụ, bà con trồng lúa thu về bình quân trên 70 triệu đồng/ha.

Đối với cây ngô, cũng tại huyện Krông Nô, người dân trên địa bàn đã sản xuất giống ngô F1 cho hiệu quả kinh tế cao. Theo người dân, năng suất ngô F1 đạt trung bình từ 7,5 – 8 tấn/ha, mang lại thu nhập trên 62 triệu đồng/ha/vụ. Giống ngô này hiện đang được bà con quan tâm, mở rộng thêm diện tích tại các địa phương khác.

Còn đối với cây sầu riêng, thời gian qua, giá sầu riêng giảm thấp nhất trong nhiều năm, nhưng các nhà vườn vẫn có lãi. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), giá sầu riêng ở mức 30.000 – 35.000 đồng/kg, người dân vẫn có lãi. Gia đình ông trồng xen trên 100 cây sầu riêng trong vườn cà phê. Vụ mùa năm nay, gia đình ông thu hoạch được 16 tấn quả. Thương lái đến vườn mua với giá 35.000 đồng/kg, ông cũng thu về khoảng gần 400 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Ông Hùng chia sẻ: “Một cây sầu riêng chăm sóc đúng quy trình sẽ cho năng suất đạt 1 tạ quả (khoảng 25 quả), với giá 30.000 đồng/kg, người trồng sẽ có thu nhập 3 triệu đồng/cây. Mỗi 1 ha sầu riêng, trung bình cho năng suất từ 25 – 30 tấn quả, mang lại cho các nhà vườn gần 1 tỷ đồng”.

Đối với cây cà phê, hiện giá thị trường đang giảm sâu, nhưng với cách làm sáng tạo, nông dân vẫn bán được với giá cao. Đó là trường hợp của gia đình ông Hoàng Châu Hồng, ở thôn 4, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Gia đình ông áp dụng quy trình sản xuất cà phê hữu cơ, chế biến lên men để cho ra sản phẩm cà phê bột bán với giá từ 200.000 – 300.000 đồng đồng/kg. Ông Hồng chia sẻ: “Hiện nay, nếu áp dụng quy trình sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến sản phẩm, 1 ha cà phê hữu cơ có thể cho thu nhập bằng 10 ha cà phê thông thường".

Một cây sầu riêng chăm sóc đúng quy trình sẽ cho năng suất đạt 1 tạ quả, có thu nhập tầm 3 triệu đồng

Ngoài những điểm sáng về sản xuất kể trên, hiện "bức tranh kinh tế" nông nghiệp, nông thôn của Đắk Nông vẫn còn nhiều gam màu nhạt, chưa đồng đều. Đó là do sản xuất chưa bền vững, không theo quy hoạch, chạy theo thị trường, chưa hình thành mối liên kết trong sản xuất…

Để khắc phục những hạn chế đó, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là mục tiêu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Tại các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil, Đắk R’lấp… ngành nông nghiệp đã tiến hành tổ chức lại sản xuất, xây dựng các mối liên kết giữa nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà bank (ngân hàng) và nhà phân phối.

Các địa phương này cũng đã từng bước hình thành nên các vùng sản xuất tập trung, đáp ứng quy mô cung ứng hàng hóa nhằm kêu gọi đầu tư, kết nối thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất nông nghiệp ở các địa phương này đạt được ở mức cao. Điều này có thể được xem là "gợi ý" quan trọng để thực hiện mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO